Dân buôn ổ cứng chuyển sang hàng ngoài

17/03/2013 13:46

Không còn mặn mà với nguồn hàng cung cấp từ chính hãng, nhiều đại lý chỉ tìm kiếm nguồn hàng ngoài để có được mức giá nhập rẻ hơn và có thời hạn bảo hành tương đương.

Lặn lội thu gom hàng từ tận các tỉnh miền Tây, anh Nguyễn Toàn khá hồ hởi khi còn kiếm được món lời nhỏ với ngành kinh doanh đầu mối ổ cứng một thời khá béo bở này. Những tưởng đã rơi vào hoàn cảnh khó khăn khi việc kinh doanh thu gom ổ cứng cũ còn bảo hành ở các tỉnh ngày càng khó khăn, đầu ra lúc nào cũng không đảm bảo ổn định, tưởng chừng anh đã có quyết định chuyển hướng sang kinh doanh ngành nghề khác. Thế nhưng chỉ trong vòng một tháng ngay khi cơn “đại hạn ổ cứng” diễn ra khắp nơi, giá ổ cứng tăng vùn vụt, hàng hóa thiếu hụt khiến lô hàng của anh kiếm được món lời khá lớn trước nhu cầu của nhiều người.

Ổ cứng sản xuất đợt trước đã sửa chữa hoặc bảo hành được cửa hàng đứng ra tự bảo hành lại hút hàng hơn hàng mới chính hãng.

Vài ba tháng trở lại đây, thị trường cho thấy phần nhiều các đại lý bán lẻ hàng tin học lẫn dân buôn ổ cứng đang chuyển hướng sang sử dụng các loại ổ cứng hàng ngoài trôi nổi ngày càng nhiều. Chủ một đại lý tin học lớn tại Kiên Giang, anh Nguyễn Long cho biết, trong kho hàng của anh cũng vẫn còn nhập hàng cầm chừng số lượng rất ít ỏi ổ cứng từ chính hãng để giữ mối quan hệ với nhà phân phối. Phần hàng còn lại trong kho hầu hết đều là các ổ cứng hàng ngoài còn thời hạn bảo hành từ trên một năm để bán cho khách.

Theo khảo sát tại khu vực TP.HCM lẫn nhiều tỉnh miền Tây Nam Bộ, không ít đại lý bán lẻ mặt hàng tin học đã ngưng nhập hàng từ nhà phân phối chính hãng từ gần hai tháng qua dù rằng tình trạng khan hiếm ổ cứng vẫn còn diễn ra khá phổ biến.

Các loại ổ cứng hàng ngoài, nhập khẩu qua đường xách tay, không có hộp hoặc hàng còn bảo hành được thu mua lại và đổi trả bảo hành qua nhiều đường khác nhau.

Hàng ngoài bảo hành lâu hơn chính hãng

Tính độc quyền về thị trường phân phối ổ cứng trở nên mạnh hơn trong vòng nửa năm trở lại đây. Nhiều người tiêu dùng lẫn đại lý đã có sự e ngại khi hai thương hiệu lớn là Seagate và Western hiện tại đã thâu gần như 90% thị trường ổ cứng trên toàn thế giới khi Seagate mua lại toàn bộ mảng ổ cứng của Samsung và Western cũng hoàn tất thương vụ tương tự khi thâu tóm thị phần ổ cứng của Hitachi. Ngay từ thời điểm mọi quyết định ảnh hưởng đến thị trường ổ cứng đều liên quan đến sự điều chỉnh của hai “đại gia” Western và Seagate.

Ổ cứng chính hãng dù thao túng thị trường nhưng nguy cơ đứng trước thử thách lớn

Không cần phải chờ đợi lâu, thế độc quyền bắt đầu được thể hiện rõ khi bắt đầu từ ngày 2/1/2012, thời hạn bảo hành ba năm cho các dòng Caviar Blue, Caviar Green và Scorpio Blue của hãng Western Digital sẽ bị rút ngắn chỉ còn hai năm và dòng sản phẩm cao cấp hơn là Caviar Black và Scorpio Black (cũng của Western), thời hạn bảo hành năm năm vẫn được giữ nguyên. Tương tự ở hãng Seagate, từ ngày 31/12/2011 thời hạn bảo hành 5 năm cho hàng loạt dòng sản phẩm phổ thông được nhiều người tiêu dùng ưa chuộng như Barracuda, Barracuda Green và Momentus 2,5” bị cắt giảm chỉ còn một năm. Các dòng cao cấp còn lại cũng bị tụt giảm xuống còn một năm.

Từ đó, thị trường đang diễn biến có những cục diện thực sự trái ngược khi hàng loạt sản phẩm đang lưu hành ngoài thị trường, được phân phối thu mua, trao đổi qua lại theo nhiều kênh lại có thời hạn bảo hành cao hơn nhiều so với hàng chính hãng mới 100%.

Căn cứ theo lượng hàng hiện tại trên thị trường thì lượng hàng ngoài có thời hạn bảo hành khá lý tưởng trên chỉ còn tồn tại trong vòng hai năm. Bởi trước đó số lượng ổ cứng có thời hạn bảo hành 5 năm được phân phối ra ngoài thị trường với số lượng rất phong phú.

Đại lý quay lưng với hàng chính hãng

Tiếp nối những động thái từ các nhà sản xuất ổ cứng đang chiếm lĩnh toàn bộ thị phần ổ cứng, thị trường đồng loạt có những phản ứng chuyển hướng mạnh mẽ từ sự thay đổi trên. Dù đứng trước tình trạng thiếu hàng cung cấp ở khắp nơi nhưng dường như nhiều đại lý, cửa hàng bán lẻ đều quay lưng với hàng chính hãng. Các nguồn hàng cung cấp qua các tay đầu nậu thu gom khắp nơi trở nên sốt hàng hơn hẳn. Mỗi đại lý ra sức thu gom càng nhiều ổ cứng còn thời hạn bảo hành từ 2 – 3 năm trữ hàng để có thể kiếm lợi.

Từ đó, nhiều đại lý nhanh tay nghiễm nhiên trở thành một nhà phân phối ổ cứng cỡ nhỏ với lượng hàng đáp ứng tạm thời cho khá nhiều bạn hàng của mình.

Ngoài ra, những cửa hàng này còn có thể tự đứng ra để bảo hành cho sản phẩm khi có vấn đề xảy ra với thời hạn hậu mãi không thua gì các nhà phân phối chính hãng.

Lác đác khắp trong các cửa hàng chỉ có từ một đến hai ổ cứng trưng bày trong tủ kính là các sản phẩm chính hãng. Theo tiết lộ của một số chủ cửa hàng tin học, phần nhiều hàng được bán cho khách hầu như đều là hàng ngoài. Nhiều đại lý cũng không buồn chạy đua doanh số ổ cứng để có được mức giá nhập hàng thật tốt từ nhà phối.

Nếu như trước kia giá các loại ổ cứng hàng ngoài thấp hơn các loại sản phẩm phân phối chính hãng có khi đến 50% thì hiện tại tỉ lệ này chỉ vào khoảng từ 20 – 30%. Tuy vậy, mặt hàng này vẫn còn hấp dẫn hơn rất nhiều so với trước đó không chỉ bởi giá cả mà chế độ bảo hành cũng nhanh gọn hơn. Trong khi sự khắt khe từ các quy trình bảo hành chính hãng gây khó rất nhiều cho người tiêu dùng lẫn nhiều đại lý bán lẻ.

Bên cạnh đó, nhiều phàn nàn về chất lượng gần đây của nhiều loại ổ cứng khiến người tiêu dùng lo ngại hơn. Trong khi hàng loạt sản phẩm xuất xưởng trước đó có tỉ lệ hàng bị lỗi chiếm rất ít thì khá nhiều ổ cứng đưa ra thị trường sau này thường xuyên phải khiến người tiêu dùng đem bảo hành. Điều này càng khiến nhiều đại lý tìm đến nguồn hãng cũ có chất lượng tốt hơn để không phải tốn nhiều chi phí cho việc bảo hành đổi trả.

Tuy vậy, hàng ngoài cũng có nhiều phức tạp riêng về giá cả khi nhiều đầu mối đưa ra nhiều mức khác nhau kiểu thuận mua vừa bán trong lúc hàng hóa khan hiếm.

Với thời điểm hiện tại các loại ổ cứng hàng ngoài, hàng thanh lý đang chiếm ưu thế tạm thời nhưng theo ước tính chính trong vòng 2 năm số lượng hàng này sẽ cạn kiệt dần thì thị trường sẽ phải phụ thuộc vào các ông lớn hay các thương hiệu mới sẽ tạo sự bức phá mới cho người tiêu dùng.

NHÃ MINH





Ý kiến bạn đọc (0)
Tên   Email

Lên đầu trang