Thị trường bán lẻ ICT:

Đại gia Việt tăng tốc

12/03/2013 14:36

Vào những ngày cuối cùng của năm 2011, Trần Anh đã khai trương trung tâm điện máy - máy tính hiện đại và qui mô nhất tại Savico Megamall Hà Nội. Dù trong bối cảnh kinh tế còn khó khăn, thị trường vẫn rải rác có thêm nhiều siêu thị điện máy và ĐTDĐ, laptop mới ra đời.

Hệ thống siêu thị Dienmay.com đang lan rộng nhanh chóng ra các tỉnh

Tăng tốc đến…chóng mặt

Năm 2011 chứng kiến công ty Thế Giới Di Động cùng lúc thúc đẩy ba mảng lớn trong hoạt động của mình. Thứ nhất, từ con số 70 cửa hàng bán ĐTDĐ, laptop và sản phẩm kĩ thuật số, linh kiện và phụ kiện vào cuối năm 2010, thì đến cuối năm 2011 con số này đã tăng lên 210 cửa hàng. Theo ông Đinh Anh Huân - Giám đốc kinh doanh của Thế Giới Di Động, đồng thời là giám đốc của hệ thống siêu thị Dienmay.com, con số trên cho thấy khả năng của bộ máy và đội ngũ Thế Giới Di Động với 8.000 con người trên khắp các tỉnh, thành. Không dừng lại ở đó, từ tháng 6/2010, Thế Giới Di Động đã mua lại tên miền www.dienmay.com với giá 160 triệu đồng để thay thế cho tên miền www.thegioidientu.com và cũng là thời điểm tăng tốc “tấn công” vào lĩnh vực bán lẻ hàng điện náy. Theo nghiên cứu của Thế Giới Di Động, tên miền www.dienmay.com mỗi ngày có đến 100 ngàn lượt tìm kiếm, tính ra mỗi năm có 36 triệu lượt, sẽ mang đến một ưu thế lớn khi biến nó thành website bán hàng điện máy trực tuyến. Do đó, Thế Giới Di Động đã đặt tham vọng biến website này trở thành số 1 VN trong lĩnh vực bán hàng trực tuyến và thông tin, tin tức sản phẩm cũng như diễn đàn trao đổi thông tin ngành hàng điện tử, điện lạnh, điện gia dụng, điện thoại di động, laptop, kỹ thuật số…

Từ chiến lược đã định, chỉ trong tháng 11/2011 Thế Giới Di Động đã khai trương liên tục 4 siêu thị Dienmay.com tại các tỉnh, thành. Đại diện Thế Giới Di Động cho biết, qua tết Âm lịch, số siêu thị Dienmay.com sẽ tăng lên nhanh chóng. Sự chuẩn bị nguồn lực cùng với kinh nghiệm đã giúp cho Thế Giới Di Động có bước đi mạnh mẽ và nhanh chóng nhưng không thoát khỏi sự dõi theo sát sao của các đối thủ. Và tất nhiên những tên tuổi lớn như Nguyễn Kim bao năm xếp đầu về lĩnh vực bán lẻ hàng điện máy không thể chịu khoanh tay đứng nhìn. Chỉ trong một ngày đầu tháng 12/2011, Nguyễn Kim cùng lúc khai trương 5 siêu thị tại TPHCM, Vũng Tàu, Biên Hòa và Đà Nẵng, nâng tổng số siêu thị của Nguyễn Kim lên con số 10.

Nếu năm 2011 ghi nhận sự bắt đầu tăng tốc của các đại gia Việt trong lĩnh vực phân phối và bán lẻ hàng ICT thì năm 2012 sẽ là năm thể hiện sức mạnh. Ông Đinh Anh Huân cho biết, hệ thống siêu thị Dienmay.com sẽ tăng lên con số 55 điểm và ngay trong năm này sẽ vươn lên ngôi vị số 1 trên thị trường. Với sự tăng tốc mạnh mẽ của Thế Giới Di Động dường như chỉ có Nguyễn Kim xứng là đối thủ đáng gờm. Theo ông Nguyễn Trường Giang - phó TGĐ Cty CP thương mại Nguyễn Kim, từ nay đến năm 2015, công ty này sẽ tăng tốc để tổng số siêu thị đạt con số 50, khi ấy doanh số sẽ đạt 40.000 tỉ đồng, với khoảng 10.000 nhân viên, chiếm từ 30%-40% thị phần.

Bên cạnh hai đại gia số 1 này của VN, hệ thống Viễn Thông A cũng sẽ tăng tốc mạnh mẽ trong năm 2012. Ông Bùi Văn Hòa - Phó tổng giám đốc Viễn Thông A cho biết: “Chúng tôi hiện có 70 điểm bán hàng nhưng trong năm 2012 sẽ phát triển lên 120 điểm”. Viễn Thông A chọn hướng đi chậm và chắc. Theo ông Hòa dự đoán, trong năm 2012 này sẽ có thêm từ 2.000 - 3.000 điểm mới bán lẻ ngành hàng ICT trên toàn quốc.

Đi trước và sẵn sàng cạnh tranh

Viễn Thông A đi chậm và chắc nhưng cũng sẽ tăng lên 120 điểm bán hàng trong năm 2012
Có thể nói, trong lĩnh vực phân phối và bán lẻ sản phẩm ICT thì các doanh nghiệp VN đã đi trước và có bề dày. Đến thời điểm này, hầu như chưa có thương hiệu bán lẻ nào của nước ngoài khuếch trương được sức mạnh ngoài công ty CJO Shopping của Hàn Quốc hợp tác với SCTV triển khai bán hàng qua tivi từ giữa năm 2011. Năm năm đầu liên doanh này hợp tác triển khai bán hàng ở 8 tỉnh và thành phố. Tuy nhiên, người tiêu dùng VN chưa quen với phương thức TV Shopping vì thế CJO Shopping dù là một đại gia ở Hàn Quốc nhưng có trở thành đại gia tại VN hay không còn là một ẩn số.

Trong khi đó, các doanh nghiệp VN có thuận lợi là đã có kinh nghiệm, nền tảng, mạng lưới và nhân sự sẵn sàng từ nhiều năm nay. Đơn cử trường hợp Viettel, sau khi mua lại hệ thống bán lẻ ĐTDĐ của Nettra với 115 điểm bán hàng, thì tới nay hệ thống bán lẻ của Viettel đã phát triển lên con số cả ngàn điểm, với doanh số hàng tháng đạt cả ngàn tỉ đồng. Chính nhờ hệ thống bán lẻ mạnh mẽ này, mà trong qúi 1II/2011 khi các nhà sản xuất ĐTDĐ thương hiệu Việt như Q-Mobile, FPT, Mobistar vẫn trong cơn sóng gió lao đao thì Viettel vẫn duy trì mức tăng trưởng tốt với hai dòng điện thoại V6102 và V6202.

Trong khi hệ thống Dienmay.com được tách biệt với hệ thống siêu thị Thế Giới Di Động thì Nguyễn Kim lại đi theo chiến lược chuyển đổi các trung tâm điện máy thành “Trung tâm điện máy và giải trí kết hợp ứng dụng công nghệ số” nhằm mở rộng hơn các sản phẩm và dịch vụ. Trong khi đó, theo ông Bùi Văn Hòa, Viễn Thông A sẽ đẩy mạnh các giá trị mềm từ dịch vụ giá trị gia tăng thông qua việc hợp tác với TD Mobile của Nhật. “Còn khoảng trống và tiềm năng rất lớn về dịch vụ giá trị gia tăng”, ông Hòa nói.

Ông Nguyễn Trường Giang lí giải, trong bối cảnh năm 2011 nền kinh tế VN gặp khó khăn nhất định nhưng Nguyễn Kim vẫn đẩy mạnh mở rộng mạng lưới vì theo dự báo sang năm 2012 nền kinh tế sẽ phục hồi mạnh, từ đó Nguyễn Kim vẫn đẩy mạnh hệ thống để “thực hiện được hai mục tiêu chiến lược chính là giữ vững vị trí số 1 cách biệt trong ngành bán lẻ điện tử tiêu dùng tại VN và hoàn thành các sứ mệnh đối với khách hàng, nhân viên và cổ đông”. Ông Đinh Anh Huân thì phân tích từ các số liệu nghiên cứu thị trường. Theo ông, tổng doanh số thị trường bán lẻ hàng điện tử gia dụng tại VN hiện đạt từ 5-6 tỉ USD. Dù thị trường gặp khó khăn, doanh số không tăng nhưng với con số ấy mà vẫn chưa có nhà bán lẻ nào chiếm được 10% thị phần chính là cơ hội lớn cho chúng tôi tăng tốc để chiếm lĩnh thị trường”, ông Huân nói. Bên cạnh đó, trong năm 2011 và 2012 các đại gia nước ngoài chưa kịp triển khai mạng lưới bán lẻ tại VN, theo ông Huân “khoảng trống” lúc này chính là cơ hội cho các nhà bán lẻ VN hoàn thiện mạng lưới, đội ngũ nhân sự trước khi đối mặt với sự cạnh tranh đến từ nước ngoài.

THẾ LÂM



Ý kiến bạn đọc (0)
Tên   Email

Lên đầu trang