Cuộc phiêu lưu của hạt đậu

10/07/2013 13:41

Đậu Lém phiêu lưu ký (lớp 1), bản chạy trên iPad, đã ra mắt vào đầu Hè 2013.

Từ TV đến iPad...

Khi mới phát minh ra ti-vi (TV), người ta chưa hề nghĩ đến việc nó phục vụ cho... trẻ con. Thế nhưng khi cha mẹ đang xem chương trình của mình trên TV thì đứa bé cũng ngồi đó, giương mắt lên chăm chú vào màn hình. Thế rồi, để đáp ứng nhu cầu của các cháu bé cũng như của các bậc cha mẹ, những chương trình, những kênh truyền hình dành cho thiếu nhi ra đời: Disney Channel, Cartoon Network,…

Khi mới phát minh ra máy tính, người ta cũng chưa nghĩ đến việc nó phục vụ cho trẻ con. Lúc ấy, máy tính là công cụ tính toán, phục vụ cho việc quản lý là chính. Nhưng rồi máy tính mở rộng thêm nhiều tính năng, như giáo dục, giải trí,… Và lúc bấy giờ, máy tính có thêm đối tượng phục vụ là trẻ con. Trẻ con dùng máy tính để học hành, và để chơi.

Khi mới phát minh ra iPad, Steve Job đã nghĩ đến việc nó sẽ là một công cụ phục vụ cho trẻ em. Ông đã từng mong muốn rằng, về sau, mỗi đứa trẻ đến trường không phải ôm theo một cái cặp quá nặng mà chỉ cần một máy tính bảng là đủ.

So với cái TV to đùng, cái máy tính để bàn, hoặc máy tính xách tay khá cồng kềnh, giờ đây chiếc máy tính bảng quá gọn nhẹ. Nó vừa tầm. như "một món đồ chơi" trong tay đứa trẻ. Và đặc biệt, với màn hình cảm ứng và tính năng touch screen, máy tinh bảng rất phù hợp với bản năng tự nhiên của đứa bé: thích gì, muốn gì là sờ, là nắm lấy! Có thể nói: Một em bé học cách sử dụng máy tính bảng tự nhiên và dễ dàng như… bú sữa!

Máy tính bảng trở thành bạn thân thiết, và cần thiết cho đứa trẻ.

Công nghệ ngày càng hướng về việc phục vụ trẻ em và gần gũi với trẻ em.

Ai giành của ai?

Có những gia đình thoạt đầu mua máy tính bảng về là để người cha sử dụng, thỉnh thoảng cho con "vọc một tí". Thế rồi, chỉ sau một thời gian ngắn, đứa con đâm ra "ghiền" xài máy tính bảng, ôm lấy suốt ngày, không cho cha sử dụng nữa.

Cũng có những trường hợp ngược lại: thoạt đầu mua máy tính bảng về cho con sử dụng, nhưng rồi cha hay mẹ lại mê luôn, và không để đến phần con.

Vậy ai giành của ai?

Không ai giành của ai cả. Cùng một vật nhưng phục vụ cho những đối tượng khác nhau, với chức năng khác nhau. Phục vụ đúng đối tượng, đúng chức năng, sẽ đem lại hiệu quả cao nhất.

Lời giải là một câu hỏi!

Một cuộc khảo sát nho nhỏ của người viết cho thấy một số kết quả thú vị:

- Các bé tự học cách sử dụng máy tính bảng chứ không cần ai chỉ. Và nhiều bé biết sử dụng từ rất sớm, khi chưa đầy… hai tuổi!

- Máy tính bảng là một thứ đồ chơi dễ "gây nghiện" cho trẻ.

- Việc tiếp xúc với máy tính bảng giúp bé nhanh chóng làm quen với công nghệ mới.

Đó là những ý mà hầu hết mọi người đều thống nhất với nhau, nhưng những ý kiến trái chiều nhau thì cũng lắm!

Bên cạnh những ý kiến tán thành cho bé sử dụng máy tính bảng, vẫn có một số ý không tán thành, vì sợ bé mê chơi hơn mê học.


Một số e ngại rằng việc cho bé sử dụng máy tính bảng, mà không kiểm soát được, sẽ khiến bé sa vào những ứng dụng độc hại trên máy, hoặc những ứng dụng không phù hợp với lứa tuổi.

Đặc biệt, một bà mẹ trẻ đang sống tại Mỹ cực lực phản đối việc cho bé sử dụng iPad nhiều thời gian. Cô ấy muốn con mình dành nhiều thời gian cho những hình thức giao tiếp khác: với bạn bè, với thiên nhiên, với động vật… để cuộc sống được hài hòa, hơn là chỉ tiếp xúc với cái máy! Mặc dù ý kiến ấy có vẻ đúng với môi trường bên Mỹ hơn ở Việt Nam, nhưng cũng rất đáng lưu ý!

Trước giờ, ta vẫn không thể (và không nên) cấm trẻ xem TV, mà chỉ có thể chọn lọc chương trình (và thời gian) cho bé xem.

Với máy tính cũng thế: không thể buộc bé xa rời chiếc máy tính khi bạn bè cùng trang lứa đang ngày ngày tiếp cận với những thông tin và công nghệ mới. Chỉ có thể chọn những trò chơi, những ứng dụng thích hợp với bé.


Nguyên tắc ấy cũng đúng với máy tính bảng: Không nên tách rời bé khỏi một thiết bị công nghệ thân thiết và cần thiết với mình, miễn là có định hướng sử dụng hợp lý.

Cùng một vật nhưng phục vụ cho những đối tượng khác nhau với chức năng khác nhau. Phục vụ đúng đối tượng, đúng chức năng sẽ đem lại hiệu quả cao nhất.

Sợ bé mê chơi hơn mê học, ta luôn cần có những ứng dụng học mà chơi – chơi mà học. Sợ những ứng dụng độc hại thì hãy có những ứng dụng lành mạnh, mang tính giáo dục cao. Và ngay cả muốn bé gần gũi với thiên nhiên, chan hòa tình bạn khi đang chơi với chiếc máy tính bảng vẫn được cơ mà, nếu ta có những ứng dụng như những câu chuyện kể, những đoạn phim về thiên nhiên, về quê hương, bè bạn,…

Tiếc là những ứng dụng trên máy tính bảng như vậy, đặc biệt là của Việt Nam, hầu như chưa có. Lời giải đã tìm ra lại đi vào bế tắc.

Câu hỏi bây giờ là: Những ứng dụng như vậy, biết tìm ở đâu bây giờ?

Cuộc phiêu lưu của hạt đậu

“Nó còn bé lắm, bé chỉ bằng một em học sinh tiểu học. Nó rất nghịch ngợm nhưng lại ham học hỏi. Nhưng nó không phải là một cậu bé. Nó chỉ là một hạt đậu, một hạt đậu biết đi, đứng, nói, cười và dĩ nhiên, còn biết học nữa. Nó được gọi là Đậu Lém. Và bởi ham học hỏi, Đậu Lém muốn đi phiêu lưu để học hỏi thêm nhiều điều hay trong cái thế giới bao la và rộng lớn nầy.”

Đó là lời giới thiệu nhân vật Đậu Lém trong bộ chương trình Đậu Lém phiêu lưu ký(phamthuynhan Productions) được thiết kế dưới dạng trò chơi, hay có thể gọi là một phim hoạt hình có tương tác.

Các bé sẽ dắt Đậu Lém đi qua vô số cảnh vật khác nhau, làm quen với nhiều người bạn khác nhau, mỗi người bạn đó sẽ giúp Đậu Lém (và các bé) thêm kiến thức về toán. Không chỉ học toán, chương trình từng bước còn giúp các em làm quen dần với những thao tác trên máy tính. Nội dung chương trình còn mang tính giáo dục, giúp các bé ý thức về tình bạn, tình mẫu tử, trách nhiệm và lòng tốt với mọi người...

Được sinh ra từ tháng 10 năm 2011, Đậu Lém đã cùng các bé có cuộc phiêu lưu qua sông núi, đại dương, và cả lên phi thuyền không gian (các kịch bản chương trình từ lớp 1 đến lớp 4). Đậu Lém cũng đã phiêu lưu từ Nam ra Bắc. Hình ảnh chú bé Đậu Lém nghịch ngợm nhưng dễ thương đã trở nên quen thuộc với các bé, là một người bạn giúp các bé học toán một cách vui thích hơn.

Cuộc phiêu lưu của Đậu Lém cũng đi từ máy tính để bàn qua máy tính xách tay. Rất tiếc, cuộc phiêu lưu ấy đã được viết trên hệ điều hành Windows, không thể chạy được trên hệ điều hành Android hay iOS của máy tính bảng!

Nếu chạy được trên máy tính bảng, Đậu Lém sẽ là một thí dụ trong việc trả lời thỏa đáng với câu hỏi ở phần trên: Những ứng dụng như vậy, tìm ở đâu bây giờ?

Một tin vui vừa nhận được: Đậu Lém đã lên iPad,sau khi nhóm tác giả Đậu Lém đã miệt mài hơn nửa năm qua để viết tiếp cuộc phiêu lưu của chú bé. Tuy vậy, theo dự kiến, phải đến tháng 6/2013 mới ra mắt Đậu Lém phiêu lưu ký lớp 1, bản chạy trên iPad.

Dĩ nhiên, đó chỉ là bước khởi đầu. Còn phải hoàn thành Đậu Lém phiêu lưu ký lớp 2, 3, 4,… và còn phải đưa Đậu Lém lên các máy tính bảng chạy nền Android, thay vì chỉ là iPad chạy nền iOS…

Và còn phải có thêm nhiều ứng dụng khác nữa trên máy tính bảng cho trẻ em Việt Nam. Nhưng dù sao, đó cũng là tín hiệu đáng mừng, vì có những người đi tiên phong cho các bé…

Chúc cho chuyến phiêu lưu lên iPad của Đậu Lém thành công. Ồ, dù sao thì nó cũng còn bé lắm, bé như một hạt đậu kia mà!

Thái Thư
Ý kiến bạn đọc (0)
Tên   Email

Lên đầu trang