Cuộc đua Apple Watch Game

12/05/2015 15:06

Trò chơi trên màn hình nhỏ bé của đồng hồ Apple Watch dường như là điều phi lý. Ai sẽ cần loại ứng dụng như vậy? Giới thiết kế trò chơi vẫn thấy triển vọng phía sau điều phi lý ấy và cuộc đua Apple Watch Game đã bắt đầu.

Apple luôn luôn lựa chọn nghiêm ngặt những phần mềm ứng dụng đầu tiên cho sản phẩm mới. Trong loạt ứng dụng đầu tiên cho Apple Watch do Apple giới thiệu có trò chơi BoxPop (Công ty FreshPlanet). Nhờ ứng dụng Apple Watch trên iPhone tạo ra kết nối giữa Apple Watch và iPhone, sau khi người dùng cài đặt BoxPop trên iPhone, BoxPop tự động hiện diện trên đồng hồ Apple Watch.

BoxPop là trò chơi miễn phí, thuộc loại "xếp gạch", không xa lạ đối với người dùng iPhone/iPad. Người chơi dùng ngón tay đẩy viên gạch vuông theo đường chữ L đến vị trí cần thiết. Mức chơi càng cao, "sân gạch" càng tinh tế.

Nhiều công ty làm trò chơi trên hệ điều hành iOS đang hối hả hoàn thiện sản phẩm của mình để kịp có mặt tại cửa hàng App Store khi những chiếc Apple Watch đầu tiên xuất hiện trên thị trường. Ngoài BoxPop, người dùng Apple Watch có thể chơi trò Letterpad (Công ty NimbleBit). Letterpad bày ra chín ký tự và một chủ đề, người chơi phải ghép các ký tự ấy thành một từ có liên quan với chủ đề đã cho.


Trò chơi Letterpad.


Công ty Bossa Studios dùng màn hình thông báo của Apple Watch cho trò chơi Spy Watch. Người chơi được đặt vào một câu chuyện thuộc đề tài "gián điệp". Spy Watch lần lượt gửi đến người chơi những thông báo mô tả tình huống, người chơi phải quyết định lựa chọn hành động đáp ứng, như thể đang chỉ đạo từ xa một điệp vụ gay cấn. Có lẽ những chiếc đồng hồ đặc biệt trong các truyện James Bond đã tạo cảm hứng cho những người thiết kế trò chơi Spy Watch.

Khác với Bossa Studios, Công ty Everywear Games dùng màn hình xem lướt (Glance) của Apple Watch, nơi có thể hiển thị hình động, cho trò chơi nhập vai Runeblade. Tuy người chơi phải thực hiện sứ mạng khó khăn nhằm chống lại thế lực đen tối có nhiều vũ khí và quái thú nguy hiểm, mỗi cuộc chiến đấu của người chơi chỉ kéo dài không quá 15 giây! Những người thiết kế trò chơi cho đồng hồ thông minh không bao giờ "dám" đòi hỏi người chơi nhìn lâu vào màn hình nhỏ bé ở cổ tay.


Trò chơi Runeblade.


Thế nhưng, liệu có ai muốn chơi với đồng hồ? Bộ xử lý của đồng hồ không mạnh. Trò chơi có thể làm đồng hồ cạn pin nhanh chóng. Apple Watch dường như không thể là phương tiện thích hợp cho trò chơi điện tử.

Thực ra, ý tưởng về trò chơi trên đồng hồ đã có từ lâu, chẳng hạn những trò chơi trên đồng hồ đeo tay Casio hoặc Nelsonic của thập niên 1980/1990 dùng màn hình LCD đơn sắc (như Car Race, Space Attacker, Zelda, Black Jack,...), thích hợp cho những khoảng thời gian trống trải ngắn ngủi. Hơn nữa, phần lớn trò chơi cho Apple Watch chạy trên iPhone trong túi người dùng. Apple Watch chỉ tạo ra giao diện mới, cách chơi mới.


Trò chơi Car Race trên đồng hồ Casio.


Tuy vậy, các nhà thiết kế trò chơi không chỉ nhìn Apple Watch như một phụ kiện đơn thuần cho trò chơi trên iPhone. Giao diện mới, cách chơi mới đang khởi động các thể loại trò chơi mới. Sự xuất hiện của Apple Watch (và đồng hồ thông minh nói chung) đang kích thích mạnh mẽ giới thiết kế trò chơi nắm bắt cơ hội bằng ý tưởng mới hoặc bằng sự tái tạo ý tưởng cũ theo cách mới:

Apple Watch có thể tái sinh trò chơi nuôi thú ảo của thập niên 1990. Những người từng thích thú với Tamagotchi hoặc Neopet có lẽ sẽ tìm thấy lại niềm vui săn sóc thú ảo dễ thương trên Apple Watch. Cho ăn, tiêm chủng, tắm rửa thú ảo tuy dường như là sự bận rộn vô nghĩa nhưng thực sự mang đến niềm vui, thực sự làm giảm căng thẳng cho người... bận rộn. Thay cho hình ảnh thô sơ của thú ảo Tamagotchi, Apple Watch nay đủ khả năng tạo ra hình ảnh tinh tế hơn nhiều, bắt mắt hơn nhiều.

Nút vặn của Apple Watch có thể tạo ra trải nghiệm mới. Các nhà thiết kế trò chơi chắc chắn sẽ chú ý nút vặn (Crown) của Apple Watch trong việc tạo ra thú vui mới. Nút vặn của Apple Watch còn được dùng để bấm. Do vậy, những trò chơi dùng thao tác bấm trên màn hình cảm ứng có ưu thế nhất định khi chuyển qua Apple Watch, trò chơi Flappy Bird chẳng hạn. Flappy Bird và những trò chơi dựa trên ý tưởng về "cuộc đua vô tận" (như Jetpack Joyride, Canabalt) rất thích hợp với thời gian chơi ngắn ngủi trên Apple Watch.

Có thể sẽ có trò chơi NFC trên Apple Watch. Chức năng liên lạc tầm gần (Near Field Communication - NFC) của Apple Watch cho phép thanh toán nhanh gọn thông qua dịch vụ Apple Pay: người dùng chỉ cần đưa Apple Watch lại gần đầu đọc NFC để trả tiền khi mua hàng hóa, dịch vụ. Thế nhưng không có gì ngăn cản việc dùng NFC vào trò chơi. Hai người cùng chơi một trò nào đó có thể liên lạc với nhau một cách tự động khi hai chiếc Apple Watch của họ ở gần nhau. Ý tưởng như vậy từng được thực hiện với cơ chế Streetpass của máy trò chơi Nintendo 3DS. Người dùng 3DS khi đi ngang qua người dùng 3DS khác, có thể là người xa lạ, sẽ thấy trò chơi của mình trên 3DS tiếp nhận những nét mới từ người ấy.

Có thể hình dung một loại trò chơi mới trên Apple Watch trong đó điểm số của người chơi phụ thuộc vào số người chơi khác mà họ kết nối được.

Apple Watch rất thích hợp với trò chơi thực tại. Trò chơi thực tại là trò chơi trong không gian thực, có thể có một phần diễn biến trong không gian ảo. Chẳng hạn, trò chơi Zombies, Run! (trên iOS và Android) làm cho người chơi có dịp vận động mạnh bằng cách buộc họ phải "chạy như ma đuổi" để thoát khỏi bầy xác ướp lang thang ở gần họ. Khi chạy, người chơi phải thường xuyên xem thông tin trên điện thoại để tránh bị xác ướp chặn đường. Nếu liếc nhìn đồng hồ thay vì phải rút điện thoại ra khỏi túi, thông tin đến với người chơi nhanh hơn, người chơi có nhiều cơ hội "thoát chết" hơn.

Tương tự, Apple Watch cũng đắc dụng với loại trò chơi đuổi bắt, trốn tìm trên phạm vi rộng của thực địa, có nhiều người chơi tham gia, thuộc các "phe phái" khác nhau.


Trò chơi Zombies, Run.


Có thể dùng Apple Watch như màn hình thứ hai (hoặc thứ ba) của trò chơi trên thiết bị khác. Trong trò chơi Alien Isolation (trên PC, PlayStation, Xbox), đôi lúc người chơi cần có thông tin hướng dẫn. Nếu thông tin hướng dẫn xuất hiện thường xuyên trên Apple Watch, thay vì trên màn hình chính, hiệu năng của người chơi sẽ cao hơn. Cũng thật tiện nếu những người đang cùng tham gia trò chơi trực tuyến có thể nói chuyện qua Apple Watch thay vì gõ bàn phím.

Ngay cả khi đóng vai trò của một phụ kiện cho trò chơi trên thiết bị khác, Apple Watch vẫn có thể là yếu tố mới tác động vào cách chơi. Chẳng hạn, Apple Watch có thể rung lên, báo động cho người chơi Alien Isolation mỗi khi sinh vật nguy hiểm tiến đến gần. Trong trò chơi Halo, sẽ thú vị hơn nếu người chơi có thể nói chuyện thường xuyên với nhân vật Cortana qua Apple Watch.

Ngoài ra, cũng rất ích lợi nếu mức đo "sức khỏe" hoặc số lượng "bảo bối" trong trò chơi trên màn hình lớn phụ thuộc vào mức độ vận động của người chơi trong ngày. Những người thiết kế trò chơi cũng có thể chú ý đến nhịp tim của người chơi, được nhận biết bởi Apple Watch. Chẳng hạn, nếu tim của người chơi càng đập nhanh, họ càng gặp nhiều "nguy hiểm" bất ngờ và nhanh chóng bị loại khỏi cuộc chơi. Người chơi chỉ có thể trở lại khi nhịp tim bình thường (điều này tốt cho người chơi).

Ý tưởng trò chơi liên quan đến đồng hồ thông minh như Apple Watch đang phát sinh không ngừng. Cho dù có thể làm cạn pin nhanh hơn, trò chơi trên Apple Watch là lĩnh vực mới mẻ nhiều triển vọng. Những công ty làm trò chơi hầu như đều đã nhập cuộc và đang cố gắng triển khai nhanh ý tưởng mới. Họ hiểu rằng trên mọi thiết bị, "người dùng" bao giờ cũng có thể chuyển thành "người chơi" một cách tự nhiên.

NGỌC GIAO

Bài liên quan:
Ý kiến bạn đọc (0)
Tên   Email

Lên đầu trang