Cuộc chơi Gadget

25/11/2014 09:12

Trong phim hoạt hình Inspector Gadget (Thanh tra Gadget), nhân vật chính có nhiều loại "đồ chơi" gắn trên người, có thể "xuất chiêu" bất ngờ. Trong thực tế, công nghệ cũng đang thúc đẩy cuộc chơi thiết bị chuyên dụng (gadget) gắn trên người.

Ngày 3/11/2014, Công ty Intel công bố kết quả cuộc thi Make It Wearable. Cuộc thi nhằm khuyến khích việc ứng dụng vi mạch mang tên Edison của Intel, tạo ra những thiết bị chuyên dùng có thể đeo trên người. Ban giám khảo cuộc thi gồm các chuyên gia công nghệ và thời trang, đã xem xét vài chục sản phẩm, chọn ra mười sản phẩm có triển vọng tốt nhất và cuối cùng chọn ba sản phẩm để trao giải thưởng.

Giải nhất được trao cho nhóm Nixie với ý tưởng "Wrist Drone", một loại thiết bị bay tự động, có thể xếp gọn để đeo ở cổ tay. Thiết bị Wrist Drone có gắn máy ảnh. Khi được ném lên không trung, thiết bị sẽ bay vòng trên đầu chủ nhân để chụp ảnh, rồi quay về vị trí cũ ở cổ tay, theo phong cách boomerang của thổ dân Úc. Thiết bị như vậy chắc chắn sẽ cho những kiểu ảnh selfie độc đáo. Tuy sản phẩm mẫu chưa thể hoạt động như mô tả, nhóm Nixie tin chắc giải thưởng 500.000 USD sẽ giúp họ đưa sản phẩm ra thị trường trong vòng một năm.


Vòng tay Nixie (ảnh minh họa).


Nhóm Open Bionics giành giải nhì với sản phẩm bàn tay giả, bằng nhựa, có đủ năm ngón, dùng cho người bị mất bàn tay. Khi tiếp nhận tín hiệu thần kinh vận động, bàn tay có thể thực hiện những động tác tinh tế như bàn tay thực: cầm, nắm, thậm chí gõ bàn phím.

Giải ba thuộc về nhóm ProGlove với sản phẩm "găng tay thông minh" dùng trong công nghiệp. Găng tay có màn hình ở phần mu bàn tay để hiển thị thông tin hướng dẫn công nhân mỗi khi chạm vào thiết bị hoặc nắm lấy công cụ nào đó.

Những sản phẩm khác của cuộc thi cũng thể hiện ý tưởng sáng tạo thú vị, chẳng hạn đồng hồ thông minh của nhóm Blocks gồm nhiều đơn thể, dễ dàng được thay thế: màn hình, pin, bộ cảm biến vận động và bộ phận nhận/gửi tin nhắn SMS. Không kể màn hình, mỗi đơn thể là một "đốt" của dây đeo đồng hồ.


Đồng hồ thông minh Blocks.


Sản phẩm Arc Pendant của nhóm Arc Wearables là mặt dây chuyền đeo cổ, dùng để hướng dẫn đường đi. Dây chuyền nhận chỉ chị dẫn đường từ điện thoại và rung ở bên trái hoặc bên phải để nhắc người dùng rẽ trái hoặc rẽ phải. Mặt dây chuyền có thể được gắn thêm bộ cảm biến để ghi nhận nhịp tim và hiển thị nhịp tim trên màn hình điện thoại.

Cũng ở vị trí giữa ngực như Arc Pendant, sản phẩm First V1sion không chỉ theo dõi nhịp tim của vận động viên (phòng ngừa đột qụy) mà còn cung cấp hình ảnh ở góc nhìn của vận động viên trên sân thi đấu cho giới truyền thông qua sóng Wi-Fi.


Mặt dây chuyền Arc Pendant.


Cuộc thi Make It Wearable chỉ là một phần nhỏ của sự tranh đua sáng tạo thiết bị chuyên dụng gắn trên người, không nhằm tạo ra tình trạng "trang bị đầy mình" các loại... vũ khí tấn công như trong điện ảnh, mà chủ yếu hướng tới tương tác đa dạng giữa người và thiết bị gắn trên người. Tương tác giữa người và thiết bị gắn trên người có tác dụng hai chiều: vừa cung cấp thông tin cho người dùng đúng chỗ, đúng lúc, vừa sản sinh thông tin làm giàu cho các kho dữ liệu. Những công ty công nghệ đều hiểu rõ rằng tích lũy dữ liệu càng nhiều, càng tạo ra nhiều nhu cầu của khách hàng, từ đó tích lũy dữ liệu càng nhanh. Đó là vòng quay sản sinh giá trị mạnh mẽ có thể giúp mọi công ty, dù lớn hoặc nhỏ, phát triển nhanh chóng nếu nắm vững công nghệ.

Cuộc chơi sáng tạo gadget hiện đại vẫn đang diễn ra theo cách "cổ điển": những bí quyết công nghệ bước ra từ lĩnh vực quân sự hoặc công nghiệp chuyên biệt, tạo nên sản phẩm cho thị trường tiêu dùng cấp cao, kích thích việc chế tạo trên phạm vi rộng và cuối cùng "hạ cánh" ở thị trường tiêu dùng cấp thấp.

Việc chế tạo gadget còn được kích thích bởi điện thoại thông minh. Điện thoại thông minh tạo ra tình trạng chưa từng có trước đây: một máy tính mạnh, nối mạng thường trực, luôn đi cùng người dùng. Mỗi chức năng của điện thoại thông minh có thể được chuyển sang thiết bị ngoại vi chuyên dùng. Chẳng hạn, ứng dụng trợ lý thông minh giao tiếp bằng lời nói (như Siri của Apple) có thể "di cư" vào tai nghe hoặc dây chuyền, vòng cổ. Ở vị trí dễ nhận biết cảm xúc của người dùng (qua nhịp tim và các thông số sinh học khác), trợ lý có thể nhắc nhở, khuyên nhủ theo cách riêng cho người dùng cụ thể, đúng nghĩa "trợ lý cá nhân". Thiết bị ngoại vi chuyên dụng của điện thoại thông minh cuối cùng có thể trở thành sản phẩm mới, hoạt động độc lập. Hoặc thiết bị thông minh, hoạt động độc lập, như loa thông minh Echo của Amazon (trò chuyện với người dùng bằng lời như Siri, tải nhạc và phát nhạc qua kết nối Wi-Fi theo lệnh người dùng) có lẽ sẽ cố gắng thu nhỏ để cuối cùng... đeo dính người dùng.

Nhiều nhà bình luận cho rằng thiết bị muốn đeo dính người dùng không những phải có công nghệ cao cấp mà chủ yếu phải tạo được vị thế của vật trang sức hấp dẫn. Mike Bell - người phụ trách bộ phận nghiên cứu thiết bị mới của Intel - tán đồng ý kiến đó trong nhận định về trào lưu đồng hồ thông minh: "Nhiều công ty dường như muốn người dùng đeo điện thoại vào cổ tay. Người dùng sẽ không chấp nhận đeo thứ gì nếu họ không nhìn nó như một vật trang sức. Chúng tôi đang hợp tác với các thương hiệu thời trang để cố gắng hình dung cách thức đưa công nghệ vào các vật trang sức. Theo ước tính, thị trường như vậy có thể đạt đến mức 50 tỉ thiết bị vào năm 2018 hoặc 2020. Thực ra, phân nửa con số đó đã tạo nên thị trường lớn. Hiện nay chưa có thương hiệu nào dẫn đầu trong thị trường này nên chúng tôi đang dốc sức vào đó".

Nhà thiết kế công nghiệp Stuart Karten lại thấy rằng những thiết bị đeo trên người (wearable) không quan trọng bằng những thiết bị không thấy được (invisible), gắn trong người, đặc biệt trong lĩnh vực dịch vụ bảo vệ sức khỏe: "Thiết bị đeo trên người là bước quan trọng để tiến đến trạng thái khác tốt hơn, thị trường khác lớn hơn. Những thiết bị không thấy được sẽ tạo ra một thế giới trong đó chúng ta không nhìn thấy công nghệ, không nhìn thấy các bộ cảm biến vì chúng được tích hợp một cách tự nhiên vào cơ thể con người. Người dùng thiết bị không phải phân vân về chất liệu: nhôm, thép hay thủy tinh. Chúng tôi đã thử nghiệm cấy ghép thiết bị trong cơ thể người. Chúng chuyển dữ liệu sinh học rất tốt cho thiết bị di động bên ngoài. Chúng tôi ngưỡng mộ những nỗ lực của Apple và Samsung, nhưng chúng tôi đặc biệt phấn khích về bước tiếp theo, khi người ta không phải cầm điện thoại nữa, khi điện thoại được thay thế bởi thứ gì đó không thấy được, mang đến cho con người cuộc sống khỏe mạnh, phong phú, làm cho con người thụ hưởng sự kết nối nhưng không bị vướng bận với thiết bị".

Đối với thiết bị không cấy ghép được vào cơ thể người, Karten cho rằng cần "ngụy trang" sao cho chúng trở nên khó thấy, càng khó thấy càng tốt, càng ít điều khiển càng tốt. Karten dùng một sản phẩm mà ông đang thiết kế làm ví dụ: máy nghe thông minh dành cho người khiếm thính. Máy nghe rất nhỏ, có các bộ phận màu tiệp với màu da và màu tóc, có khả năng tự điều chỉnh âm lượng tùy theo mức độ ồn của môi trường. Người dùng có thể chủ động điều chỉnh âm lượng của máy nghe bằng động tác vuốt tóc tự nhiên.

Có lẽ thiết bị đeo trên người hoặc gắn trong người đều quan trọng vì có phạm vi sử dụng riêng. Có lẽ phần lớn thiết bị đeo trên người sẽ phải "ngụy trang" ở nhiều mức độ, thể hiện như vật dụng bình thường hoặc vật dụng trang sức (một chiếc khuy áo, một chiếc huy hiệu đính ở cà-vạt,...). Thời của thiết bị di động chỉ mới bắt đầu và cuộc chơi gadget hứa hẹn rất nhiều bất ngờ trong tương lai.

NGỌC GIAO


Bài liên quan:
Ý kiến bạn đọc (0)
Tên   Email

Lên đầu trang