Cuộc chiến kích cỡ tablet

06/07/2013 08:51

Ra mắt sau khi iPad 9.7 inch làm mưa làm gió, những tưởng iPad Mini cùng các tablet 7 inch sẽ sớm bị vùi dập trong cảnh “trâu chậm uống nước đục”. Thế nhưng, chính phân khúc tablet 10 inch mới phải run rẩy.


Sự lên ngôi bất ngờ

iPad ra đời đã làm thay đổi hoàn toàn thị trường PC, khiến người dùng dễ dàng từ bỏ máy tính xách tay hơn bao giờ hết. Thế nhưng, nhân tố quyết định sự tăng trưởng và bành trướng của thị trường máy tính bảng lúc nầy lại không phải là iPad, mà chính là người anh em sinh sau đẻ muộn của nó - iPad Mini.

Cùng với các tablet Android 7 inch giá rẻ, thị trường tablet đã cho thấy sự dịch chuyển rõ rệt từ những dòng máy tính bảng cỡ lớn (trên 10 inch) sang các sản phẩm gọn nhẹ, vừa tiền. "Số lượng màn hình tablet xuất xưởng trong tháng Ba đạt 27 triệu, với đại đa số trong đó là dưới 8 inch", hãng nghiên cứu IDC cho biết. Đây là một kịch bản hoàn toàn khác so với trước khi iPad Mini ra mắt, khi rất nhiều người tỏ ra hoài nghi về khả năng tiêu thụ của tablet cỡ nhỏ. Thậm chí, không ít người đã gọi iPad Mini là một "sản phẩm hẹp", tức là chỉ dành cho đối tượng khách hàng rất hạn chế mà thôi.

"Tablet cỡ nhỏ là cách mà thị trường cân đối sự khác biệt giữa tablet 10 inch với phablet", chuyên gia Richard Shim nhận định. Việc Microsoft quyết định cài Office miễn phí cho người dùng tablet dưới 10 inch càng khiến cho thị trường nầy trở nên hot hơn.

Mới đây, theo nghiên cứu của Animoca, một hãng chuyên phát triển ứng dụng giải trí cho thiết bị Android thì những tablet hàng đầu sử dụng dịch vụ của hãng chính là tablet 7 inch. Animoca đã liệt kê ra 7 tablet đầu bảng, có tỷ lệ truy cập dịch vụ Animoca cao nhất thì có tới 5 tablet thuộc nhóm 7 inch. Trong đó, Samsung Galaxy Tab 2 dẫn đầu phe Android, vượt trên Kindle Fire và Kindle Fire HD của Amazon. Một điều đáng chú ý nữa là cả 7 tablet này đều có giá dưới 200USD, thêm một lần nữa hậu thuẫn cho dự đoán của IDC rằng tablet giá rẻ sẽ thống trị thị trường máy tính bảng trong tương lai.

Chưa hết, IDC còn dự đoán doanh số của máy tính bảng sẽ nhảy vọt, qua mặt PC vào năm 2015 và công lớn trong thành tích nầy sẽ thuộc về các tablet giá rẻ có kích cỡ từ 8 inch trở xuống. Giá bán trung bình của máy tính bảng trong năm nay cũng giảm khoảng 10.8% xuống còn 381 USD. Một điểm đáng chú ý là các tablet có kích cỡ từ 8inch đến 11 inch sẽ chỉ chiếm 37% thị phần vào năm 2017, giảm mạnh so với mức 73% của năm 2011. Chỉ sau 2 quý nữa thôi, iPad Mini và các tablet Android cỡ nhỏ sẽ giúp phân khúc này trở thành phân khúc thống trị thị trường, đè bẹp hoàn toàn những người anh em cỡ lớn.

Và dù máy tính bảng 10 inch vẫn tăng trưởng, nhưng chắc chắn tốc độ sẽ thua xa tablet 7 inch. Trên thực tế, iPad Mini đã cướp không ít khách hàng khỏi tay chính đàn anh iPad của mình.

Cạnh tranh khốc liệt

Ngôi vương của iPad Mini đang bị thách thức một cách quyết liệt chưa từng có.

Từ phe Android, trong khi các đối thủ Acer, Asus, Lenovo, Amazon hay Google lựa chọn phương án cạnh tranh về giá khi tung ra những tablet 7 inch rẻ hơn iPad Mini thì Samsung, đại gia điện tử Hàn Quốc lại chơi bài "đấu trực diện".

Hiện là đại kình địch của Apple trên mặt trận smartphone, Samsung đã bê nguyên triết lý kinh doanh di động sang sân chơi tablet khi tấn công tổng lực iPad Mini bằng cả loạt sản phẩm, đủ mọi kích cỡ và đủ mọi mức giá. 8 inch ư? Có Galaxy Note 8.0. 7 inch ư? Có Galaxy Tab 3 bản 7.0. Cả hai sản phẩm nầy đều có giá bán ngang ngửa với iPad Mini, nhưng được thiết kế đẹp mắt, thời thượng, hiệu suất cao và cài đặt nhiều tính năng/phần mềm độc quyền. Nói cách khác, Samsung đang đấu iPad Mini bằng chính giá trị và đẳng cấp chứ không chấp nhận hy sinh lợi nhuận từ việc phá giá sản phẩm.

Một ẩn số nữa cho thị trường tablet 7 inch trong thời gian tới chính là Microsoft và tablet Windows.

Theo tiết lộ của tờ Wall Street Journal, sau một thời gian nhận thấy người dùng khá hờ hững với tablet Windows cỡ lớn vì giá thành quá cao, Microsoft đã quyết định nhảy vào thị trường 7 inch để thử cơ may. Hiện tại, đại gia phần mềm đang phát triển một phiên bản Surface 7 inch và dự định tung ra thị trường ngay trong năm nay, tuy nhiên kích cỡ và cấu hình chính xác chưa được tiết lộ.

Thực ra, Microsoft vốn không có ý định sản xuất mini-Surface song hãng đã phải đổi ý vào phút chót khi chứng kiến thành công của những đối thủ bé nhỏ như iPad Mini, Nexus 7 hay Kindle Fire. Trong khi đó, hãng vẫn đang gặp vô vàn khó khăn trong việc lăng xê hệ điều hành mới Windows 8 cùng dòng tablet Surface của mình. Doanh số thấp hơn kỳ vọng của Surface khiến Microsoft như ngồi trên đống lửa, tạo ra một sức ép lớn buộc Microsoft phải mở rộng việc kinh doanh máy tính bảng bằng các "chiêu trò" mới. Việc lấn sang sân chơi cỡ nhỏ chính là một nước cờ cần thiết và hợp lý tại thời điểm này.


Giới phân tích tỏ ra khá hy vọng về Surface 7 inch. Surface Pro đã cho thấy hệ điều hành Windows 8 khi được phát huy trên phần cứng tối ưu có thể chạy nuột và đạt hiệu suất cao ra sao, song sự kết hợp giữa chip Intel, hệ điều hành Windows 8 và các tính năng cao cấp khác khiến cho giá thành của nó bị đội lên tới 599 USD (cho cấu hình rẻ nhất). Với giá tiền nầy, nhiều người đã có thể mua được một cỗ laptop trung bình. Nếu Surface 7inch có thể giải quyết được vướng mắc về giá, sự đón nhận dành cho bộ đôi Surface và Windows 8 sẽ được cải thiện đáng kể.

Thêm nhiều tân binh

Ngay cả HP, một hãng từng ngậm đắng nuốt cay với lần thử sức đầu tiên ở sân chơi tablet cũng liều mình quay lại, không thể cưỡng nổi sức nóng của thị trường tablet cỡ nhỏ. (Hẳn bạn vẫn chưa quên HP đã phải bán phá giá HP TouchPad 10 inch với giá 99 USD cách đây 2 năm, khi mẫu tablet cài hệ điều hành WebOS nầy lâm phải cảnh không ai thèm đoái hoài. Điều éo le là ngay sau khi được bán "rẻ như cho", TouchPad lại bất ngờ lọt vào top những sản phẩm bán chạy nhất trong năm).

Lần nầy, HP đặt cược cho Slate 7, một tablet dùng hệ điều hành Android như mọi đối thủ giá rẻ khác, với kích cỡ 7 inch và mức giá giật mình: chỉ có 169 USD.

Tương tự như HP, nhiều hãng PC khác cũng lần lượt nhảy vào cuộc chơi máy tính bảng. Tuy nhiên, họ lựa chọn phương án "hai tay hai súng" để tăng cơ hội thành công, bên cạnh Android, họ cũng dự định thử sức với cả Windows 8. Một số nguồn tin tiết lộ, các hãng nầy sẽ đều lựa chọn kích cỡ 7 inch với hy vọng chúng có thể thu hút người dùng hơn so với kích cỡ 10-inch. Trong nhóm nầy có những tên tuổi lớn như Acer, Asus và Dell.

Dự kiến, các tablet nầy sẽ có giá chỉ bằng 1/3 cho đến một nửa so với tablet 10 inch cũng cài Windows 8 và sẽ tập trung tiêu thụ tại các thị trường đang phát triển như Trung Quốc hay Ấn Độ, nơi Apple chưa có nhiều dấu ấn.

8 inch là xu hướng kế tiếp?

Bất chấp việc các hãng vẫn đang đua nhau tung ra tablet 7 inch mới, NPD Display lại dự báo, không phải 7 inch hay 10 inch mà chính 8 inch mới là kích cỡ máy tính bảng ăn khách nhất nămnay. Bằng chứng là cả Lenovo, Dell, Acer lẫn Asus đều đang lên giây cót sẵn sàng để sản xuất tablet Android 8 inch trong thời gian tới, và kích cỡ nầy có thể chiếm từ 5-10% thị phần vào cuối năm nay.

Giải thích cho việc lựa chọn kích cỡ 8 inch, NPD Display Search giải thích rằng ban đầu, để cạnh tranh với iPad Mini, các hãng Android đều đưa ra những tablet 7 inch có giá cực rẻ, chỉ tầm 199 USD để hút khách. Tuy nhiên theo thời gian, thị trường đã có sự phân hóa rõ rệt. Số lượng người dùng ham rẻ ngày càng ít đi, thay vào đó, sự lên ngôi của phablet và những smartphone cao cấp lại khiến người dùng đặt ra yêu cầu cao hơn về cấu hình dành cho máy tính bảng. Do đó, kích cỡ 8 inch sẽ đại diện cho một thế hệ tablet "tầm trung", rẻ hơn hoặc bằng giá iPad Mini song cấu hình tương đương hoặc mạnh hơn.

Đây chính là chính sách mà Samsung đang theo đuổi, khi hãng nầy tung ra thị trường Samsung Galaxy Note phiên bản 8 inch gần đây để đối đầu trực tiếp với màn hình 7.9 inch của iPad Mini. Hơn nữa, cũng cần chỉ ra rằng Apple lựa chọn kích cỡ 7.9 inch không đơn thuần là để tạo sự khác biệt với các đối thủ giá rẻ, mà chủ yếu căn cứ vào độ tiện dụng của sản phẩm. Đại đa số các tablet 7 inch đầu bảng hiện nay đều được thiết kế tối ưu cho việc xem video định dạng 16:9. Thế nhưng các nghiên cứu của Apple trong phòng thí nghiệm lại nhận thấy, một tablet tối ưu cho việc xem video thực chất lại kém hiệu quả khi lướt web, chơi game hay làm việc. Do đó, Táo khuyết đã quyết định tăng kích cỡ màn hình và sử dụng chuẩn 4:3 gần gũi với laptop hơn.

Còn theo DigiTimes, một số nguồn tin trong ngành lại tiết lộ rằng, do sự nổi lên của phablet với kích cỡ đã cận kề 6 inch, nhu cầu sử dụng máy tính bảng 7 inch sẽ bị thu hẹp không ít. Người dùng vẫn muốn những cỗ tablet nhỏ gọn, nhưng 8 inch giờ đây xem ra mới ra kích cỡ lý tưởng.

Lời kết

Tuy nhiên, trong lúc các đối thủ tỏ ra tích cực và sôi động hơn bao giờ hết, thì Apple lại cho thấy một sự yên ắng đáng sợ. Các tin đồn vẫn xuất hiện liên tục xung quanh chiến lược phát hành iPad mới của Táo khuyết, nhưng chúng tỏ ra mâu thuẫn và đối lập nhau tới mức người dùng không biết phải tin vào đâu. Có người cho rằng, Apple sẽ tung ra iPad Mini 2 với màn hình Retina để chặn đầu các đối thủ đang lăm le hạ bệ bình, nhưng cũng có ý kiến cảnh báo sản phẩm này sẽ bị hoãn ra mắt tới đầu năm sau để nhường chỗ cho iPad 5.

Nhưng dù diễn biến thực tế ra sao đi nữa, có 2 điều người dùng có thể chắc chắn: 1. Sự lên ngôi của máy tính bảng giá rẻ là một xu hướng đã được xác định và 2. Suy cho cùng, họ sẽ luôn là người được hưởng lợi nhiều nhất, khi ngày càng có nhiều lựa chọn về thương hiệu, giá thành, cấu hình, tính năng để cân đo đong đếm.


TRỌNG CẦM

Ý kiến bạn đọc (0)
Tên   Email

Lên đầu trang