“Cuộc chiến” điện thoại chụp ảnh: Megapixel, hay cảm biến?

26/09/2013 23:45

Samsung ra mắt Galaxy S4 Zoom với cảm biến 16 megapixel. Nokia tung ngay sản phẩm Lumia 1020 với cảm biến 41 megapixel. Sony thì rục rịch bán ra mẫu máy có tên mã “Honami”, với cảm biến 20 megapixel.

Không ít người đã vội kết luận rằng các hãng điện thoại chuẩn bị "cuộc chiến megapixel”. Liệu có đúng vậy không?
Cuộc chiến megapixel

Từ đầu năm 2000, khi máy ảnh số dần trở nên phổ biến, độ phân giải hình ảnh trở thành tiêu chí cạnh tranh hàng đầu. Các hãng sản xuất đua nhau nâng số điểm ảnh, cứ sau khi một mẫu máy ảnh ra mắt thì vài tháng sau lại có mẫu máy ảnh khác ra đời, với số điểm ảnh (gọi nôm na là số "chấm") cao hơn. Do số lượng điểm ảnh trên máy ảnh số được ký hiệu bằng đơn vị megapixel, nên người ta hay gọi đó là cuộc chiến megapixel.

Không chỉ dừng lại trên mặt trận máy ảnh số, cuộc chiến megapixel còn lan sang cả lĩnh vực điện thoại di động. Các hãng điện thoại bắt đầu cuộc “chạy đua vũ trang” về camera trên điện thoại. Có thể nói “đầu têu” cho cuộc chiến nầy chính là Nokia, khi luôn “cặp kè” ống kính quang học Carl Zeiss trên các sản phẩm của họ, cùng Sony Ericsson với thương hiệu điện thoại chụp ảnh Cybershot. Tuy vậy, những hãng điện thoại còn lại cũng không nằm ngoài cuộc chơi. Số megapixel còn được in một cách trang trọng lên mặt sau, gần khu vực camera của máy, để nhấn mạnh rằng: “Điện thoại ni có chừng í megapixel đấy nhá”.

Thế nhưng, qua thời gian, người tiêu dùng ngày càng trở nên sáng suốt và nhận định chính xác hơn về sản phẩm. Họ sớm biết rằng số megapixel kia chẳng qua chỉ được các hãng chế tạo thiết bị lôi ra để “hù” những ai chưa biết rành, bởi nó chỉ quyết định độ lớn của hình ảnh chứ chẳng có chút nào liên quan đến chất lượng hình ảnh. Trong khi đó, ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng hình ảnh phải kể đến cảm biến, thấu kính và cả thuật toán xử lý hình ảnh của mỗi dòng thiết bị.

Thực ra, việc căn cứ vào số megapixel để chọn điện thoại chụp ảnh tốt cũng có cái lý của nó, bởi có một quy luật vô tình được hình thành (và chỉ đúng với vài hãng điện thoại nhất định): cảm biến với số megapixel lớn thường có chất lượng tốt hơn, từ đó cho phép chụp hình ảnh tốt hơn.
Cuộc chiến megapixel trên mặt trận máy ảnh số có thể đang chững lại, song trên mặt trận điện thoại di động lại tạm ngừng hồi vài năm trước, với phần thắng nghiêng về “ông trùm” điện thoại chụp ảnh Sony Ericsson, với mẫu máy Satio có camera 12 megapixel, và mẫu máy S006 dành cho thị trường Nhật Bản với camera 16 megapixel.
Liên doanh Nhật Bản – Thụy Điển ấy đứng trên “bục vinh quang” một thời gian, do các hãng điện thoại khác đang tham gia vào một cuộc chiến khác: "cuộc chiến điện thoại thông minh”. Dù sao, cũng chính do việc đeo đuổi “cuộc chiến megapixel” mà Sony Ericsson đã bị vượt qua một khoảng cách đáng kể trong sàn đấu smartphone.

Bùng nổ cuộc chiến megapixel mới?

Mặc dù Nokia 808 Pureview với cảm biến 41 megapixel mới là “kẻ đầu têu” khi đem số megapixel ra để quảng cáo, song tác nhân chính châm ngòi cho cuộc chạy đua mới về máy ảnh trên smartphone lại là Apple iPhone 4S.

Trước đó, sau một thời gian tạm ngừng chạy đua về megapixel hay camera điện thoại, các hãng sản xuất đã tập trung vào việc làm thế nào để vượt mặt iPhone về những tính năng ngoài chụp ảnh, bởi iPhone chụp ảnh khá tệ. Nhưng đến khi iPhone 4S ra đời và sử dụng cảm biến mới do Sony sản xuất, nâng cao chất lượng ảnh chụp, các hãng khác buộc phải tiếp tục với cuộc chiến về máy ảnh điện thoại.

iPhone là một mẫu smartphone phổ biến, chất lượng tốt và có thiết kế đẹp. Vượt qua được những điều ấy thì tương đối khó, còn muốn vượt qua iPhone về máy ảnh thì có thể làm được. Bởi dù có tốt, máy ảnh của iPhone cũng khó "đấu" với những hệ thống máy ảnh tối tân hơn, từ các hãng đã “quen tay” làm điện thoại chụp ảnh.

Thoạt trông, cứ dễ nhầm đó là cuộc chiến megapixel mới, khi Nokia đem con số "41 chấm" (41 megapixel) để quảng cáo về dòng điện thoại chụp ảnh của mình, còn Samsung đưa ra mẫu Galaxy S4 Zoom với cảm biến 16 megapixel. Gần đây, nhiều thông tin đã khẳng định chắc chắn đến 90% rằng Sony sẽ ra mắt mẫu máy mang tên mã "Honami", với camera 20 megapixel. Thế nhưng, về bản chất, cuộc chạy đua mới không đơn thuần chỉ về số lượng điểm ảnh, mà là chạy đua về chất lượng cảm biến.

HTC One là một ví dụ khác, chứng tỏ rằng quan điểm về "cuộc chiến megapixel mới" là không hoàn toàn chính xác, khi One chỉ có cảm biến 4 megapixel!

Khi các hãng điện thoại tập trung quảng cáo yếu tố nào trên điện thoại, đó mới là yếu tốt được đem ra để ganh đua. Cả Nokia, Samsung, HTC và thậm chí cả Sony đều đưa ra thông số về kích thước cảm biến trên những sản phẩm của họ. Kích thước cảm biến lớn đồng nghĩa với việc khả năng cảm nhận và xử lý ánh sáng tốt hơn, hình ảnh sẽ có nhiều chi tiết hơn, màu sắc trung thực hơn. Bên cạnh đó, những yếu tố khác như độ nhạy sáng của cảm biến, khả năng xử lý nhiễu cũng được quan tâm sâu sắc. Ở mặt trận máy ảnh số, những yếu tố kể trên cũng là những yếu tố cạnh tranh chủ lực của các hãng máy ảnh, chứ không chỉ đơn thuần là cuộc đua megapixel như nhiều người lầm tưởng.

Cũng chính Nokia đã đưa ra một xu hướng mới cho cuộc đua về điện thoại chụp ảnh: giao diện ứng dụng chụp ảnh. Điều ấy rất quan trọng, bởi những người sử dụng điện thoại để chụp ảnh phần nhiều không phải là những nhà nhiếp ảnh chuyên nghiệp. Nếu hệ thống thao tác rườm rà, phức tạp và mất thời gian, họ sẽ chán việc dùng điện thoại chụp ảnh.

Bên cạnh đó, việc trang bị đèn Xenon để giúp chụp ban đêm tốt hơn cũng được Nokia thực hiện, khiến một số hãng khác cân nhắc, vì loại đèn ấy tiêu thụ rất nhiều năng lượng, trong khi bản thân điện thoại thông minh với những hoạt động thông thường đã tỏ ra rất hiệu quả trong nhiệm vụ... "tiêu diệt pin”.

Có một cuộc đua ngầm khác từ thời “cuộc chiến megapixel kiểu cũ” kéo dài đến tận bây giờ, đó là cuộc đua về hệ thống quang học. Với máy ảnh số và cả điện thoại chụp ảnh, đó là yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng hình ảnh. Chẳng phải ngẫu nhiên mà Nokia “khoe” thương hiệu Carl Zeiss trên điện thoại của họ. Ngay cả LG - một hãng không quá nổi tiếng về điện thoại chụp ảnh - cũng công bố một số mẫu máy sử dụng thấu kính SchneiderKreuznach (một công ty về thiết bị quang học của Đức).

Samsung Galaxy S4 Zoom khiến nhiều người bất ngờ về xu hướng “máy ảnh tích hợp điện thoại”, với hệ thống zoom quang học 21x. Thế nhưng đó không phải là mẫu điện thoại đầu tiên có hệ thống zoom quang học. Trong quá khứ, Nokia từng cho ra mắt mẫu máy N93 với hệ thống zoom quang học 3x, và Sony Ericsson với Sony Ericsson SO905iCS cũng có hệ thống zoom quang học 3x. Tuy nhiên, tạm thời thì việc trang bị hệ thống zoom quang học cho điện thoại di động vẫn còn hơi khó, vì hệ thống zoom như Galaxy S4 Zoom rất cồng kềnh, làm điện thoại bị “phì ra”, mất đi tính di động gọn gàng, tiện lợi.

Điện thoại thông minh ngày càng đáp ứng được nhiều nhu cầu hơn trong cuộc sống của con người, thay thế nhiều thiết bị điện tử, rồi giờ đây còn kiêm cả vai trò... máy ảnh bỏ túi.

Tuy vậy, bạn nên nhớ rằng: Ưu thế di động của điện thoại chụp ảnh chỉ toả sáng nếu so với những mẫu máy ảnh du lịch thông thường. Trong khi đó, cho tới thời điểm nầy và cả trong tương lai gần, điện thoại không thể thay thế những mẫu máy ảnh chuyên dụng, như máy ảnh số ống kính rời (DSLR), hay máy ảnh số ống kính rời không gương lật (MILC).

NGUYỄN TIẾN

Bài liên quan:
Ý kiến bạn đọc (0)
Tên   Email

Lên đầu trang