Trò chơi "Nuôi cá cảnh" (bài 21)

Trò chơi "Nuôi cá cảnh" (bài 21)

Bạn đã lập trình cho "cá đồ chơi" bơi lội tung tăng. Ta cần làm cho "cá" giống thực hơn nữa.

Trò chơi "Nuôi cá cảnh" (bài 20)

Trò chơi "Nuôi cá cảnh" (bài 20)

Bạn thử hình dung một bể cá cảnh trên... màn hình máy tính, trong đó những con cá bơi tung tăng hoặc lượn lờ chẳng khác chi cá thật. Bạn có thể dùng Scratch tạo ra cá đủ màu để ngắm thỏa thích.

Trò chơi "du hành vũ trụ" (bài 19)

Trò chơi "du hành vũ trụ" (bài 19)

Bạn đã tạo được trò chơi "du hành vũ trụ" thật ly kỳ. Để trò chơi được hoàn chỉnh, ta còn phải tính điểm nữa. Nhờ vậy, bạn và bé có thể thi với nhau, xem ai "trụ" được lâu hơn trong vũ trụ!

Trò chơi "du hành vũ trụ" (bài 18)

Trò chơi "du hành vũ trụ" (bài 18)

Trong trò chơi "du hành vũ trụ" mà bạn và bé đã tạo ra bằng Scratch, sau khi trang bị tên lửa cho tàu vũ trụ, có thể bắt đầu tính đến việc tạo ra thử thách ở mức cao hơn.

Trò chơi "du hành vũ trụ" (bài 17)

Trò chơi "du hành vũ trụ" (bài 17)

Sau khi tạo được tình huống tàu vũ trụ va chạm với thiên thạch và nổ tung, bạn thử hình dung: nếu có nhiều thiên thạch giống hệt như thiên thạch hiện có, cuộc "du hành vũ trụ" sẽ trở nên vô cùng nguy hiểm!

Trò chơi "du hành vũ trụ" (bài 16)

Trò chơi "du hành vũ trụ" (bài 16)

Bạn đã tạo được tàu vũ trụ tung hoành trong “không gian vô tận”. Ta hãy tạo ra thử thách đầu tiên cho chuyến du hành.

Trò chơi "du hành vũ trụ" (bài 15)

Trò chơi "du hành vũ trụ" (bài 15)

Qua các "dự án" đã thực hiện, bạn và bé ngày càng quen thuộc với Scratch, nhưng bạn có thể nghĩ rằng Scratch chỉ tạo được những chương trình đơn giản. Thực ra, với Scratch, bạn tạo được hầu hết các trò chơi "cổ điển".

Trò chơi "du lịch mạo hiểm" (bài 14)

Trò chơi "du lịch mạo hiểm" (bài 14)

Bạn đã tạo ra được con rối "du lịch thế giới". Ta có thể chuyển hoạt cảnh đó thành một trò chơi khác, đơn giản nhưng... hồi hộp: khi con rối tình cờ lọt vào sa mạc, nó không thể thoát khỏi sa mạc.

Làm quen với danh sách (bài 13)

Làm quen với danh sách (bài 13)

Với con rối tự do di chuyển trên sân khấu, ta có thể tạo hình nền thay đổi ngẫu nhiên mỗi lần con rối vượt qua biên của sân khấu, tạo cảm giác như một chuyến du lịch thú vị vòng quanh thế giới.

Con rối "tự do" (bài 12)

Con rối "tự do" (bài 12)

Bạn đã tạo được "con rối thông minh" biết chuyển động thích hợp khi bạn ấn các phím mũi tên. Có nhiều trò chơi cần đến con rối như vậy.

Con rối "thông minh" (bài 11)

Con rối "thông minh" (bài 11)

Bạn đã quen với việc sử dụng nhân vật trong Scratch, nghĩa là chọn một "con rối" gì đó và lập trình cho nó hoạt động. Nhờ được lập trình, con rối mới có... tính cách.

Sử dụng "nhạc cụ điện tử" (bài 10)

Sử dụng "nhạc cụ điện tử" (bài 10)

Với Scratch, bạn và bé có thể chơi bất kỳ bản nhạc nào. Khi đã có bản nhạc hoàn chỉnh trong Scratch, bạn lại có thể thay đổi "nhạc cụ điện tử" để nghe bản nhạc với âm sắc mới. Rất thú vị!

Vì sao trẻ em nên học lập trình?

Vì sao trẻ em nên học lập trình?

Ngày càng có nhiều ý kiến cho rằng nên dạy trẻ em lập trình ngay ở cấp tiểu học hoặc... sớm hơn. Vì sao?

Trò chơi "gõ phím nhanh" (bài 9)

Trò chơi "gõ phím nhanh" (bài 9)

Muốn cho việc rèn luyện kỹ năng bàn phím của bé thêm phần thú vị, bạn có thể dùng Scratch để bày trò chơi "gõ phím nhanh".

Liên lạc giữa các nhân vật (bài 8)

Liên lạc giữa các nhân vật (bài 8)

Bạn đã chơi được trò "thổi sao biển" nhưng chương trình đó vẫn còn nhiều chỗ cần được cải tiến. Trước hết là chuyện sao biển rơi vào "chiếc nón kỳ diệu".

Trò chơi "thổi sao biển" (bài 7)

Trò chơi "thổi sao biển" (bài 7)

Khi đã quen quen với Scratch, bạn có thể tạo ra nhiều trò thú vị để chơi cùng với bé. Bạn đã từng thổi "phù phù" vào mi-crô để đẩy nhân vật sao biển bay lên cao. Lúc bạn ngừng thổi, sao biển từ từ... "hạ cánh an toàn".

Làm quen với biến (bài 5)

Làm quen với biến (bài 5)

Bạn đã làm được hai trò chơi: "Mèo nhí diễu hành" và "Dơi bắt chuột, chuột ăn chuối". Bạn nên hướng dẫn cho bé tự làm từ đầu thật thạo hai trò chơi đó trước khi chuyển qua bước tiếp theo: làm quen với biến.

Tạo thêm nhân vật thứ hai (bài 4)

Tạo thêm nhân vật thứ hai (bài 4)

Trong cửa sổ Scratch, bạn hãy mở tập tin chương trình mà bạn đã lưu sau khi thực hiện trò chơi đơn giản "Dơi bắt chuột". Nhìn lại những gì đã làm, có lẽ bạn phải thừa nhận rằng đó là một trò chơi... không công bằng.

Điều khiển nhân vật bằng âm thanh (bài 6)

Điều khiển nhân vật bằng âm thanh (bài 6)

Nếu máy tính của bạn có gắn mi-crô (microphone), bạn có thể bày cho bé một trò chơi rất vui: bạn và bé lần lượt... hét lên, làm cho nhân vật trong Scratch... hết hồn, nhảy dựng. Bạn hét tiếng gì cũng được, "ê.. ê... ê..." chẳng hạn.

Điều khiển nhân vật bằng con chuột (bài 3)

Điều khiển nhân vật bằng con chuột (bài 3)

Bạn và bé đã biết cách điều khiển nhân vật bằng bàn phím. Ta thử bày trò mới: điều khiển nhân vật bằng con chuột.

1  2  3  
Lên đầu trang