Trò chơi "Ráp hình" (bài 42)

Trò chơi "Ráp hình" (bài 42)

Sau khi tạo ra đủ 16 nhân vật ứng với 16 mẩu hình, mỗi lần bạn gõ phím Enter, các mẩu hình lại được sắp xếp ngẫu nhiên trên sân khấu. Bạn nên khuyến khích bé sắp xếp lại các mẩu hình cho đúng.

Trò chơi "Ráp hình" (bài 41)

Trò chơi "Ráp hình" (bài 41)

Bạn đã tạo ra được danh sách chứa các số từ 1 đến 16 một cách ngẫu nhiên. Dựa vào đó, ta hãy làm cho các mẩu hình xuất hiện ở vị trí ngẫu nhiên.

Trò chơi "Ráp hình" (bài 40)

Trò chơi "Ráp hình" (bài 40)

Sau khi có đủ 16 mẩu hình cắt ra từ hình gấu Pooh, bạn mở cửa sổ Scratch, bắt đầu thực hiện trò chơi ráp hình.

Trò chơi "Ráp hình" (bài 39)

Trò chơi "Ráp hình" (bài 39)

Trò chơi "ráp hình" là trò chơi "cổ điển" mà bạn và bé có lẽ đã từng chơi: một hình nào đó được phân chia thành nhiều mẩu, các mẩu được xáo trộn, người chơi phải sắp xếp các mẩu để có được hình ban đầu.

Trò chơi "Đua ngựa" (bài 38)

Trò chơi "Đua ngựa" (bài 38)

Nếu "chơi ăn thua" trò "Đua ngựa" với bé, bạn thấy ngay một nhược điểm cần khắc phục: mỗi khi bé nóng ruột muốn thắng, giữ rịt phím A (hoặc phím L), ngựa của bé chạy "một lèo" đến đích, bất chấp luật lệ, không đợi tới lượt đi.

Trò chơi "Đua ngựa" (bài 37)

Trò chơi "Đua ngựa" (bài 37)

Để trò chơi "đua ngựa" của bạn giống "cờ cá ngựa" hơn nữa, bạn nên tạo hai quân cờ ngựa đỏ và ngựa xanh nằm ngoài đường đua. Chỉ sau khi "gieo súc sắc" (gõ phím A hoặc phím L), ngựa đỏ hoặc ngựa xanh mới vào đường đua.

Trò chơi "Đua ngựa" (bài 36)

Trò chơi "Đua ngựa" (bài 36)

Trong bước tiếp theo để tạo trò chơi đua ngựa, bạn và bé cần lập trình cho ngựa đỏ và ngựa xanh di chuyển mỗi khi "gieo súc sắc".

Trò chơi "Đua ngựa" (bài 35)

Trò chơi "Đua ngựa" (bài 35)

Bạn và bé đã tạo ra bàn cờ cho trò chơi đua ngựa cùng hai nhân vật: ngựa đỏ và ngựa xanh. Trò chơi đua ngựa sẽ bắt đầu với việc "gieo súc sắc", tức là lấy một số ngẫu nhiên.

Trò chơi "Đua ngựa" (bài 34)

Trò chơi "Đua ngựa" (bài 34)

Để tạo trò chơi đua ngựa, bạn đã vẽ được đường đua gồm 40 ô. Ngựa sẽ xuất hiện trong ô nào đó khi đua. Bạn tạo ra trò này để chơi với bé nên chỉ cần hai loại ngựa, ngựa đỏ và ngựa xanh chẳng hạn.

Trò chơi "Đua ngựa" (bài 33)

Trò chơi "Đua ngựa" (bài 33)

Chắc chắn bạn và bé đã từng chơi "cờ cá ngựa" rất... ồn ào, đúng không? Có thể dùng Scratch để tạo ra trò chơi tương tự, đơn giản hơn, nhưng không kém hào hứng.

Đưa chương trình Scratch lên mạng (bài 32)

Đưa chương trình Scratch lên mạng (bài 32)

Bạn và bé có thể đưa những trò chơi Scratch của mình lên mạng, trưng bày tại địa chỉ scratch.mit.edu (gọi là địa chỉ Scratch cho gọn). Nhiều người dùng Scratch thường làm như vậy để giao lưu, góp ý với nhau.

Trò chơi "Cây Giáng sinh" (bài 31)

Trò chơi "Cây Giáng sinh" (bài 31)

Cây Giáng sinh chớp chớp giữa trời tuyết tuy đẹp nhưng chưa tương tác với người xem. Bạn và bé có thể bày thêm trò "Trang trí cây Giáng sinh": đặt chung quanh cây nhiều thứ để người xem có thể treo từng thứ lên cây.

Trò chơi "Cây Giáng sinh" (bài 30)

Trò chơi "Cây Giáng sinh" (bài 30)

Sau khi "trồng" được cây thông giữa trời, điều mong muốn tự nhiên của bạn và bé là được thấy tuyết rơi rơi, bám trên những cành thông, giống như cảnh mùa đông thường thấy trong những thiệp Giáng sinh, đúng không?

Trò chơi "Cây Giáng sinh" (bài 29)

Trò chơi "Cây Giáng sinh" (bài 29)

Trong mùa Giáng sinh, bạn và bé có thể trở lại với loại trò chơi mô phỏng, không có "thắng thua" chi hết, mà vẫn rất vui.

Trò chơi "Bóng bàn" (bài 28)

Trò chơi "Bóng bàn" (bài 28)

Trò chơi bóng bàn mà bạn và bé đã tạo ra là trò chơi dành cho hai người. Ta hãy bày ra một cách chơi bóng bàn khác: người chơi với... rô-bốt.

Trò chơi "Bóng bàn" (bài 27)

Trò chơi "Bóng bàn" (bài 27)

Trong trò chơi "bóng bàn" mà bạn và bé đã "dàn dựng", việc tính điểm cho mỗi người chơi chưa được thực hiện. Ta cần tăng điểm cho một người chơi nếu người chơi kia đỡ hụt, để bóng chạm vào biên ngang ở phía sau vợt.

Trò chơi "Bóng bàn" (bài 26)

Trò chơi "Bóng bàn" (bài 26)

Mỗi khi bày trò gì đó với Scratch, bạn và bé lại vượt qua những thách thức mới, nhờ đó mà hiểu Scratch sâu hơn. Lần này, ta thử làm một trò chơi tựa như "bóng bàn", gồm hai cái vợt và một quả bóng.

Trò chơi "Nuôi cá cảnh" (bài 25)

Trò chơi "Nuôi cá cảnh" (bài 25)

Đối với "bể cá" trên màn hình, cho đến nay bạn đã lập trình kỹ lưỡng cho cá nhưng chưa chú ý đến hình nền. Nếu "bể cá" có hình nền, ta nên cho nó lay động đôi chút để tạo cảm giác nước không yên tĩnh trong bể cá.

Trò chơi "Nuôi cá cảnh" (bài 24)

Trò chơi "Nuôi cá cảnh" (bài 24)

Bạn và bé có vui thích với việc cho "cá ảo" ăn không? Để việc cho cá ăn có ý nghĩa nhất định, ta có thể... bày trò như sau: cứ sau 10 giây, nếu cá không được ăn, nó sẽ bơi chậm lại.

Trò chơi "Nuôi cá cảnh" (bài 23)

Trò chơi "Nuôi cá cảnh" (bài 23)

Bạn đã lập trình cho một con cá trong bể biết tìm thức ăn. Để chuẩn bị tạo ra nhiều cá, ta có những việc cần làm…

Trò chơi "Nuôi cá cảnh" (bài 22)

Trò chơi "Nuôi cá cảnh" (bài 22)

Đối với người nuôi cá cảnh, ngoài việc ngắm cá bơi, cho cá ăn cũng là điều thú vị. Đối với "cá đồ chơi" mà bạn đang có, bạn vẫn có thể cho cá ăn như thường!

1  2  3  
Lên đầu trang