Nhật ký Gà con số 377

Công nghệ đang làm chúng ta lười tư duy?

27/06/2013 23:26

Mình nhớ ngày xưa, lúc còn học phổ thông, trong nhiều kỳ thi hoặc kiểm tra, chiếc máy tính Casio cũng bị cấm sử dụng. Học sinh phải tự tính toán bằng giấy nháp.

Vậy mà bây giờ với phương châm “Dân ta phải biết sử ta. Cái gì không biết thì tra Google”, chỉ vài cú bấm chuột là có kết quả. Mới đây ở Việt Nam còn giới thiệu rầm rộ một trang web cho phép thử nghiệm giải toán thông minh, quy đổi tiền tệ và chuyển đổi đơn vị đo lường, hỗ trợ các bài toán trong chương trình từ lớp 1 đến lớp 12. cả các dạng toán phức tạp.

Học sinh bây giờ về nhà chỉ cần có điện thoại thông minh, máy tính và internet giải quyết giúp, đâu cần phải suy nghĩ nhiều. Nếu như vậy thì bộ não lười hoạt động, sẽ có nguy cơ bị thoái hóa?

Cứ cái đà như vậy, liệu đến một ngày nào đó, lỡ cúp điện hoặc internet tê liệt… thì trong đầu của chúng ta còn lại gì? (timeline0o0@...)

Hồi âm: Cảm ơn bạn đã chia sẻ cùng e-CHÍP. Công nghệ mang đến nhiều tiện ích, cải thiện đời sống chúng ta cả về vật chất lẫn tinh thần. Đặc biệt, kho dữ liệu vô tận trên internet, mà giáo sư Nguyễn Đình Ngọc từng gọi rất chính xác là túi khôn nhân loại, giúp chúng ta có thể ưu tiên cho bộ óc của mình tập trung hơn vào các hoạt động tư duy có hệ thống, và sáng tạo. Cũng vì vậy, chúng ta càng thấy thêm sự lạc hậu, đi ngược lại xu thế phát triển, khi nhà trường cứ bám víu vào lối dạy từ chương, nhồi sọ, bắt trẻ em, thậm chí cả sinh viên, phải "nhai lại" những kiến thức cũ rích được giáo viên "ban phát".

Vấn đề bạn nêu ra là một khía cạnh mặt trái khác của... giáo dục Việt Nam, chứ không phải của công nghệ. Bởi chưa kể bối cảnh thời @ ngày nay, nhà trường Việt Nam trước giờ vẫn chưa hề dạy trẻ em và học sinh sinh viên về những phương pháp tư duy, càng chẳng hề rèn kỹ năng tư duy, kỹ năng sống,... Nên giới trẻ cậy nhờ, hay lợi dụng internet như bạn kể, chính là một biểu hiện khác của lối học đối phó, hoàn toàn khác với lối học khám phá và tự giải quyết vấn đề, làm việc theo nhóm,... mà học sinh ở các nước phát triển được rèn từ nhỏ. Nói đâu xa, hiện nay cứ so sánh kỹ năng ấy ở học sinh tiểu học Singapore với học sinh Việt Nam là thấy ngay (và xót xa thay!).

Gà Con chẳng lo lắm về chuyện "bộ não lười hoạt động, sẽ có nguy cơ bị thoái hóa" như bạn nêu. Bởi bộ não giới trẻ dù sao vẫn cứ hoạt động ấy mà, nhưng hoạt động kiểu gì thì đó mới là chuyện đáng lo. Thí dụ, nếu chỉ nhớ toàn chuyện "hot boy", "hot girl" do bị các trang mạng và báo lá cải đầu độc, chỉ nhớ những chuyện ăn chơi, tiêu dùng mà không nhìn ra những vấn đề trong nhịp sống hàng ngày quanh mình để tự giải quyết, để cùng cộng đồng giải quyết, cái đó mới thật đáng lo. Bộ não có thể thoái hoá phần nào chức năng tư duy sáng tạo, song sự thoái hoá về nhân cách mới đáng sợ nhất, nơi những bạn trẻ "sành điệu" với những thiết bị công nghệ đầy mình (nhưng rất ích kỷ và rất tự mãn, chỉ so đo và đua đòi với bạn bè cùng trang lứa trên thế giới trong những mặt ăn chơi, thay vì tự so sánh với bạn bè thế giới về những phẩm giá con người và những kỹ năng tư duy, kỹ năng sống của họ).


Ý kiến bạn đọc (0)
Tên   Email

Lên đầu trang