Cơn sốt Yahoo! Tumblr

09/06/2013 22:40

Trong cuộc họp báo ngày 20/5/2013 tại New York, Yahoo! công bố việc sáp nhập Tumblr với giá 1,1 tỉ USD. Sự kiện này gây nên hiệu ứng truyền thông nóng hơn việc Facebook mua Instagram vào tháng 4/2012.

Sự kiện Yahoo! mua Tumblr được đề cập trên mọi mặt báo tại Mỹ, được bàn luận sôi nổi trên nhiều trang cá nhân, trên các mạng xã hội (lực lượng có tên gọi "truyền thông xã hội"). Chuyện Facebook mua dịch vụ chia sẻ hình ảnh Instagram với giá 1 tỉ USD trong năm 2012 dường như bình thường hơn, vì Facebook đang phát triển tốt. Với Yahoo!, việc sáp nhập dịch vụ chia sẻ hình ảnh Tumblr với giá mua cao bất thường (chiếm đến 1/4 vốn lưu động của Yahoo!) là hành động gây nhiều nghi ngại, chứng tỏ sự quyết đoán của giám đốc điều hành mới Marissa Mayer, người từng là lãnh đạo cấp cao của Google.



David Karp (Tumblr) và Marissa Mayer (Yahoo!) trong cuộc họp báo tại New York (20/5/2013).


Nhà bình luận Tristan Louis (19/5/2013) nhắc mọi người nhớ đến sự kiện gây ấn tượng mạnh hơn vào năm 1999, khi Yahoo! mua Geocities (dịch vụ trang mạng cá nhân) với giá 3 tỉ USD, cao hơn giá trị thực của Geocities trên sàn chứng khoán. Khi về với Yahoo!, Geocities mất dần người dùng. Cuối cùng, Yahoo! phải đóng cửa "thành phố hoang vu" Geocities vào năm 2009. Flickr - dịch vụ chia sẻ hình ảnh đầu tiên, được thành lập năm 2004 - cũng mất dần sức hút thuở ban đầu sau khi trở thành một bộ phận của Yahoo! (2005). Yahoo! dường như có "năng khiếu" làm xơ cứng các công ty trẻ trung sau những cuộc sáp nhập. Louis đặt câu hỏi: "Liệu Tumblr có phải là Geocities mới?".

Dù thương hiệu Yahoo! bỗng nhiên rực sáng do việc sáp nhập Tumblr, dù cổ phiếu của Yahoo! lập tức tăng giá 1,2% sau thông báo của Mayer, báo The Washington Post (TWP) nhận định rằng Mayer chưa tạo được sức sống mới cho Yahoo! như giới truyền thông kỳ vọng. Theo TWP, thay vì mang văn hóa của Google đến với Yahoo!, tạo biến chuyển căn bản, làm cho Yahoo! trở thành công ty công nghệ với những sản phẩm, dịch vụ độc đáo, Mayer chịu tác động nhiều hơn từ văn hóa của Yahoo!, văn hóa của một công ty truyền thông. TWP nhận định rằng Mayer quyết định mua Tumblr vì thương hiệu, không phải vì công nghệ của Tumblr. Cải tiến Flickr để trở nên giống Tumblr hẳn là điều không khó với Yahoo!.

Sau nhiều đợt sa thải nhân viên từ năm 2008, sau những bất ổn trong đội ngũ nhân sự cấp cao và các dự báo không lạc quan về sự phát triển của Yahoo!, Yahoo! mất dần nhiều tài năng, không còn là điểm đến mơ ước của những người giàu sức sáng tạo. Khi Mayer vừa đảm nhận trách nhiệm lãnh đạo Yahoo!, tạp chí Wired từng nhận định rằng Mayer sẽ khai thác những mối liên hệ khi còn làm việc cho Google để thu hút tài năng về với Yahoo!. Tuy nhiên, thực tế buổi đầu cho thấy... không có gì mới, Mayer vẫn ưu tiên tổ chức lại lực lượng hiện có của Yahoo!.

Trong khi nhận định về Yahoo! và Mayer có ý tiêu cực, giới truyền thông hầu như đều đánh giá tích cực về Tumblr và David Karp - người sáng lập Tumblr, chỉ mới 26 tuổi. So với những người dở dang đường học vấn và tạo nên sự nghiệp lớn như Bill Gates (Microsoft), Steve Jobs (Apple), Mark Zuckerberg (Facebook), Karp lập kỷ lục theo cách riêng: bỏ học từ năm 14 tuổi, chưa tốt nghiệp trung học. Với ít nhiều cảm hứng từ trường hợp của Karp, đã có những ý kiến trên nhiều trang mạng phân tích lợi ích của việc... bỏ học.

Nói đúng hơn, Karp bỏ học ở trường để học ở nhà (home-schooling). Rụt rè, ít nói, cậu Karp gầy gò từng phải chịu đựng cả ngày học nhàm chán ở trường và dành gần như trọn đêm cho việc mà cậu say mê từ năm 11 tuổi: thiết kế, lập trình trang mạng. Thôi cho con đến trường trung học danh tiếng để học ở nhà là quyết định khó khăn của cha mẹ Karp vì sức khỏe của con mình, là trường hợp hiếm hoi trong những gia đình sống ở khu Manhattan của New York.

Ngoài giờ học ở nhà, Karp nhận việc làm bán thời gian tại xưởng phim Frederator Studios. Việc làm ở xưởng phim đưa Karp đến các dự án tạo dựng trang mạng. Karp bỏ hẳn việc học ở nhà để tập trung vào công việc từ năm 16 tuổi. Hiện nay, khi đã là sếp của gần 200 nhân viên tại Tumblr, Karp vẫn thích đi làm sớm để tránh gặp mọi người, đóng kín cửa phòng, chìm đắm vào việc thiết kế và lập trình trang mạng. Karp vẫn làm việc như một lập trình viên, nhằm thỏa mãn thị hiếu thẩm mỹ riêng của anh đối với sản phẩm.



David Karp tại trụ sở Tumblr (New York).


Tumblr lúc đầu chỉ là sản phẩm "bên lề" của riêng Karp, nhằm thực hiện ý tưởng tumblelog (blog ngắn gọn, ngẫu hứng). Karp không phải là người đề xuất khái niệm tumblelog, nhưng đó là ý tưởng rất hợp với khí chất của anh, vì bởi: "Tôi không biết viết văn, nhưng tôi cũng có những điều muốn chia sẻ". Karp không nghĩ Tumblr là mạng xã hội. Anh nhìn Tumblr như một không gian chung để mỗi người thể hiện mình, chủ yếu thông qua hình ảnh. Quả thực, trong gần 200 triệu người dùng Tumblr, hơn phân nửa là những người trẻ (tuổi dưới 25), những người muốn sáng tạo, hơn là thụ hưởng nội dung. Đối với người trẻ, tìm những người cùng sở thích là việc tự nhiên hơn tìm bạn cũ.

Giới trẻ là mục tiêu quan trọng đối với những thương hiệu và cả những chính khách. Tổng thống Barack Obama tham gia Tumblr cũng vì lẽ đó. Trong tháng 1/2012, Tổng thống Obama đã mời Karp đến Nhà Trắng để tham vấn về việc sử dụng Tumblr cho chiến dịch tái tranh cử.

Karp rất nhạy bén đối với nhu cầu, thị hiếu của người dùng Tumblr. Tumblr chuẩn bị rất sớm cho trào lưu sử dụng thiết bị di động. Dù vậy, Karp thiên về kỹ thuật hơn kinh doanh và không phải là người giao tiếp rộng. Dù Tumblr bắt đầu có doanh thu từ quảng cáo và từ phí dịch vụ, các nhà đầu tư của Tumblr từ thuở ban đầu chưa hài lòng với hiệu quả của Tumblr. Tumblr cần một guồng máy kinh doanh chuyên nghiệp. Mayer của Yahoo! thấy rõ điều đó.



David Karp và bạn gái Rachel Eakley. Xe máy là phương tiện ưa thích của Karp.


Khác với sự áp đặt lề lối của Yahoo! lên Geocities và Flickr trước đây, Mayer chủ trương giữ nguyên bản sắc của Tumblr, giữ nguyên tập thể đang làm việc hòa hợp và năng động của Tumblr. Đó là cách tuyển dụng hiệu quả hơn rất nhiều so với việc tập hợp nhân sự cho một dự án hoàn toàn mới. Tổ chức nhóm dự án bao gồm những người hợp tính nhau, hoạt động độc lập như công ty nhỏ đang khởi nghiệp là điều mà Mayer quen làm ở Google. Với Tumblr, Mayer có ngay đội ngũ nhiều kinh nghiệm trong việc phát triển mạng xã hội trên thiết bị di động, phù hợp với định hướng mới của Yahoo!.

Dù có không ít ý kiến cho rằng màn hình nhỏ của thiết bị di động không thuận tiện cho quảng cáo, Mayer cho rằng một khi sản phẩm thu hút lượng người dùng lớn, cơ hội sẽ xuất hiện. Đó cũng từng là nhận định của Mayer về YouTube trong thời kỳ YouTube chưa tạo được lợi nhuận cho Google.

Theo nhà bình luận Larry Kim (20/5/2013), chắc chắn Mayer hiểu rõ rằng trên thiết bị di động, quảng cáo không thể là nội dung quấy nhiễu bám vào nội dung mà người dùng muốn thụ hưởng. Muốn đến với người dùng Tumblr, những thương hiệu phải tham gia hoạt động sáng tạo như mọi thành viên của Tumblr và quảng cáo trên thiết bị di động phải là nội dung có chất lượng mà người dùng muốn thụ hưởng. Tạo điều kiện để xuất hiện "nội dung có chất lượng" chính là nhiệm vụ của công ty truyền thông như Yahoo!.

Zuckerberg muốn giữ Instagram độc lập để làm đối trọng cho các nhóm phát triển bên trong Facebook. Có lẽ Mayer mong muốn tác động tích cực tương tự của Tumblr đối với Flickr. Mayer giải quyết bài toán sáng tạo cho Yahoo! bằng cách hướng đến sự không đồng nhất. Trong cuộc tranh đua của Flickr với Tumblr, phần thắng sẽ luôn thuộc về... Yahoo!.

Cùng với công bố việc sáp nhập Tumblr, Mayer thông báo nhiều cải tiến của Flickr. Flickr trở thành dịch vụ chia sẻ hình ảnh đầu tiên cung cấp dung lượng lưu trữ miễn phí cho người dùng đến 1 terabyte, gần trăm lần hơn các dịch vụ chia sẻ hình ảnh khác. Theo Yahoo!, dung lượng 1 terabyte chứa được 537.731 bức ảnh 6,5 megapixel. Nếu người dùng tải lên Flickr một bức ảnh mỗi giờ, phải mất hơn 61 năm để lấp đầy 1 terabyte!

Với Flickr và Tumblr, Mayer đã cho Yahoo! bước đột phá vào thời đại của "văn hóa hình ảnh", thời đại mà con người thể hiện cuộc sống của mình trong từng giây bằng hình ảnh, cảm nhận thế giới trong từng giây bằng hình ảnh, vượt lên trên mọi ngôn từ, mọi lý thuyết.

NGỌC GIAO

Ý kiến bạn đọc (0)
Tên   Email

Lên đầu trang