Codecademy và "câu hỏi Hamlet"

21/03/2013 17:38

Dịch vụ dạy lập trình trên mạng như Codecademy có tồn tại được không? nên hoặc không nên học lập trình?

Codecademy - trường dạy lập trình trực tuyến, trụ sở tại New York - thu hút trên một triệu người học chỉ 5 tháng sau khi thành lập vào giữa năm 2011. Thành công lạ thường của Codecademy khơi nên những cuộc tranh luận sôi nổi trên mạng.

Sau khi thu hút một lượng lớn người học, trường dạy lập trình Codecademy nhận được trên hai triệu USD từ các nhà đầu tư. Người học ở Codecademy thuộc nhiều lứa tuổi, có cả những cụ già nghỉ hưu và học sinh tiểu học. Codecademy thu hút dư luận nhiều hơn khi Michael Bloomberg - Thị trưởng New York - phát biểu trong ngày đầu năm 2012 rằng kế hoạch cá nhân của ông cho năm 2012 là tham gia chương trình học CodeYear của Codecademy.

Hiện tại, Codecademy dạy miễn phí JavaScript - ngôn ngữ lập trình dùng cho trang mạng. Thông qua JavaScript, Codecademy chuyển tải những khái niệm cơ bản về lập trình. Trên trang mạng Codecademy, người học được hướng dẫn thực hành ngay từ bước đầu tiên. Sau khi đọc đoạn hướng dẫn ngắn, người học gõ câu lệnh và thấy ngay kết quả. Nếu đăng ký tham gia chương trình học miễn phí một năm CodeYear, người học nhận được bài tập hàng tuần qua thư điện tử, được trao đổi với những người học khác và được xếp hạng. Người học "vãng lai" không cần đăng ký. Trong tương lai, Codecademy hy vọng có thể thu phí từ chương trình học ở cấp cao hơn.

Codecademy được thành lập bởi hai người bạn: Zach Sims và Ryan Bubinski. Bubinski là lập trình viên chuyên nghiệp, Sims chỉ học lập trình qua sách vở, với sự giúp đỡ của Bubinski (Sims từng là sinh viên ngành khoa học xã hội và đã bỏ học). Trải nghiệm những khó khăn khi tự học lập trình, Sims đề nghị Bubinski cùng mình cung cấp dịch vụ dạy lập trình qua mạng thuận tiện nhất cho người dùng, không đòi hỏi cài đặt phần mềm này kia, có tính tương tác cao ngay từ khi bắt đầu. Tính tương tác cao trong suốt quá trình học giúp giảm thiểu sự ngán ngại của người học đối với môn lập trình thường được cho là "khô khan".

Zach Sims (trái) và Ryan Bubinski.

Không chỉ hướng đến người học, Sims và Bubinsky có tầm nhìn xa hơn những dịch vụ cùng loại khi xây dựng ứng dụng Web hoàn chỉnh để mọi người có thể tạo ra bài giảng tương tác theo dạng thức của Codecademy và dùng bài giảng ấy trong trang mạng của riêng họ. Từ sự đóng góp của cộng đồng, Codecademy chọn những bài giảng tốt để dùng tại Codecademy, bổ sung cho những bài giảng được biên soạn bởi các chuyên gia hoặc bởi chính Sims và Bubinsky. Codecademy khai thác triệt để những đặc thù của thời đại Web 2.0.

Từ thành công bước đầu, Sims nhận định: "Con người luôn có ham muốn hiểu biết về thế giới mà họ đang sống. Ngày nay, người ta không chỉ muốn sử dụng Web mà còn muốn hiểu biết cách thức hoạt động của Web".

Cùng với nhận định của Sims, nẩy sinh luồng ý kiến cho rằng mọi người nên có hiểu biết cơ bản về các ngôn ngữ dùng để tạo ra trang mạng (HTML, CSS, JavaScript) và điều đó cần thiết như khả năng đọc viết vì Web đã là bộ phận không thể thiếu của đời sống xã hội. Báo The New York Times (NYT) nêu những dẫn chứng cho thấy số lượng người quyết định học thêm lập trình (thay vì học thêm ngoại ngữ) trong thời gian rảnh tại Mỹ tăng nhanh, dù học qua mạng hay học tại các lớp đêm. Cùng với thành công của Codecademy, các lớp học lập trình truyền thống đang phát đạt. Có những lớp học hướng đến đối tượng riêng, chẳng hạn Girl Develop It hoặc Women Who Code tổ chức lớp lập trình ứng dụng Web dành riêng cho phụ nữ với quan niệm rằng lớp học cho phụ nữ phải khác với lớp học cho nam giới.

Lớp Girl Develop It (dạy lập trình Web) tại Ottawa, Canada.

Theo NYT, có thể có ai đó nuôi chí hướng tựa như Mark Zuckerberg nhưng nhìn chung nhu cầu của người học là nhu cầu hiểu biết, hơn là trở thành lập trình viên. Người học thích hiểu biết về lập trình ứng dụng Web và lập trình ứng dụng di động.

"Cũng quan trọng như khả năng đọc viết, bạn cần có hiểu biết nhất định về ngôn ngữ dùng để tạo nên Web. Tôi không có dự định thiết lập địa chỉ mạng riêng nhưng tôi muốn xem mã nguồn của trang mạng và hiểu được chúng".

"Để thành công trong thế giới hiện đại, dù theo ngành nghề nào, bạn đều phải biết dùng máy tính thành thạo. Biết dùng Word và Excel chưa đủ, bạn phải biết lập trình cho máy tính để giải quyết những vấn đề trong nghề của mình".

"Tôi là nhân viên thư viện. Công việc của chúng tôi luôn cần đến phần mềm. Hầu hết thư viện không có bộ phận IT chuyên nghiệp để quản lý máy chủ, xây dựng địa chỉ mạng. Chúng tôi phải học để tự làm lấy mọi việc".

"Tôi nghĩ rằng đối với những người theo học lập trình, như ở Codecademy chẳng hạn, hiểu biết lập trình giúp họ hình dung những ứng dụng khả dĩ của máy tính. Họ sẽ có đủ tự tin khi tham gia những cuộc thảo luận về kỹ thuật".

"Trong doanh nghiệp, mối quan hệ giữa bộ phận hành chính với bộ phận lập trình thường không tốt lắm. Tôi từng thấy những lập trình viên tỏ ra xem thường những người không có được hiểu biết kỹ thuật như họ. Nếu bộ phận hành chính có khả năng đọc hiểu mã chương trình, bộ phận lập trình sẽ hợp tác tốt hơn".

"Mọi người làm việc trong văn phòng đều nên có hiểu biết cơ bản về lập trình. Điều đó giúp họ giải quyết công việc hàng ngày hiệu quả hơn nhiều. Tôi từng viết nhiều chương trình nhỏ để giúp các đồng nghiệp khỏi phải lặp đi lặp lại một cách nhàm chán nhiều thao tác. Ngay cả khi bạn không có đủ kiến thức cần thiết để thực sự tạo ra chương trình, bạn biết rằng tự động hóa công việc nào đó là điều khả dĩ và đề nghị lập trình viên thực hiện. Điều tôi ngạc nhiên là người ta thường không nghĩ đến việc tự động hóa những thao tác lặp lại, tốn công, mất thì giờ. Trong số họ có những người là tiến sĩ đấy nhé!".

Luồng ý kiến ngược lại cho rằng phong trào học lập trình rồi sẽ "xì hơi", đặc biệt là việc học lập trình qua mạng vì cả hai phía, phía cung cấp dịch vụ và phía thụ hưởng dịch vụ, sẽ thấy rằng họ không nhận được lợi ích như họ... ảo tưởng. Có nhận định cho rằng không ít người "chạy theo phong trào" chỉ đơn giản vì muốn tìm bạn khác giới (HTML = "How To Meet Ladies")!

Scott Gray - người sáng lập dịch vụ dạy lập trình qua mạng CodeRunner từ giữa thập niên 1990 - tỏ ra không tin tưởng vào triển vọng của việc dạy lập trình qua mạng:

"Theo dõi những bài bình luận về Codecademy, tôi thấy rằng giới báo chí vội vàng xem đó là cách thức mới mẻ để học lập trình, trong khi họ chưa thực sự học lập trình tại Codecademy. Họ làm cho mọi người có ý nghĩ sai lầm, như thể mình có thể trở thành vận động viên chuyên nghiệp chỉ với 30 giây tập luyện mỗi ngày! Tôi tự hỏi những người học tại Codecademy thực sự muốn học lập trình hay là chỉ thử lập trình cho biết? Liệu họ có sẵn sàng trả tiền? Việc thu lợi nhuận từ dịch vụ như Codecademy là rất khó vì chính tôi đã thử làm điều tương tự và đã thất bại. Ngày trước, trong thập niên 1990 và đầu thập niên 2000, chúng tôi cũng dạy lập trình miễn phí trên mạng gần giống như Codecademy và thu hút hàng trăm ngàn người học. Chúng tôi cũng từng được ca ngợi nhiệt tình. Sau đó, trong 5 năm, chúng tôi tìm nhiều cách để thu lợi nhuận từ dịch vụ. Chúng tôi đã thử nghiệm loại tài khoản có phí, trong đó người học có thể lưu giữ chương trình đang viết dở dang. Chúng tôi đã thử nghiệm cung cấp miễn phí bài học sơ lược và cung cấp có phí bài học chi tiết, bài học có nội dung nâng cao. Chúng tôi đã thử nghiệm hình thức đào tạo theo hợp đồng với các trường học và doanh nghiệp. Mọi cố gắng của chúng tôi đều không có hiệu quả vì dường như nhu cầu của thị trường không liên quan đến chất lượng bài học. Cũng như nhiều người, tôi đã có những nhận định sai lầm khi bước vào thị trường giáo dục. Chẳng hạn, tôi đã nghĩ rằng mọi người vào đại học là để học. Điều đó không đúng. Người ta vào đại học là để được chứng nhận giá trị. Học là phương tiện đạt đến mục đích đó, học không phải là mục đích. Hãy nhớ lại lúc bạn chọn đại học, hầu như bạn chỉ quan tâm đến danh tiếng của đại học, chứ không thực sự quan tâm đến cách thức giảng dạy của họ. Vấn đề chủ yếu của đại học là danh tiếng thương hiệu. Các đại học danh tiếng cung cấp bài học miễn phí trên mạng vì cái mà họ bán không phải là bài học".

Nhận định của Gray có vị đắng của câu chuyện đời bất như ý. Trải nghiệm cá nhân tạo nên định kiến, có thể khiến Gray không đánh giá chính xác những yếu tố mới của Cocademy trong việc thực hiện một ý tưởng cũ. Tất cả người học ở Codecademy không thể đều lầm lạc, ảo tưởng. Họ cũng không thể đơn giản tin vào lợi ích chung chung của việc học lập trình. Có những yếu tố thực tế tạo nên động cơ học tập của họ. Đó có thể là cơ hội việc làm rõ ràng. Đó có thể là lợi ích ngày càng tăng của các ngôn ngữ phát triển ứng dụng Web, loại ứng dụng có thể hoạt động trên nhiều thiết bị khác nhau, từ máy tính cá nhân, máy thu hình có kết nối Internet đến điện thoại thông minh.

NGỌC GIAO

Ý kiến bạn đọc (0)
Tên   Email

Lên đầu trang