Chúa tể của những đạo quân ảo

04/01/2010 07:45

Bộ phim The Lord Of The Rings đã đánh dấu thành tựu quan trọng trong việc sử dụng máy tính để dàn dựng những cảnh hoành tráng, mang đến thành công vang dội cho đạo diễn Peter Jackson và xưởng Weta Digital (Wellington, New Zealand).

"Những bóng đen rầm rộ ùa vào. Hàng trăm chiếc thang được dựng lên. Trên và dưới tường thành, cuộc tấn công cuối cùng tràn tới như một đợt sóng đen vỗ lên đồi cát...". Những câu chữ đầy hình ảnh của nhà văn, nhà triết học John Tolkien (1931) được tái hiện sống động trong bộ phim Chúa tể của những chiếc nhẫn (The Lord Of The Rings - LOTR).

Những cảnh chiến trận khốc liệt ở tầm rộng với trên 50.000 chiến binh trong bộ phim LOTR (gồm ba tập) được thực hiện chủ yếu bởi máy tính. Mỗi "chiến binh ảo" đều hoạt động như một diễn viên thực sự, chứ không chỉ là những bản sao vô hồn. Tập cuối mang tên Sự trở về của nhà vua (The Return of The King - 2003) là đỉnh cao của bộ phim, đoạt đến 11 giải Oscar (2/2004), trong đó có giải "Phim hay nhất" (Best Picture), giải "Đạo diễn hay nhất" (Best Director) vả giải "Kỹ xảo hay nhất" (Best Visual Effects).

Tuy là "người của Hollywood", đạo diễn Peter Jackson đã tìm mọi cách để bộ phim LOTR được thực hiện tại New Zealand quê hương ông và để công ty Weta Digital non trẻ của ông được đảm nhận mọi kỹ xảo hình ảnh bằng máy tính. Giải Oscar "Kỹ xảo hay nhất" đã xác nhận mạnh mẽ rằng Weta Digital có đủ tài năng để tạo ra những hình ảnh kỳ ảo cho phim "bom tấn" của Hollywood. Sự sống động, tinh tế như người thực của Gollum trong phim LOTR và của Kong trong phim King Kong (2005) đã khiến đạo diễn lừng danh James Cameron đồng ý ký hợp đồng với Weta Digital vào năm 2006 để tạo dựng những người Na'vi độc đáo và hành tinh Pandora hùng vĩ cho phim Avatar (2009).


Đạo diễn Peter Jackson

Tự học nghề đạo diễn với niềm đam mê mãnh liệt, nhạy bén với nghệ thuật và kỹ thuật, Jackson đã làm cho New Zealand trở thành một "điểm son" trong công nghiệp điện ảnh thế giới. Danh tiếng của Jackson và Weta Digital thường được nhắc đến trong các tài liệu giới thiệu đất nước New Zealand.

Jackson sinh tại Pukerua Bay, một thành phố nhỏ ven biển, gần thủ đô Wellington, nơi có những vách đá và hang động in dấu ấn sâu đậm trong tư duy nghệ thuật của ông. Trong thập niên 1960, những bộ phim truyền hình luôn lôi cuốn cậu bé Jackson, khiến cậu thích bày trò diễn xuất với những con búp bê, thích dàn dựng cảnh đường phố với những chiếc xe, những ngôi nhà đồ chơi xinh xắn.

Ở tuổi 16, Jackson thôi học, phụ việc cho bộ phận xử lý ảnh của một tờ báo địa phương. Sau khi sắm được một máy quay phim 16 mm bằng tiền dành dụm, Jackson bắt tay vào việc thực hiện một phim ngắn mang tên Bad Taste (Vị đắng) thuộc thể loại phim kinh dị. Anh viết kịch bản, mời những người bạn và những người hàng xóm tham gia đóng phim vào những ngày cuối tuần.

Sau bốn năm thực hiện với nhiều lần chỉnh sửa, Bad Taste dần dần trở thành một phim truyện dài và bất ngờ được Cục Điện ảnh New Zealand chọn gửi đến liên hoan phim Cannes 1987. Bất ngờ hơn nữa, tại Cannes, Jackson đạt được thỏa thuận tốt đẹp với các nhà phát hành phim danh tiếng. Phim Bad Taste với dàn diễn viên nghiệp dư được mua và phát hành tại 12 quốc gia!

Thành công bước đầu tại Cannes vừa đủ cho Jackson trở thành nhà làm phim chuyên nghiệp ở thời kỳ ấu trĩ của nền điện ảnh New Zealand. Trở về từ Cannes với vị thế mới, Jackson nhận được nhiều đề nghị đầu tư làm phim. Jackson cùng những người bạn hùn vốn thành lập một xưởng chế tạo đạo cụ, dựng cảnh và thiết kế trang phục cho phim. Jackson đặt tên cho xưởng là Weta Workshop (Weta là tên của loài dế cơm New Zealand, theo thổ ngữ Maori).

Xưởng Weta lúc đầu chỉ có một máy tính giúp thực hiện một số kỹ xảo hình ảnh đơn giản. Vào năm 1993, bộ phận thực hiện kỹ xảo hình ảnh bằng máy tính được tách thành xưởng riêng, lấy tên Weta Digital. Jackson mong ước xây dựng Weta Digital thành xưởng hiện đại, đủ sức thực hiện những công việc phức tạp như xưởng ILM (Industrial Light and Magic) của George Lucas - người mà Jackson luôn ngưỡng mộ từ khi anh xem phim Star Wars.

Trong thời gian đó, Jackson gặp gỡ và kết hôn với nhà văn nữ Fran Walsh. Những ý tưởng kịch bản của Walsh luôn cuốn hút Jackson. Năm 1994, vợ chồng Walsh và Jackson gửi bản phác thảo kịch bản phim The Frighteners (Những kẻ gieo kinh hoàng) đến Robert Zemeckis, đại diện của hãng phim Universal Pictures. Zemeckis yêu cầu Walsh viết kịch bản chi tiết cho The Frighteners để thực hiện loạt phim truyền hình mới. Tuy nhiên, sau khi đọc kịch bản hoàn chỉnh The Frighteners của Walsh, Zemeckis đồng ý làm phim truyện thay cho phim truyền hình. Universal đầu tư 26 triệu USD và chấp thuận đề nghị của Jackson về việc làm phim hoàn toàn tại New Zealand, kể cả khâu kỹ xảo hình ảnh, miễn là bảo đảm bối cảnh của phim giống với miền Tây của nước Mỹ.


Peter Jackson và Fran Walsh cùng nhận giải Oscar (2/2004).

Với vốn đầu tư của Universal, Jackson săn tìm những tài năng để phát triển mạnh xưởng Weta Digital. Trong số nhân viên mới, Jackson đặc biệt tin dùng Stephen Regelous do khả năng lập trình xuất sắc trong lĩnh vực đồ họa 3D. Chưa xong năm thứ nhất đại học, chỉ với kiến thức tự học, Regelous đã có thu nhập khá nhờ thực hiện được nhiều đoạn phim quảng cáo đầy ấn tượng trên truyền hình. Regelous thực hiện hoàn hảo vai trò giám đốc kỹ thuật của phim The Frighteners đầy những... hồn ma.

Sau gần một thập niên liên tục làm "phim nhỏ", Jackson bắt đầu lập kế hoạch thực hiện dự án lớn mà ông hằng mơ ước: một bộ phim sử thi hoành tráng, có những đạo quân đông đảo và những quái vật có thể làm người xem kinh ngạc. Jackson và Walsh quyết định viết kịch bản từ bộ truyện dài ba tập Chúa tể của những chiếc nhẫn của John Tolkien (1892-1973).

Jackson đề nghị Regelous nghiên cứu việc xây dựng những cảnh rất đông người cho bộ phim LOTR. Với yêu cầu cao của Jackson, Regelous không thể dùng giải pháp hệ hạt (particle system) thông thường. Nếu gắn những hình nhân giống nhau vào mỗi hạt, "đạo quân" thu được chỉ là một tập hợp bản sao hoạt động "nhịp nhàng", hoàn toàn giả tạo. Trong thời gian Jackson bôn ba ở Hollywood, tìm nhà đầu tư cho LOTR, Regelous một mình lặng lẽ tìm giải pháp kỹ thuật cho LOTR.

Những "chiến binh ảo" trong phim Chúa tể của những chiếc nhẫn.

Các hãng phim lớn, trong đó có Disney, không tán thành việc thực hiện đồng thời ba tập phim dài LOTR theo đề xuất của Jackson vì tính rủi ro rất cao: nếu tập đầu không thành công về doanh thu, số vốn khổng lồ bỏ ra cho cả bộ phim (280 triệu USD) có nguy cơ tiêu tan. Kiên trì thuyết phục các nhà đầu tư, Jackson cuối cùng cũng đạt được ước nguyện: hãng phim New Line Cinema đồng ý "đầu tư mạo hiểm", chấp thuận cho Jackson làm đạo diễn và Walsh làm chủ nhiệm cho cả ba tập phim.

Tin vui cũng đến với Jackson từ quê nhà: Regelous hoàn tất phần mềm mang tên Massive, có khả năng tạo ra số lượng lớn những nhân vật có trí tuệ nhân tạo (artificial intelligence). Sau khâu xác định những quy tắc ứng xử của các nhân vật dựa vào luận lý mờ (fuzzy logic), Massive cho phép tạo ra đám đông những nhân vật hoạt động độc lập, có "suy nghĩ" riêng, thích ứng với những tình huống khác nhau trong phim.

Thành công về doanh thu của bộ phim LOTR (gần ba tỉ USD) vượt xa dự kiến, mở ra thời kỳ phát triển mạnh mẽ của Weta Digital. Ngày nay, Weta Digital có siêu máy tính riêng, có đội ngũ đông đảo (gần 1000) kỹ thuật viên, lập trình viên chuyên nghiệp, được xem là một trong những công ty hàng đầu thế giới trong lĩnh vực kỹ xảo điện ảnh.

Với sự chấp thuận của Jackson, Regelous được giữ quyền sở hữu phần mềm Massive, với điều kiện luôn cung cấp cho Weta Digital phiên bản Massive mới nhất. Regelous rời Weta Digital, lập công ty riêng để kinh doanh phần mềm Massive.

Đầu năm 2010, Jackson được phong tước Hiệp sĩ. Một hình thức tôn vinh những đóng góp của ông cho đất nước. Thực ra, từ sau thành công của LOTR, dữ liệu hình ảnh dào dạt truyền qua đường Internet tốc độ cao từ xưởng Weta Digital ở Wellington đến các xưởng phim ở Hollywood đã luôn mang theo niềm tự hào của New Zealand.

NGỌC GIAO

Ý kiến bạn đọc (0)
Tên   Email

Lên đầu trang