CEO Thế Giới Di Động Đoàn Văn Hiểu Em:

Chỉ một thay đổi nhỏ trong cách trình bày, Điện máy Xanh đã tăng 36% doanh thu

13/06/2019 08:30

Trò chuyện cùng với CEO Thế Giới Di Động và Điện máy Xanh Đoàn Văn Hiểu Em về những trải nghiệm thú vị trong ngành hàng điện máy, hàng gia dụng.

Ông Đoàn Văn Hiểu Em - CEO hệ thống Thế Giới Di Động và Điện máy Xanh

Chào ông, được biết hệ thống Điện máy Xanh vừa có những cải tiến trong cách trình bày sản phẩm để gia tăng trải nghiệm cho khách hàng. Xin ông cho biết ý tưởng này xuất phát từ đâu?

Xuất phát từ mong muốn gia tăng những nhóm hàng mới, nhưng diện tích hiện tại của các cửa hàng thì có hạn, đặc biệt là những siêu thị Điện máy Xanh mini (tầm khoảng 300-350m2) vì vậy chúng tôi tìm cách sắp xếp lại các mặt hàng trên kệ, tủ sao cho có thể chứa được thật nhiều mặt hàng nhất có thể để khách hàng thoải mái lựa chọn, trải nghiệm. Chúng tôi đã học tập mô hình này ở nhiều nước, đặc biệt là ở các hệ thống bản lẻ của Nhật.

Việc sắp xếp lại cụ thể là như thế nào, thưa ông?

Nếu như các mặt hàng trước đây thường sẽ đóng, khó trải nghiệm thì trong mô hình layout mới, chúng tôi cố gắng mở thật nhiều các sản phẩm ra để khách hàng có thể tận tay trải nghiệm các sản phẩm trước khi mua.

Mục tiêu cuối cùng của việc sắp xếp lại các mặt hàng trên kệ là để có thêm đa dạng sản phẩm cho khách hàng chọn lựa và trải nghiệm. Cụ thể với diện tích khoảng 300m2 sau khi sắp xếp lại sẽ tương đương với diện tích cả ngàn m2, nghĩa là số lượng sản phẩm bày bán có thể tăng được gấp 3 lần.

Ngoài việc nâng size, nâng tầng, sắp xếp lại layout gia tăng thêm sản phẩm Điện máy Xanh đang bán, vừa rồi chúng tôi còn bổ sung thêm nhiều nhóm hàng khác như máy lọc nước, loa karaoke, quạt điều hoà... Với mô hình cũ thì mình không có điều kiện để làm việc đó.


Hình ảnh siêu thị chưa chuyển đổi và siêu thị đã chuyển đổi. Sau chuyển đổi, các kệ hàng được nâng size, nâng tầng để chứa được nhiều hàng hóa hơn

Đặc biệt, tất cả những trưng bày, hình ảnh quảng cáo tại đây sẽ được “IT hoá” toàn bộ. Mỗi một quầy kệ sẽ được dán một mã vạch. Sản phẩm nào trưng bày tại đâu sẽ được hệ thống điều khiển hàng ngày. Ví dụ hôm nay kệ số 1 tầng số 2 dành cho sản phẩm là máy giặt cửa trước Toshiba 9kg. Nhân viên ở dưới shop sẽ nhận được thông tin đó và đặt sản phẩm vào đúng vị trí kệ. Sau khi hoàn tất thì nhân viên sẽ scan mã vạch sản phẩm và quầy kệ để báo cáo hoàn thành.

Chúng tôi đang hướng tới một Thế Giới Di Động và Điện máy Xanh “no paper” - không giấy tờ. Tất cả giao dịch với khách hàng được thực hiện hoàn toàn trên điện thoại. Khách hàng chỉ cần cung cấp số điện thoại để bảo hành sản phẩm, không cần phải sử dụng hoá đơn, giấy bảo hành... Khi bước vào Thế Giới Di Động khách hàng chỉ cần tương tác với một nhân viên duy nhất, nhân viên đó có thể làm tất cả các công việc từ tư vấn, bán hàng, thu ngân...

Thời gian để thực hiện việc chuyển đổi sắp xếp lại một hệ thống Điện máy Xanh mini là bao lâu?

Chúng tôi thực hiện việc chuyển đổi nhanh gọn, chỉ trong vòng 2 đêm và theo một quy chuẩn, công thức rất cụ thể. Ban ngày siêu thị vẫn mở cửa đón khách bình thường, và ban đêm chúng tôi cho thi công để không ảnh hưởng đến khách hàng. Vì thực hiện một cách nhanh gọn như vậy nên rất nhiều khách hàng đã không tin vào mắt mình khi mới hôm trước ghé thăm shop, hôm sau đã khác hoàn toàn. Shop đầu tiên chúng tôi chuyển đổi là ngày 01/04 vừa rồi.

Điện máy Xanh quản lý sản phẩm bằng mã vạch, không cần dùng giấy tờ

Hiệu quả đạt được như thế nào sau khi Điện máy Xanh mini thực hiện việc chuyển đổi cách trình bày, thưa ông?

Rất nhiều khách hàng tỏ vẻ ngạc nhiên và thích thú khi bước vào Điện máy Xanh mới (mà chúng tôi tạm gọi là Điện máy Xanh mini 4.0). Doanh số của các siêu thị Điện máy Xanh sau chuyển đổi tăng một cách rõ rệt. Chúng tôi đặt mục tiêu tăng 30% nhưng con số thực tế là đến 36%. Cá biệt với siêu thị Điện máy Xanh ở Ấp Hưng Lân, Bà Điểm, Hóc Môn, bình thường doanh số khoảng 7-8 tỷ /tháng, nhưng sau khi chuyển đổi giao diện, doanh số đã tăng lên tới 15 tỷ, đặc biệt tháng Tết là 21 tỷ đồng.

Điện máy Xanh có đặt ra mục tiêu sẽ chuyển đổi toàn bộ các siêu thị trong bao lâu không?

Hiện nay Điện máy Xanh có 809 shop, trong đó có khoảng 250 shop Điện máy Xanh lớn (diện tích khoảng 800m2 trở lên), còn lại là các Điện máy Xanh mini. Hiện tại có khoảng 210 shop mini đã chuyển đổi xong, chúng tôi đặt mục tiêu trong năm nay sẽ hoàn tất chuyển đổi các Điện máy Xanh mini còn lại.


Xin cám ơn ông về buổi chia sẻ này!

CEO Đoàn Văn Hiểu Em là thế hệ CEO trẻ tuổi, có trình độ bài bản, qua nhiều vị trí tại tập đoàn, kinh nghiệm phong phú. Do đó CEO Hiểu Em là người am hiểu sâu sắc văn hoá công ty và nung nấu nhiệt huyết phát triển công ty bền vững lâu dài.

CEO Hiểu Em bắt đầu làm việc tại MWG từ tháng 03/2007 và có hơn 12 năm làm việc tại công ty với những vị trí khác nhau, bắt đầu từ phòng tài chính kế toán, trưởng ngành hàng, giám đốc ngành hàng điện thoại. Sau đó là Giám đốc ngành hàng Điện tử - Viễn thông - vị trí mà anh nắm giữ trước khi được bổ nhiệm lên Tổng giám đốc.


PHÚC NGUYỄN
Bài liên quan:
Ý kiến bạn đọc (0)
Tên   Email

Các bài mới:
Các bài cũ hơn:
Lên đầu trang