Chỉ Apple mới đánh bại được… Apple

01/07/2013 00:00

Những cái nhất từng tạo nên đẳng cấp của Apple cứ lần lượt bị mất đi, cùng với sự tuột dốc của giá cổ phiếu. Chậm một chút (như HTC One), và bảo thủ một chút (như Nokia) đều đã nếm mùi thất bại.

Quý III năm 2011, Apple để mất ngôi đầu thị phần smartphone vào tay Samsung. “Ngôi vua” ấy từng được Steve Jobs và ban lãnh đạo Apple miệt mài lao lực sáng tạo để gầy dựng, giờ đã “ra đi” theo Jobs. Sau đà sút giảm về thị phần smartphone, Apple lại thêm thất thế khi Samsung vượt qua Nokia để trở thành hãng ĐTDĐ số một thế giới vào năm 2012. Cho đến lúc ấy, Apple thời Tim Cook vẫn duy trì thiết kế iPhone 5 với màn hình 4 inch kéo dài nhỏ hẹp chứ không mở rộng bề ngang (dù sau đó iPad mini đã tạo ra doanh số vượt trội, giúp Apple tiếp tục duy trì vị thế độc tôn trên thị trường máy tính bảng).

Steve Jobs trở thành "kẻ bảo thủ đáng ghét", vì ông đã nhất quyết từ chối màn hình iPhone to và rộng hơn.

Trên thị trường smartphone, người tiêu dùng đã, đang và sẽ còn trông chờ vào sự uyển chuyển của Apple. Người dùng iPhone vẫn còn đông lắm, dù đã vài lần thất vọng vì Apple. Họ vẫn còn yêu thiết tha iPhone và cũng biết Apple không còn mạnh như đã từng mạnh mẽ và đầy na7ng lực sáng tạo đột phá. Trong những ngày qua, đã có tin đồn về sự thay thế vị trí điều hành của Tim Cook, do đã để cho giá cổ phiếu Apple rơi từ mức hơn 700USD xuống còn 390USD, mất hơn 40% giá trị thị trường, tương đương hơn 280 tỉ.

Vấn đề không hoàn toàn nằm ở Tim Cook, mà chính là ở “tinh thần Steve Jobs” vẫn còn ám nặng trong tư duy của bộ sậu cao cấp ở Apple. Steve Jobs có tầm nhìn xa, luôn đưa ra các kế hoạch dài hạn. Tuy vậy, chúng ta cũng nên nhớ lại những gì Bill Gates đã từng nói từ nhiều năm trước, rằng các công ty công nghệ thông tin ngày nay không cần xây dựng những chiến lược năm-bảy hay mười năm, mà chỉ cần ba năm là đã quá dài. Bởi công nghệ đang thay đổi quá nhanh, dễ khiến cho các tầm nhìn dài hạn trở thành... lỗi thời.

Từ Triển lãm Điện tử tiêu dùng tại Las Vegas hồi tháng 1/2013 đến Diễn đàn Thế giới di động tại Barcelona vào tháng 3/2013, xu hướng smartphone cao cấp từ 4,7 inch trở lên đã quá rõ ràng. Trong khi đó, với trường hợp iPhone, nhu cầu và xu thế tiêu dùng đã biến Steve Jobs trở thành "kẻ bảo thủ đáng ghét", vì ông đã nhất quyết từ chối màn hình iPhone to và rộng hơn. Apple đang ôm giữ sự bảo thủ đó một cách đầy bất lợi.

Sự khư khứ bám chặt nền tảng Symbian đã "làm hại" Nokia sau 14 năm ngự ở đỉnh cao của thế giới. Apple cũng làm sóng làm gió trên thị trường smartphone từ năm 2007 tới 2012. Song cả hai đều đã bị Samsung vượt qua với dải sản phẩm ĐTDĐ rộng và đa dạng. Từ smartphone màn hình 2,5 inch đến trên 5 inch, với mọi phân khúc giá, Samsung tỏ ra quá linh hoạt và uyển chuyển nhằm đáp ứng mọi nhu cầu thị trường.

Chậm một chút (như HTC One), và bảo thủ một chút (như Nokia) đều đã nếm mùi thất bại, huống chi là bảo thủ… nhiều chút như Apple. Có lẽ chỉ có Apple mới đánh bại được Apple.

Ngày 23/4/2013, Apple đã công bố doanh thu Quý II/2013: đạt 43,6 tỷ USD, cao hơn mức dự đoán 42,6 tỷ USD của các nhà phân tích. Tuy vậy, tỷ suất lợi nhuận chỉ đạt 37,5%, giảm so với mức 47,4% của Quý II/2012.

Sắp tới, Apple sẽ chọn thị phần, hay lợi nhuận? Nếu đẩy mạnh việc sản xuất iPhone và iPad giá rẻ để giành thị phần, Apple sẽ phải hy sinh lợi nhuận. Liệu iPhone sẽ đẩy thêm "mũi nhọn chiến lược" khác để bổ sung, theo hướng tung ra loại sản phẩm đột phá kiểu Steve Jobs, với... iWatch - đồng hồ thông minh?


THỤY LÂM


Ý kiến bạn đọc (0)
Tên   Email

Lên đầu trang