Cách thức TikTok đề xuất nội dung cho danh mục #DànhChoBạn

22/06/2020 09:55

Danh mục Dành Cho Bạn được cung cấp bởi hệ thống đề xuất nội dung cho riêng từng người dùng theo đúng sở thích của họ.

Khi người dùng sử dụng TikTok và truy cập vào mục Dành Cho Bạn, các video được đề xuất theo sở thích cá nhân sẽ xuất hiện. Đây là cách giúp người dùng dễ dàng tìm thấy các nhà sáng tạo và những nội dung yêu thích của riêng mình. Danh mục này được cung cấp bởi hệ thống đề xuất nội dung cho riêng từng người dùng theo đúng sở thích của họ. Điều đặc biệt mục Dành Cho Bạn không cố định. Những người dùng khác nhau có thể xem một số video nổi bật giống nhau, nhưng các nội dung được đề xuất cho từng người là duy nhất và phù hợp với từng cá nhân cụ thể.

Làm sao một người dùng có thể biết được mình thích gì trên TikTok trong khi họ chỉ mới bắt đầu sử dụng? Để bắt đầu, TikTok sẽ mời người dùng mới lựa chọn các chủ đề họ yêu thích, chẳng hạn như thú cưng hay du lịch, nhằm tạo ra những đề xuất tương ứng với sở thích của họ. Việc này cho phép nền tảng phát triển tính năng Dành Cho Bạn, và sẽ dần hoàn thiện những đề xuất dựa trên tương tác của người dùng.

Đối với những người dùng không lựa chọn chủ đề yêu thích, TikTok sẽ bắt đầu bằng việc cung cấp những video phổ biến, mang tính khái quát để tạo cho người dùng mới cho một sự khởi đầu. Những lượt thích, bình luận, và phát lại video sẽ gợi ý các đề xuất đầu tiên khi hệ thống hiểu được những nội dung mà người đó quan tâm.

Tìm hiểu thêm về những gì người dùng cảm thấy hứng thú

Mỗi tương tác mới giúp hệ thống hiểu hơn về sở thích của người dùng và gợi ý các nội dung phù hợp - vì vậy cách tốt nhất để quản lý danh mục Dành Cho Bạn là sử dụng bình thường và tận hưởng nội dung. Theo thời gian, danh mục Dành Cho Bạn sẽ ngày càng có khả năng đưa ra các đề xuất phù hợp với sở thích của các người dùng hơn.

Danh mục Dành Cho Bạn không chỉ được định hình bởi sự tham gia của người dùng trên TikTok. Khi người dùng quyết định theo dõi những tài khoản mới, các hashtag, âm thanh, hiệu ứng, và các chủ đề thịnh hành trên danh mục Khám phá... cũng góp phần tăng thêm các đề xuất phù hợp. Đây là cách để đáp ứng chất lượng trải nghiệm và gợi ý các loại nội dung mới cho danh mục Dành cho bạn của người dùng.

Hạn chế những nội dung mà người dùng không quan tâm

Đôi khi người dùng có thể bắt gặp những video không hợp với sở thích của mình. Cũng giống như việc có thể nhấn giữ để thêm một video vào mục yêu thích, người sử dụng TikTok chỉ cần nhấn giữ và chọn “Không Hứng Thú" để chỉ ra sự không quan tâm đến một video cụ thể nào đó. Người sử dụng TikTok cũng có thể chọn ẩn video từ một nhà sáng tạo nội dung nhất định, hay video được tạo ra bởi một âm thanh cụ thể, và cả việc báo cáo một video không phù hợp với Nguyên tắc Cộng đồng của TikTok. Tất cả những hành động này đều đóng góp cho các đề xuất video tương lai trong mục Dành Cho Bạn.

Cải thiện thách thức của công cụ đề xuất

Một trong những thách thức vốn có của các công cụ đề xuất là các hạn chế trong trải nghiệm của người sử dụng - còn được xem là “bong bóng lọc”. Bằng cách tối ưu hoá quá trình cá nhân hóa và mức độ phù hợp nâng cao khả năng hiển thị các nội dung tương tự nhau. Đây chính là mối quan tâm mà TikTok chú trọng khi duy trì hệ thống đề xuất.

Hạn chế các nội dung lặp lại

Để giữ cho mục Dành Cho Bạn luôn đa dạng và thú vị, hệ thống đề xuất của TikTok cho phép người dùng khám phá các loại nội dung khác ngoài những nội dung họ đã thích trước đó. Ví dụ như, danh mục Dành Cho Bạn sẽ không hiển thị hai video liên tiếp được tạo bằng cùng một âm thanh hay bởi một nhà sáng tạo nội dung. TikTok cũng không đề xuất những nội dung trùng lặp mà người dùng đã thấy trước đó hoặc bất kỳ nội dung nào được xem là spam. Tuy nhiên, người dùng cũng có thể được đề xuất các video đã được đón nhận bởi những người có cùng sở thích.

Đa dạng hoá các đề xuất

Đôi khi, người dùng có thể bắt gặp các video không phù hợp với sở thích nằm trong danh mục của mình, hoặc video có một số lượng lớn lượt yêu thích. Đây là yếu tố quan trọng và có mục đích trong cách tiếp cận của TikTok đối với đề xuất: việc mang đến sự đa dạng trong nội dung video cho danh mục Dành Cho Bạn góp phần tạo ra các cơ hội mới để người dùng có thể khám phá các loại hình mới, tìm kiếm các nhà sáng tạo mới, và trải nghiệm các khía cạnh hay ý tưởng mới trong quá trình thưởng thức nội dung.

Bằng việc gợi ý các video khác nhau từ thời điểm này đến thời điểm khác, hệ thống có thể phán đoán tốt hơn về xu hướng được người dùng ưa chuộng nhằm cung cấp cho những người dùng TikTok khác một trải nghiệm tuyệt vời. Mục tiêu của TikTok là tìm kiếm sự cân bằng giữa việc gợi ý nội dung phù hợp, đồng thời hỗ trợ người dùng khám phá nền tảng và các nhà sáng tạo mới nhằm khuyến khích các trải nghiệm mà họ có thể không nhìn thấy.

Đảm bảo an toàn cho trải nghiệm

Hệ thống đề xuất của TikTok còn được thiết kế đảm bảo nội dung an toàn cho người xem. Chẳng hạn như, những nội dung sau khi được kiểm duyệt có chứa những hình ảnh thủ thuật y khoa, hay sự tiêu thụ hợp pháp hàng hoá được quy định, có thể sẽ gây tranh cãi khi hiển thị trong mục video đề xuất vì người xem không lựa chọn các nội dung đó. Tương tự như vậy, những video vừa được đăng tải hay chưa được kiểm duyệt nội dung, hay dạng “thư rác” như các video tạo ra tương tác ảo, cũng có thể không đủ điều kiện để được đề xuất trong mục Dành Cho Bạn.

Bài liên quan:
Ý kiến bạn đọc (0)
Tên   Email

Các bài mới:
Các bài cũ hơn:
Lên đầu trang