Bước tiến Fire Phone

14/07/2014 16:48

Ngày 18/6/2014, Công ty Amazon giới thiệu điện thoại mới mang tên Fire Phone. Dù thành công hay thất bại trong tương lai, Fire Phone đánh dấu bước tiến thực sự quan trọng của điện thoại thông minh.

Sau nhiều lời đồn đại trong một năm qua, cuối cùng điện thoại đầu tiên của Công ty Amazon đã xuất hiện với tên gọi ấn tượng: Fire Phone. Nhưng khác với tin đồn hào hứng về điện thoại 3D của Amazon trước đây, Fire Phone không phải là điện thoại tạo ảnh nổi như máy trò chơi cầm tay Nintendo 3DS. Fire Phone tạo ảnh 3D theo nghĩa khác: khi nghiêng ngó điện thoại, thay đổi góc nhìn màn hình, người dùng thấy được vật thể hiển thị trên màn hình ở những góc cạnh khác nhau. Amazon gọi đó là chức năng Dynamic Perspective (DP - phối cảnh động).

Vốn là người yêu thích vật lý, Jeff Bezos - người sáng lập, đồng thời là giám đốc điều hành Amazon - dành thời gian đáng kể trong buổi giới thiệu Fire Phone để giảng giải cách thức nhận biết vị trí của đầu người dùng, nhận biết góc nhìn của người dùng đối với màn hình. Fire Phone dùng bốn ống kính mặt trước để quan sát người dùng. Trình bày với giới truyền thông cả công thức toán học để xác định tư thế của điện thoại so với điểm nhìn của người dùng, Bezos tỏ ra thích thú đặc biệt với kết quả nghiên cứu đã tạo nên chức năng DP.


Jeff Bezos giới thiệu điện thoại Fire Phone (Seattle, 18/6/2014).

Không chỉ tạo ảnh 3D, chức năng DP thiết lập cách thức tương tác mới với người dùng. Người dùng có thể quay ngửa điện thoại (trục quay là cạnh dưới Fire Phone) khi muốn trang mạng trôi lên trong trình duyệt. Người dùng có thể quay ngang điện thoại (trục quay là cạnh bên) để thấy các trình đơn xổ ra từ cạnh bên màn hình. Bezos nhấn mạnh: cách thức giao tiếp mới cho phép người dùng điều khiển điện thoại dễ dàng bằng một tay. Với động tác xoay cổ tay khi cầm điện thoại, người dùng có thể không cần đến tay kia để chọn lựa trên màn hình cảm ứng. Do chức năng DP tạo thêm bậc tự do cho điện thoại, Bezos mời gọi những người làm phần mềm chuyển đổi ứng dụng trên hệ điều hành iOS hoặc Android thành ứng dụng trên hệ điều hành Fire OS của Fire Phone, phát triển ứng dụng loại mới, giao tiếp với người dùng theo cách mới.

Chức năng Firefly nhận biết hình ảnh qua ống kính mặt sau của Fire Phone cũng tạo ấn tượng không kém chức năng DP. Khi người dùng bấm nút Firefly ở cạnh bên, Fire Phone nhận biết vật thể trước mắt người dùng, liên lạc với máy chủ của Amazon để cung cấp thông tin về vật thể đó. Hình ảnh được nhận biết có thể là mọi thứ: hình ảnh trên sách, trên vỏ hộp, các loại nhãn hiệu, số điện thoại trên trang giấy, mã vạch một chiều UPC, mã vạch hai chiều QR,... Trong danh sách kết quả nhận biết của Firefly thường có mục chọn liên quan đến hàng hóa của Amazon. Chẳng hạn, khi Fire Phone "nhìn thấy" bìa sách, người dùng có thể nhanh chóng chọn mua sách ở Amazon. Không chỉ có sách, từ lâu Amazon đã trở thành nhà bán lẻ quy mô lớn với đủ loại mặt hàng.

Chức năng Firefly của Fire Phone còn có khả năng nhận biết âm nhạc (tương tự ứng dụng Shazam). Nhờ vậy, khi "nghe thấy" bài nhạc nào đó, Fire Phone có thể giới thiệu người dùng mua bài nhạc ấy từ Amazon. Fire Phone có thể giới thiệu những phim, những chương trình truyền trình có liên quan đến bài nhạc ấy để người dùng tiếp tục... mua "tất tần tật" từ Amazon.

Với chức năng Firefly, điện thoại Fire Phone trở thành "máy bán hàng" của Amazon! Dù có ý kiến chê trách tính "thực dụng" của Amazon, không thể phủ nhận Fire Phone là loại "điện thoại mua sắm" đầu tiên, được chế tạo chủ yếu để mua sắm. Fire Phone đắc dụng khi người dùng dạo qua các gian hàng, cần nhanh chóng so sánh giá cả các mặt hàng ở trước mắt và ở... Amazon.


Điện thoại Fire Phone.

Theo thăm dò của công ty phân tích thị trường comScore, hiện nay 86% việc mua sắm trực tuyến được thực hiện trên máy tính cá nhân. Đó là điều dễ hiểu vì máy tính cá nhân có màn hình lớn, thuận tiện cho việc tìm kiếm và ngắm nghía sản phẩm. Với Fire Phone, dường như Amazon muốn thay đổi tình trạng này. Do điện thoại là vật bất ly thân của người dùng, có lẽ Amazon tin rằng việc tham gia vào thị trường điện thoại thông minh (mà nhiều người cho rằng đã bão hòa!) vẫn đem lại lợi ích cho Amazon vì bán được nhiều hàng hơn.

Có lẽ người mua Fire Phone sẽ là người từng mua hàng trực tuyến ở Amazon trên máy tính cá nhân, người từng tin tưởng vào tính bảo mật của Amazon. Amazon hiện có sẵn thông tin tài khoản của hơn phân nửa dân số Mỹ và có được lòng tin quý giá của hệ thống ngân hàng. Với thủ tục thanh toán đơn giản, có lẽ Amazon sẽ thuyết phục được người tiêu dùng thanh toán qua điện thoại. Cho đến nay, thanh toán qua điện thoại vẫn là lĩnh vực trì trệ vì nhiều nguyên nhân, trong đó có nỗi lo về tính bảo mật.

Cũng như máy tính bảng Kindle Fire, Fire Phone là thiết bị thụ hưởng nội dung số. Người mua Fire Phone được tặng một năm dịch vụ Amazon Prime. Prime cung cấp một lượng khá lớn phim và nhạc cho người dùng. Theo nhà bình luận Jan Dawson, với phí dịch vụ 100 USD mỗi năm, Prime thực ra không có lãi. Dawson dẫn ra số liệu cho thấy người dùng dịch vụ Prime mua mọi loại hàng ở Amazon nhiều hơn người bình thường. Có lẽ bản thân dịch vụ Prime cũng chỉ là phương tiện "dẫn dụ" người tiêu dùng đến với mọi loại hàng hóa ở Amazon.

Nhưng khác với máy tính bảng Kindle Fire, giá bán Fire Phone không có tính "dẫn dụ". Fire Phone có giá ngang ngửa với iPhone 5S (750 USD) và Samsung Galaxy S5 (700 USD)! Đó thực sự là điều bất ngờ. Giới truyền thông từng chờ đợi Amazon tham gia thị trường điện thoại thông minh với chiến lược giá rẻ, như đã làm đối với máy tính bảng Kindle Fire.

Tạp chí Forbes (19/6/2014) khẳng định chắc chắn Fire Phone sẽ thất bại vì bốn lý do:

1. Giá cao: Với giá 650 USD (nếu không có hợp đồng hai năm với nhà mạng), Fire Phone khó lòng cạnh tranh với Nexus 5 (400 USD) của Google. Trong khi đó, máy tính bảng Kindle Fire dù có giá rẻ, chỉ chiếm được 2% thị phần, theo công ty nghiên cứu thị trường IDC.

2. To và nặng: Fire Phone to và nặng nhất so với các điện thoại cùng mức giá.

3. Không có khác biệt: Chức năng DP và Flyfire được xem là chưa đủ tạo ra sự khác biệt. Nhiều ý kiến dự đoán Amazon rốt cuộc cũng phải tạo ra ứng dụng Firefly trên các loại điện thoại khác.

4. Ít ứng dụng: Kho ứng dụng Amazon App Store chỉ có 240.000 ứng dụng, thua xa Apple iTunes và Google Play.

Từ đó, Forbes kết luận rằng Fire Phone là sai lầm lớn nhất của Bezos, nối tiếp sai lầm của... Mark Zuckerberg khi muốn tạo ra điện thoại chuyên dùng cho Facebook. Sau một năm, thị trường sẽ cho lời đáp về dự đoán của Forbes.

Trong khi điểm xuất phát của Apple là nhà sản xuất phần cứng, điểm xuất phát của Microsoft là nhà sản xuất phần mềm, Amazon là trường hợp đặc biệt về một công ty công nghệ có bản chất của một nhà bán lẻ. Với Fire Phone, ít nhất Amazon cho thấy nhà bán lẻ có thể sáng tạo công nghệ. Có lẽ Bezos dùng Fire Phone như một "cú hích" mạnh mẽ để triển khai, để phổ biến giải pháp mới của Amazon, giống như vai trò của điện thoại Nexus đối với Google.

NGỌC GIAO


Ý kiến bạn đọc (0)
Tên   Email

Lên đầu trang