2012:

Bùng nổ smartphone giá “hạt dẻ”

12/03/2013 13:57

Mặc dù trong năm qua, thị trường di động nói chung không tăng trưởng mạnh, nhưng phân khúc smartphone nói riêng lại có sự tăng trưởng vượt bậc và nhanh chóng do sự phát triển mạnh mẽ của HĐH Android và ngày càng có nhiều nhà sản xuất điện thoại cũng bắt đầu tham gia thị trường này.

Đại diện các hãng lẫn nhà bán lẻ đều có chung nhận định, năm 2011 là năm nhiều khó khăn. Tuy nhiên, theo đánh giá của ông Bùi Văn Hòa, Phó Tổng giám đốc hệ thống Viễn Thông A, hệ điều hành Android đang có sự tăng trưởng nhanh chóng cả về số model lẫn nhà sản xuất tham gia và khai thác mạnh nhóm sản phẩm có giá từ 2 triệu đồng trở lên.

Ồ ạt sản phẩm mới


Ngoài iPhone với iOS vẫn không ngừng thu hút sự chú ý và ưa chuộng của người dùng, thì smartphone chạy HĐH Android hiện đang thống lĩnh thị trường smartphone tại VN với đội ngũ các nhà sản xuất, bao gồm HTC, LG, Sony Ericsson… Càng về cuối năm 2011, sự xuất hiện của các smartphone càng dày.

HTC liên tục ra mắt sản phẩm mới, điển hình là HTC Flyer, Sensation, Chacha, EVO 3D, HTC Sensation XE, Explorer, Rhyme, có giá từ khoảng 5 - 16 triệu đồng, tùy model. Càng về sau, những sản phẩm của HTC lại càng gây chú ý về sự độc đáo của mình. Trong khi mẫu Sensation ra mắt cách đó vài tháng chỉ chạy chip 1,2GHz thì mới đây, Sensation XE được công bố với chip 1,5GHz, thêm sự kết hợp với hãng tai nghe nổi tiếng Beats Audio mang lại sự trải nghiệm âm thanh đáng kinh ngạc.

Sony Ericsson cũng có đợt tấn công “kỷ lục” thị trường smartphone bằng việc ra mắt loạt 6 sản phẩm mới có tầm giá khoảng từ 8 triệu đồng như Xperia Arc S (13,5 triệu), Pro (10,5 triệu), Ray (9,5 triệu), Neo V (8,3 triệu), Active (8,3 triệu) và Live with Walkman (gần 7 triệu đồng). Trong đó, Arc S, Ray, Neo V được trang bị màn hình chạm, dạng thanh, Pro có thiết kế bàn phím trượt ngang trong khi Active chịu nước, còn Live with Walkman hỗ trợ tốt cho giải trí. Ngoại trừ Xperia Arc S với tốc độ 1,4GHz, các thiết bị còn lại sử dụng chip xử lý 1GHz.

Samsung cũng không kém cạnh với loạt sản phẩm đa dạng, trong đó ở phân khúc cao cấp có dòng Galaxy S, S II, SL, Note. Galaxy S II là mẫu smartphone nổi bật khi sở hữu chip xử lý lõi kép 1.2GHz, màn hình cảm ứng 4.3 inch chất lượng WVGA sắc nét với tấm nền công nghệ Super AMOLED, giá bán vào khoảng 13 triệu đồng. Ngoài ra, hãng có các sản phẩm như Galaxy Ace, Fit, Y với giá mềm hơn.

Dòng smartphone của LG có tên gọi là Optimus. Năm 2010, hãng gây được ấn tượng tốt cho người dùng với dòng Optimus One. Sau thành công này, hãng tiếp tục ra mắt những dòng Optimus với nhiều cải tiến. Ở dòng cao cấp có Optimus 2X – smartphone chip lõi kép có giá 9,9 triệu đồng; ngoài ra là Optimus Black với thiết kế mỏng, màn hình sáng có giá 7,8 triệu đồng. Mới đây, bộ đôi sản phẩm gồm Optimus Sol và Optimus Hub đã được tung ra thị trường. Optiums Hub sử dụng màn hình 3,5 inch với độ phân giải 320 x 480 pixel, bộ vi xử lý Qualcomm MSM7227T tốc độ 600 MHz. Trong khi đó, LGOptimusSol có màn hình 3,8 inch vớiđộ phân giải480 x 800 pixel, bộ vi xử lý Qualcomm MSM8255 tốc độ 1 GHz, RAM512 MB cùngbộ nhớ trong 2 GB. Giá lên kệ là 5,5 triệu đồng cho Hub và 7,2 triệu đồng cho dòng Sol.

Nokia có vẻ “lép vế” hơn ở thị trường smartphone. Khá lâu sau khi model N9 ra mắt, hãng này mới có đợt ra mắt bộ ba smartphone với giá mềm, từ khoảng trên 5 triệu đến gần 8 triệu đồng. Nếu N9 chạy HĐH Meego mới lạ, chip 1 GHz, hỗ trợ NFC; đồng thời là smartphone cao cấp nhất của Nokia hiện nay thì bộ ba gồm Nokia 603, 700, 701 được trang bị chip 1GHZ cùng HĐH Belle - nền tảng được hãng này đặt nhiều kỳ vọng.

Trong khi đó, RIM – một thương hiệu không mấy xa lạ cũng đã có bước tiến chính thức đầu tiên vào Việt Nam với smartphone BlackBerry. Nhân dịp này, RIM cũng phối hợp với công ty TNHH Brightstar Việt Nam giới thiệu với công chúng sản phẩm BlackBerry Bold 9780 phiên bản tiếng Việt có giá khoảng 11 triệu đồng.

Tầm trung chạy đua

Ông Na Kyeng Seok, Giám đốc Ngành hàng Di Động – LG Electronics Việt Nam chia sẻ, LG Mobile trong năm 2011 đã không thực sự thể hiện được đúng với những gì hãng đề ra để theo kịp với đà phát triển của thị trường bởi vì thiếu sản phẩm ở phân khúc smartphone. Tuy nhiên, hiện tại thì hãng này đã sẵn sàng cho việc tập trung vào smartphone Android với nhiều phân khúc khác nhau, đặc biệt là smartphone tầm trung, mục đích là thay đổi cách nhìn của người tiêu dùng về thương hiệu cũng như cùng lúc nâng cao số bán ra.

“Bước tiếp theo, chúng tôi cũng sẽ tùy vào cơ sở hạ tầng mạng di động của Việt Nam mà đưa về nhiều sản phẩm cao cấp hơn với thiết kế và công nghệ độc đáo. Một trong những điều tôi thấy đáng tiếc trong năm vừa qua là chưa thể đưa sản phẩm LG Optimus LTE về Việt Nam được do cơ sở hạ tầng mạng di động chưa cho phép”, đại diện LG cho biết.

Theo nhận định của các hệ thống bán lẻ, sản phẩm smartphone bán chạy nằm trong phạm vi giá từ 3 - 6 triệu đồng. Hiện tại, hầu như hãng nào cũng dành cho phân khúc smartphone giá rẻ của mình ít nhất là từ 1-2 model. Chẳng hạn như HTC Explorer, với giá bán khoảng 5,7 triệu đồng, đây là model giá rẻ nhất của HTC dành cho những người lần đầu tiên tiếp cận smartphone. Samsung thì có Galaxy Y, Mini với giá dưới 4 triệu đồng. LG thì có Optimus Me P350 với giá hiện tại là gần 3,2 triệu đồng, Optimus Hub, và Pro đều ở tầm giá dưới 5,5 triệu đồng.

Ngoài các model của những tên tuổi lớn kể trên, các smartphone thương hiệu Trung Quốc cũng “rầm rộ” tấn công thị trường VN với những sản phẩm cũng có màn hình chạm, sử dụng HĐH Android, và giá thì hấp dẫn hơn rất nhiều. ZTE đã có cuộc “đổ bộ” vào thị trường VN với các dòng smartphone có giá từ 2,2 – 5 triệu đồng, trong đó nổi bật là ZTE V821 – một mẫu smartphone 2 sim – 2 sóng có giá khoảng 2 triệu đồng.

Đáng chú ý nữa là sự tham gia của hãng K-Touch của Trung Quốc bằng việc trình làng mẫu W700 – smartphone 2 nhân với mức giá chỉ khoảng hơn 7 triệu đồng. Đại diện K-Touch hứa hẹn, hãng sẽ sớm có máy chạy Android đa dạng hơn, giá rẻ hơn vào thị trường Việt Nam. Điều này hứa hẹn sẽ có cuộc cạnh tranh khá quyết liệt giữa các smartphone giá rẻ khi có sự xuất hiện của các sản phẩm từ Trung Quốc.

Ông Nguyễn Hồng Châu, trưởng đại diện HTC tại VN nhận định, trong năm 2012, thị trường smartphone sẽ tiếp tục tăng trưởng nhanh và còn nhiều tiềm năng lẫn chỗ trống để phát triển. Thị trường vẫn sẽ rất đa dạng với các sản phẩm chạy các HĐH như Android, Windows Phone, BlackBerry OS và iOS; trong đó Android vẫn sẽ chiếm vị trí dẫn đầu. Các thương hiệu OEM (nhà sản xuất thiết bị gốc) cũng đang ngấp nghé vào phân khúc smartphone và cho ra đời nhiều dòng smartphone giá rẻ.

Ngoài ra, thị trường smartphone cũng sẽ chứng kiến sự chuyển dịch mạnh mẽ khi các hãng có sự đa dạng hơn về hệ điều hành. Việc RIM quay lại thị trường Việt Nam và iPhone được kết hợp với nhà mạng bán ra sẽ khiến thị trường có nhiều thay đổi. Các nhà bán lẻ sẽ đẩy mạnh phát triển dòng smartphone, đặc biệt là phát triển các dịch vụ giá trị gia tăng trên các HĐH của máy để nâng cao khả năng chăm sóc khách hàng, cung cấp dịch vụ của mình, cũng như đưa ra thị trường những smartphone tiên tiến nhất.

TUẤN AN

Báo cáo của GFK trong năm 2011 đưa ra, giá trị thu được từ smartphone chiếm đến 32,2%tổng giá trị của ĐTDĐ bán ra ở VN. 7 tháng đầu năm đã có 850.000 smartphone được bán ra và đạt doanh thu khoảng 280 triệu USD, tăng 66,7% so với doanh thu 168 triệu USD trong năm 2010.Dù giá của một chiếc smartphone cao gấp nhiều lần ĐT phổ thông, nhưng cứ 10 mẫu ĐT bán ra lại có 1 mẫu là smartphone, khiến cho thị phần của nó tăng từ 10% lên 34% trong 6 tháng đầu năm 2011.

Năm 2012 sẽ là năm đánh dấu sự đột phá về thiết kế và công nghệ của smartphone. Các hãng sẽ bắt đầu cuộc cạnh tranh, không chỉ ở dãy sản phẩm mà còn phát triển mạnh hơn nữa các dịch vụ giá trị gia tăng và dịch vụ điện toán đám mây nhằm đem lại lợi ích cao nhất cho người sử dụng.




Ý kiến bạn đọc (0)
Tên   Email

Lên đầu trang