BlogJet 2.6: Viết blog ngay trên desktop

29/03/2013 23:24

Thông thường bạn sẽ phải mở trình duyệt, truy cập và đăng nhập vào blog để viết bài, việc này lãng phí khá nhiều thời gian, đặc biệt khi sử dụng nhiều blog. Một trình quản lý blog chuyên nghiệp như BlogJet sẽ là giải pháp hữu ích cho bạn.

Ngay trong giao diện chương trình, bạn có thể tạo bài viết, sửa bài, post bài lên tất cả các blog đang dùng một cách nhanh chóng và đơn giản nhất. Chương trình có dung lượng 9,6MB, tương thích Windows XP/Vista/7, tải tại đây.

1. Cài đặt và quản lý tài khoản

Sau khi cài đặt và khởi động chương trình, hộp thoại Account Wizard sẽ xuất hiện. Bạn chọn I have a blog nếu bạn đã có sẵn blog hoặc chọn Create new blog để chương trình giới thiệu những dịch vụ blog tốt nhất hiện nay để bạn lựa chọn và đăng ký.

Sau đó, bạn sẽ được chuyển đến hộp thoại Edit connection settings. Tại đây, bạn điền địa chỉ blog vào ô blog URL, nhấn Next, điền tên đăng nhập và mật khẩu của bạn vào các ô tương ứng, đánh dấu chọn vào ô Save password rồi nhấn Next.

Tiếp theo, trong hộp thoại File Upload Configuration, bạn chọn Use default upload location, nhấn Next. Cuối cùng, bạn điền tiêu đề cho tài khoản vào ô Enter the title for this account và địa chỉ blog vào ô Address of blog page (hai thông tin này giúp bạn quản lý các tài khoản trong chương trình) rồi nhấn Finish để hoàn tất.

Nếu bạn cài đặt blog của mình lên server riêng thì tại hộp thoại Edit connection settings ở trên, bạn nhấn Configure manually. Tiếp đó, bạn chọn nền tảng blog trong mục Provider, điền địa chỉ server chứa blog trong mục host > nhấn Next, điền tài khoản đăng nhập và mật khẩu vào các ô tương ứng rồi tiếp tục nhấn Next.

Sau đó trong hộp thoại Configure FTP connection, bạn cần cấu hình cho máy chủ FTP dùng để upload ảnh. Bạn đánh dấu chọn vào Use FTP to upload pictures and other files that I insert in text rồi điền địa chỉ máy chủ vào ô FTP Server, thư mục sẽ upload ảnh lên vào ô Remote Folder, điền tên đăng nhập và mật khẩu vào các ô UsernamePassword > nhấn Next, điền tiêu đề và địa chỉ blog rồi nhấn Finish.

2. Soạn thảo và quản lý bài viết

Bạn vào menu File > New post để soạn thảo một bài post mới. Trong hộp thoại mở ra, bạn soạn thảo nội dung tương tự như trên các trình soạn thảo văn bản, dùng menu Format để định dạng font chữ, căng lề, đánh số, sử dụng menu Insert để chèn hình ảnh, emotion, video… Trong menu Tool cũng có các công cụ như tìm kiếm và thay thế, kiểm tra lỗi chính tả… Các chức năng thường dùng, bạn có thể sử dụng trực tiếp từ thanh công cụ. Nếu muốn chỉnh sửa trực tiếp mã HTML, bạn vào menu View > Code để chuyển sang chế độ xem mã nguồn, vào View > Normal để chuyển lại chế độ xem thông thường.

Tại panel bên phải, bạn có thể chọn chuyên mục cho bài viết trong mục Categories, nhấn New nếu muốn tạo một chuyên mục mới. Trong mục Tags, bạn nhấn Add tag để thêm các tag cho bài viết. Trong mục Comments, bạn chọn là Post and View (cho phép đọc giả viết comment), View (chỉ cho phép xem comment của bạn) hay Forbidden (cấm hoàn toàn). Nếu bạn muốn chèn thông tin về ngày tháng cho bài viết thì đánh dấu chọn ô Date trong mục Timestamp.

Soạn thảo nội dung xong, bạn nhấn biểu tượng Publish trên thanh công cụ để post bài. Trong hộp thoại Login hiện ra, bạn chọn tài khoản blog trong mục Account rồi nhấn Login để bắt đầu post bài.

Để sửa các bài viết đã post, bạn vào menu File > chọn Get recent posts. Trong hộp thoại Recent posts hiện ra, bạn chọn tài khoản blog trong khung bên trái. Chương trình sẽ tự động tải về và hiển thị danh sách các bài viết gần đây. Bạn nhấn chọn bài viết muốn sửa trong danh sách rồi nhấn Edit để chuyển về giao diện soạn thảo. Chỉnh sửa xong, bạn lại nhấn Publish để xuất bản.

KẸO CHIP (Hà Nội)
Ý kiến bạn đọc (0)
Tên   Email

Lên đầu trang