Facebook và thời gian thực

Với chức năng Live, mọi người dùng Facebook đều có thể "làm truyền hình". Truyền hình trực tiếp (theo thời gian thực) không chỉ là chức năng mới của Facebook, mà dường như đang tạo ra Facebook mới, khác hẳn với Facebook mà mọi người đã quen thuộc.

Facebook và thời gian thực

Thời của sách điện tử?

Thời của sách điện tử đã đến. Hiện có nhiều máy đọc sách điện tử (eBook reader) được đưa ra thị trường hoặc đang được chuẩn bị.

Thời của sách điện tử?

Tưởng nhớ "Altair 8800"

Ít người biết được bác sĩ Henry Edward Roberts chính là người chế tạo máy tính Altair 8800 đầu năm 1975. Ed Roberts được xem là "cha đẻ của máy tính cá nhân".

Tưởng nhớ "Altair 8800"

Giấc mơ Ponoko

Với đôi mắt thâm quầng, David Ten Have chăm chú theo dõi máy cắt laser làm việc trong gian xưởng đầy những thùng nguyên liệu, ngột ngạt mùi nhựa cháy, mùi bột gỗ. Bên ngoài xưởng là đồng cỏ bao la của vùng ngoại ô Wellington (New Zealand).

Giấc mơ Ponoko

Anh em Knoll và Photoshop

Trở nên đồng nhất với khái niệm xử lý ảnh, Photoshop góp phần vào việc loại bỏ tính xác thực đương nhiên của ảnh chụp. Mọi người bắt đầu hiểu rằng bức ảnh chụp đầy tính thuyết phục trước mắt họ hoàn toàn có thể là sản phẩm của Photoshop!

Anh em Knoll và Photoshop

Người cưỡi khủng long Mozilla

Nhân viên Mozilla thường gọi đùa Mitchell Baker là "Người cưỡi Khủng long" (Lizard Wrangler), do cảm hứng từ biểu tượng "khủng long răng nhọn" của Mozilla. Baker rất tự hào về biệt danh "dữ dằn" này.

Người cưỡi khủng long Mozilla

Chúa tể của những đạo quân ảo

Bộ phim The Lord Of The Rings đã đánh dấu thành tựu quan trọng trong việc sử dụng máy tính để dàn dựng những cảnh hoành tráng, mang đến thành công vang dội cho đạo diễn Peter Jackson và xưởng Weta Digital (Wellington, New Zealand).

Chúa tể của những đạo quân ảo

Tầm nhìn 2019 của Microsoft

Trong cuộc hội thảo về các xu hướng công nghệ tại Trường Kinh doanh Wharton (thuộc Đại học Pennsylvania, Mỹ) đầu năm 2009, Stephen Elop - người phụ trách bộ phận kinh doanh của Microsoft - đã phóng tầm nhìn đến năm 2019.

Tầm nhìn 2019 của Microsoft

"Cỗ máy thời gian" của Microsoft Research

Xã hội tiến bộ không ngừng nhưng với mỗi đời người, kiến thức khoa học (và nền tảng văn hóa nói chung) chỉ có thể hình thành trong cuộc hành trình ngược về quá khứ để tìm lại những giá trị bất hủ.

"Cỗ máy thời gian" của Microsoft Research

Hiện tượng FarmVille

Ý tưởng của trò chơi FarmVille thật... dễ thương. Khi chơi FarmVille, bạn vào vai một trại chủ. Chỉ cần chịu khó cày xới thửa ruộng của mình, vun trồng các loại cây, bạn sẽ hả hê thu hoạch mùa màng. Thế nhưng FarmVille tạo nên cơn nghiện khó tin.

Hiện tượng FarmVille

"Lò luyện kim" Y Combinator

Paul Graham - người sáng lập Công ty Y Combinator (YC) - tin rằng việc cổ vũ cho ý chí kinh doanh có thể chỉnh sửa những nhược điểm của nền giáo dục, đồng thời giải quyết nhiều vấn đề xã hội.

"Lò luyện kim" Y Combinator

Truyện tranh thời đại số

Lúc đầu, truyện tranh trên mạng là bản sao của tác phẩm trên giấy. Nhiều họa sĩ truyện tranh dùng máy quét để chuyển từng trang tranh thành tập tin hình ảnh. Theo thời gian, môi trường mạng kích thích các phương pháp sáng tác truyện tranh hoàn toàn mới.

Truyện tranh thời đại số

Thời của SVG?

Được đề xuất từ năm 1999, SVG (Scalable Vector Graphics) - chuẩn mở của hình vector cho Web - có lúc rơi vào quên lãng. Với tuổi lên mười, SVG dường như đang bước vào thời kỳ nở rộ trên Web.

Thời của SVG?

Thư viện không sách

Trường trung học Cushing (Boston, New England) là ngôi trường đầu tiên tại Mỹ quyết định dẹp bỏ thư viện bình thường để xây dựng "thư viện trực tuyến" trong năm 2009.

Thư viện không sách

CAPTCHA, mở cửa!

Từ năm 2000, các chuyên gia tại Đại học Carnegie-Mellon (Canergie-Mellon University - CMU) đề xuất giải pháp giúp phân biệt người và "bot" trong giao dịch qua mạng: hiển thị một hình ảnh buộc người đăng ký dịch vụ phải nhận dạng, gọi là "captcha".

CAPTCHA, mở cửa!

Thời "Phục hưng" của phim 3D

Những cô bé, cậu bé huơ tay, cố gắng nắm cho được nàng tiên đom đóm Tinker Bell bé nhỏ dường như đang bay lượn trước mặt mình. Đó là hình ảnh thường thấy tại rạp chiếu phim màn ảnh rộng IMAX 3D trong các công viên giải trí Disney.

Thời "Phục hưng" của phim 3D

Blender và thế giới 3D mở

Sự xuất hiện của phim hoạt hình ngắn Big Buck Bunny (Thỏ Bự Big Buck Bunny) trong nhiều liên hoan phim của năm 2008 thu hút sự chú ý của những người yêu điện ảnh khắp thế giới.

Blender và thế giới 3D mở

Twitter - tiếng lao xao của Web

Tháng 8/2009 đánh dấu ba năm tròn từ khi dịch vụ Twitter xuất hiện trên Web (8/2006). Trước đó, đầu tháng 6/2009, Twitter nhận được giải thưởng Webby 2009 ("giải Oscar của Internet") với danh hiệu "Đột phá của năm" (Breakout of the Year).

Twitter - tiếng lao xao của Web

Hoàng tử Ba Tư

"Hoàng tử của tôi lúc đầu là một con rối cao 40 pixel trên màn hình máy Apple II. Hoàng tử không có tên, không nói gì hết. Bạn không thể nhìn rõ mặt anh ấy. Tính cách của hoàng tử chỉ thể hiện khi chạy và nhảy".

Hoàng tử Ba Tư

Xobni - "mặt sau" của Inbox

Trong khi việc liên lạc thông qua các mạng xã hội như Facebook được dự đoán rằng sẽ quan trọng hơn thư điện tử, những tác giả của phần mềm Xobni lại sáng tạo theo chiều ngược lại.

Xobni - "mặt sau" của Inbox

Người "se duyên" trầm lặng

"Mười giờ mỗi ngày, mười triệu USD mỗi năm" là tựa bài báo viết về thành công Markus Frind trên tờ The New York Times (13/1/2008).

Người "se duyên" trầm lặng
Lên đầu trang