Facebook và thời gian thực

Với chức năng Live, mọi người dùng Facebook đều có thể "làm truyền hình". Truyền hình trực tiếp (theo thời gian thực) không chỉ là chức năng mới của Facebook, mà dường như đang tạo ra Facebook mới, khác hẳn với Facebook mà mọi người đã quen thuộc.

Facebook và thời gian thực

Windows và thời kỳ sau PC

Sau 25 năm từ ngày ra đời Windows 1.0, Microsoft vẫn là công ty phần mềm lớn nhất thế giới, vẫn thu lợi nhuận cao từ Windows và Office. Windows và Office đã định nghĩa máy tính PC. Tuy nhiên, thời đại sau PC đang đến.

Windows và thời kỳ sau PC

OLPC - Con đường gian khổ

Khi thành lập tổ chức phi lợi nhuận OLPC (One Laptop Per Child) năm 2005, giáo sư Nicolas Negroponte đặt mục tiêu chế tạo laptop 100 USD và dự trù đến năm 2010 sẽ có laptop 50 USD.

OLPC - Con đường gian khổ

Những hình vuông bí ẩn

Những hình vuông lấm tấm "hoa văn" đen trắng xuất hiện khắp nơi (trên sản phẩm, trên vách, trên cửa) tại Nhật Bản, bắt đầu lan rộng tại Châu Âu và Mỹ.

Những hình vuông bí ẩn

Điều kỳ diệu của thầy Khan

Ngày 24/9/2010, Google thông báo các dự án nhận được giải thưởng mang tên 10^100 (10 lũy thừa 100) sau hai năm xét duyệt.

Điều kỳ diệu của thầy Khan

Vị ngọt của quả táo

Đối với hầu hết người tiêu dùng, biểu tượng quả táo của Công ty Apple là biểu tượng của tính thanh lịch và sự ổn định của sản phẩm, thể hiện qua những thiết bị di động iPhone/iPod/iPad.

Vị ngọt của quả táo

Nghệ thuật số và cuộc tranh luận "cổ điển"

Công nghệ số ngày càng đóng vai trò quan trọng trong sáng tạo nghệ thuật: luôn tạo ra phương tiện mới, hình thái mới cho nghệ thuật. Từ đó phát sinh thuật ngữ hiện đại: nghệ thuật số (digital art).

Nghệ thuật số và cuộc tranh luận "cổ điển"

"Tin học cơ bản" ở Kerala

Bước vào năm học mới, học sinh lớp 8 ở bang Kerala (Ấn Độ) được học sách giáo khoa mới của môn Công nghệ Thông tin và Truyền thông (Information & Communication Technology - ICT).

"Tin học cơ bản" ở Kerala

Vũ điệu của Web và App

Trên bìa tạp chí Wired số tháng 8/2010 có dòng chữ lớn lớn gây sốc: "Web qua đời" (The Web is dead). Đó là tiêu đề bài viết của hai nhà báo Chris Anderson và Michael Wolff.

Vũ điệu của Web và App

Quyền lực manga

Manga là từ phổ biến dùng để chỉ truyện tranh Nhật Bản hoặc truyện tranh theo phong cách Nhật Bản, từ hình thức đến nội dung.

Quyền lực manga

Chiến thắng của Jailbreaker

Trước khi dùng từ jailbreaker (kẻ vượt ngục) đậm chất... điện ảnh, giới truyền thông tại Mỹ dùng từ iPhone hacker để chỉ những người tìm ra giải pháp cho phép điện thoại iPhone có thể chạy phần mềm tùy ý, dù không được Công ty Apple chấp nhận.

Chiến thắng của Jailbreaker

"Giáo chủ" của phần mềm tự do

"Tôi là người cuối cùng của một nền văn hóa đã chết. Thực ra tôi không còn thuộc về thế giới này nữa. Có lúc tôi cảm thấy mình nên chết đi thì hơn". Richard Stallman đôi lần bộc bạch ý nghĩ chán đời của mình.

"Giáo chủ" của phần mềm tự do

Sứ mạng của trò chơi trực tuyến

Trong phần thuyết trình của mình tại hội thảo TED 2010 (9-13/2/2010, California, Mỹ), tiến sĩ Jane McGonigal sôi nổi trình bày kế hoạch lạ lùng của cô: sử dụng trò chơi trực tuyến (online game) như một phương tiện để giải quyết những vấn đề toàn cầu.

Sứ mạng của trò chơi trực tuyến

Thế giới ảo - Kỳ vọng ảo

Vừa giống trò chơi trực tuyến trong không gian ảo ba chiều, vừa giống một mạng xã hội, Second Life thường được gọi là mạng xã hội 3D (3D social network).

Thế giới ảo - Kỳ vọng ảo

3D – Hội chứng nhất thời?

Cho dù không quan tâm 3D là gì, chắc chắn bạn không... thoát khỏi những tin tức liên quan đến công nghệ 3D xuất hiên thường xuyên trên các phương tiện truyền thông.

3D – Hội chứng nhất thời?

Người câu cá bằng trái dâu

Khi trời chạng vạng, Tim O'Reilly - người sáng lập công ty truyền thông O'Reilly Media - thích đi dạo trong khu rừng quanh nhà ông. Đó cũng là lúc ông sắp xếp lại thông tin trong ký ức, chuẩn bị cho bài viết mới trên trang blog của mình.

Người câu cá bằng trái dâu

Pac-Man trên đường phố Manhattan

Trò chơi Pac-Manhattan thuộc thể loại "trò chơi phụ thuộc vị trí" (location-based game). Những người chủ chốt của nhóm Pac-Manhattan lại thích gọi đơn giản là "trò chơi lớn".

Pac-Man trên đường phố Manhattan

Trò chơi Roulette của Andrey

Từ biệt bố, mẹ và bà nội ở Moscow (Nga), Andrey Ternovskiy một mình sang Mỹ lần đầu với visa du lịch. Đặt chân đến New York, Andrey không có ấn tượng gì đặc biệt vì "nó quá giống Moscow".

Trò chơi Roulette của Andrey

Kodu và tuổi thơ đích thực

Những học sinh của trường tiểu học Explorer (bang Michigan, Mỹ) thường đi học sớm hơn từ khi nhà trường tổ chức câu lạc bộ Kodu. Các em muốn trao đổi với nhau những khám phá mới của mình trong thế giới ảo ba chiều của trò chơi Kodu.

Kodu và tuổi thơ đích thực

Bài học sáng tạo từ Imagine Cup

Từ tháng 4 đến tháng 6/2010, vòng bán kết Imagine Cup lần 8 diễn ra sôi động tại nhiều nước trên thế giới, nhằm tuyển chọn các đội đại diện quốc gia tham dự vòng chung kết tại Ba Lan trong các ngày 3-8/7/2010.

Bài học sáng tạo từ Imagine Cup

Con đường mới của "Già James"

Trên đường phố, dù ở Sao Paulo (Brazil), Hyderabad (Ấn Độ) hoặc Tokyo (Nhật Bản), không ít người nhận ra James Gosling là cha đẻ của ngôn ngữ lập trình Java, thường vây quanh ông để xin chữ ký, như thể "Già James" là ngôi sao ca nhạc!

Con đường mới của "Già James"
Lên đầu trang