BlackBerry Messenger trên iOS và Android: Dao hai lưỡi?

07/08/2013 15:30

Thông tin BlackBerry công bố đã thu hút sự quan tâm rất lớn của cộng đồng công nghệ: BlackBerry Messenger (BBM) sẽ có mặt chính thức trên cả hai nền tảng Android và iOS.

Liệu đó có là điều tích cực với cả RIM lẫn người dùng?

Đa dạng hóa nền tảng

BlackBerry không phải là cái tên xếp đầu bảng trong danh sách các nhà sản xuất smartphone. Thậm chí, mới đây Microsoft đã đẩy BlackBerry xuống vị trí thứ tư. Tuy vậy, BBM vẫn được xem là ngôi sao tiên phong trong lĩnh vực ứng dụng tin nhắn tức thời trên smartphone, và là “tiền bối” của Whatsapp hay Viber. Ứng dụng nầy cũng được những người dùng BlackBerry hết sức ưa chuộng.

Những thống kê mới nhất cho thấy: có tới 61 triệu người dùng thường xuyên BBM mỗi tháng, với khoảng 51 triệu người dùng trung bình 90 phút/ngày. Đáng kể hơn, mỗi ngày có tới mười tỷ tin nhắn được người dùng BBM gửi đi. Theo BlackBerry, đó là mức nhiều gấp đôi các dịch vụ tin nhắn di động khác. Chính vì vậy, đây là thời điểm khá thích hợp để BBM mở rộng thị trường thông qua việc “đa dạng hoá” nền tảng.

Đặc tính cho phép người dùng kết nối với nhau thực sự dễ dàng trong khi vẫn đảm bảo được tính riêng tư cá nhân là thứ hiếm thấy trong bối cảnh hiện nay. Đó cũng là thứ khiến những người dùng BlackBerry thực sự hâm mộ chiếc điện thoại của mình. Từ bàn đạp ấy, việc đưa BBM lên iOS hay Android sẽ cho phép BlackBerry tiếp cận lượng khách hàng tiềm năng lớn hơn rất nhiều. Ngoài ra, điều đó cũng đồng nghĩa với việc giờ đây BlackBerry có thể cạnh tranh trong lĩnh vực dịch vụ người dùng, bên cạnh nhiều tên tuổi khác. Bản thân mảng thị trường dịch vụ cũng được cho là điểm trọng tâm tăng trưởng với các công ty di động.

Việc BlackBerry Messenger có mặt trên Android và iOS được đánh giá là “dao hai lưỡi”.

Nước cờ mới: Con dao hai lưỡi!

Việc trở thành phần mềm đa nền tảng hiển nhiên cũng đem lại những thách thức mới đáng lo ngại. Trong đó, dễ thấy nhất chính là việc BBM sẽ trở thành đối thủ trực tiếp của những tên tuổi khác, như Facebook Messenger (có hơn 1,1 tỷ người dùng), Skype (280 triệu người dùng). Ngoài ra, không thể không nhắc tới những “tay chơi” nhỏ hơn nhưng cũng đầy tiềm năng phát triển, như WhatsApp (200 triệu người dùng),... Như thế, rõ ràng sân chơi tin nhắn tức thời đang hết sức sôi động, đông đúc và sự chuyển mình của BBM ở góc độ nào đó cũng là con dao hai lưỡi.

Từ trước tới nay, BBM vẫn là niềm tự hào của BlackBerry. Tuy nhiên, sự có mặt trên nhiều nền tảng sẽ khiến BBM mất tính độc quyền (lâu nay chỉ có mặt trên điện thoại BlackBerry). Bên cạnh đó, việc ấy cũng sẽ “mở cửa” cho những người dùng trước giờ gắn bó với BlackBerry vì BBM, nay sẽ mạnh dạn tiếp cận các nền tảng khác (iOS, Android).

Điều đó càng nghiêm trọng hơn, khi phiên bản BBM trên iOS và Android dường như sẽ không có cải tiến nào mới, để thực sự đủ sức đè bẹp các đối thủ. Theo thông tin từ chính BlackBerry, phiên bản đầu tiên sẽ chỉ hỗ trợ chat thông thường, chia sẻ ghi chú bằng giọng nói, và tính năng BlackBerry Groups (cho phép lập các nhóm tối đa 30 người để chia sẻ lịch, hình ảnh, các tập tin,…). Trên thực tế, những tính năng ấy không hẳn quá “độc” đối với iOS hay Android.

Những ưu thế hiện tại chủ yếu nằm ở tính riêng tư cá nhân. Nói cách khác, những người dùng BlackBerry trước đây thường sẽ “tiếc” BBM và cân nhắc lại mỗi khi họ tính tới chuyện mua một điện thoại từ nhà sản xuất khác. Nhưng giờ đây, điều ấy sẽ không còn đủ mạnh nữa. Nhìn ngược lại, những người dùng mới cũng sẽ mất đi một lý do để tiếp cận với chính điện thoại BlackBerry. Như vậy, giờ đây những trải nghiệm người dùng và thông số kỹ thuật phần cứng sẽ trở thành tiêu chí để thu hút người dùng – điều mà các nền tảng khác đã có kinh nghiệm “thi đấu” nhiều năm qua.

Nhiều nền tảng tin nhắn khác thực tế cũng có mặt trên BlackBerry.

Dĩ nhiên, không phải mọi thứ đều tối tăm với nước cờ mới của BlackBerry. Một số nhà phân tích cho rằng, nếu đứng ở góc độ của người đang sử dụng điện thoại BlackBerry, việc BBM có thể vận hành trên nền tảng mới sẽ cho phép họ kết nối với bạn bè đang dùng iPhone 5 hay Galaxy S4, và tăng cường tính tiện dụng lên đáng kể. Thực tế, đó cũng là điều mà chính BlackBerry đang muốn hướng tới, thay vì cố gắng cạnh tranh trực tiếp với Facebook hay Twitter.

“Giờ đây, nếu tôi có thể nói chuyện với tất cả mọi người, BlackBerry sẽ khá hấp dẫn bởi BBM hoàn toàn miễn phí. Điều đó là hợp lý.” – nhà phân tích Carolina Milanesi, hãng Gartner, nhận xét.

Dù vậy, rõ ràng bước đi mạo hiểm nầy của BlackBerry sẽ cần chính sự phản hồi từ phía người sử dụng, để có thể đánh giá “thành, bại” một cách chính xác.

Tất cả vẫn ở phía trước!

HOÀNG LINH (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc (0)
Tên   Email

Lên đầu trang