Bí quyết của mạng di động ảo

10/11/2013 17:14

Nhà mạng di động ảo (MVNO - Mobile Virtual Network Operator) luôn là con cá nhỏ trong thị trường viễn thông, thường khó sống tại nhiều nước. Thế nhưng con cá nhỏ có khi quẫy mạnh đến mức những con cá lớn phải giật mình.

Cho đến nay, hầu như mọi nhà mạng di động trên thế giới vẫn phân biệt cước dữ liệu (data) dành cho người dùng Internet với cước truyền thống, gồm cước đàm thoại (voice) và cước tin nhắn (text). Từ năm 2008, xu hướng truy cập Internet trên thiết bị di động ngày càng mạnh, cuộc gọi và tin nhắn chuyển qua Internet theo nhiều cách, không phụ thuộc vào nhà mạng. Các nhà mạng di động đang tìm cách tăng cước dữ liệu để chống "thất thu" do lưu lượng đàm thoại và tin nhắn truyền thống không tăng hoặc có biểu hiện giảm dần.

Tại Mỹ, do áp lực cạnh tranh, các nhà mạng lớn (AT&T, T-Mobile, Sprint, Verizon) luôn phải dè chừng, cố gắng tạo ra những gói cước dữ liệu... phức tạp để che giấu việc tăng giá và làm cho người dùng khó so sánh cước giữa các mạng. Trong khi nhiều nhà mạng lớn loay hoay tăng giá, trong tháng 10/2013, nhà mạng mới toanh FreedomPop công bố dịch vụ 4G (tốc độ gấp mười lần 3G) tại Mỹ với mô hình kinh doanh freemium giống như nhiều công ty cung cấp dịch vụ trên mạng: cho phép khách hàng dùng miễn phí phần cơ bản, chỉ tính phí từ mức nhất định và từ dịch vụ cộng thêm. Mỗi tháng, khách hàng của FreedomPop dùng miễn phí 500 MB dữ liệu (riêng tháng đầu miễn phí 2 GB). Nếu khách hàng dùng vượt mức miễn phí, FreedomPop sẽ gửi thư thông báo tính phí 10 USD cho 100 MB.

Trong năm đầu tiên, FreedomPop cho phép người dùng "để dành" dữ liệu: nếu khách hàng dùng không hết định mức dữ liệu miễn phí của tháng, phần dư thừa được dồn cho tháng sau. FreedomPop cũng cho phép khách hàng tặng phần dư thừa cho người thân, bạn bè. FreedomPop còn áp dụng một phương thức quảng bá lấy từ lĩnh vực kinh doanh trò chơi trực tuyến: nếu giới thiệu một khách hàng mới cho FreedomPop, người dùng được "thưởng" 10 MB dữ liệu miễn phí.

Do vậy, khách hàng chỉ dùng thư điện tử, dùng Facebook bình thường, ít xem phim trên mạng, không bao giờ phải trả tiền cho FreedomPop! Không có hợp đồng thuê bao, khách hàng của FreedomPop không bị ràng buộc, có thể ngưng dùng dịch vụ bất cứ lúc nào. Trang mạng của FreedomPop nêu tôn chỉ tốt đẹp The Internet is a Right, Not a Privilege (truy cập Internet là một quyền, không phải là đặc ân).

Để cung cấp dịch vụ, FreedomPop bán điện thoại tân trang Samsung Galaxy SII và HTC Evo 4G cho khách hàng với giá khoảng 200 USD. Khách hàng cũng có thể chọn mua thanh nhỏ USB cellular modem với giá 50 USD để dùng cho PC hoặc mua thiết bị MiFi (Mobile Wi-Fi hotspot, bao gồm cellular modemWi-Fi router) với giá 90 USD. Thiết bị MiFi kết nối với Internet qua sóng di động của FreedomPop và cho phép kết nối với tám thiết bị của người dùng qua sóng Wi-Fi. Với phần mềm của FreedomPop, người dùng iPod Touch có thể thực hiện cuộc gọi thông qua MiFi giống như iPhone! Thiết bị Mifi nhỏ gọn, thích hợp cho việc di chuyển.

Thiết bị MiFi của FreedomPop.


USB modem của FreedomPop.

Dịch vụ của FreedomPop quá tốt đến mức... khó tin. Nếu thực hiện những gì cam kết, FreedomPop phải là nhà mạng giàu tiềm lực. Nhưng không, FreedomPop là nhà mạng di động ảo, nghĩa là chỉ dùng hạ tầng của nhà mạng khác, mua sỉ băng thông. FreedomPop dùng hạ tầng 4G LTE của nhà mạng Sprint. Trong một đoạn phim quảng cáo của FreedomPop, các tòa nhà AT&T, T-Mobile và Verizon sụp đổ, nhưng không có Sprint!

Tuy FreedomPop đang quảng cáo về mạng 4G, trước mắt Sprint chỉ có thể cung cấp cho FreedomPop mạng 3G vì mạng 4G chỉ được triển khai vào năm sau. Tại những nơi ngoài vùng phủ sóng của Sprint, FreedomPop dùng hạ tầng mạng 4G WiMax của nhà mạng Clearwire. Việc tính cước của FreedomPop cũng được giao cho công ty khác, mang tên Telespree.

Chỉ sau thời gian ngắn công bố dịch vụ, FreedomPop nhanh chóng thu hút hàng trăm ngàn khách hàng. Để thành công, FreedomPop có nhiều cách thu lợi kín đáo.

FreedomPop là nhà mạng di động đầu tiên tại Mỹ hoàn toàn dựa vào công nghệ VoIP (Voice over IP). Dịch vụ thoại và tin nhắn của FreedomPop đều được thực hiện thông qua Internet. Telespree có thể quy đổi phần dữ liệu ứng với thoại thành số phút tương đương khi cần thiết. Theo tính toán của FreedomPop, phần lớn người dùng sẽ vượt định mức miễn phí, những người tằn tiện chỉ dùng phần miễn phí sẽ không ảnh hưởng nhiều đến hoạt động của mạng. Hơn nữa, FreedomPop không cam kết về tốc độ của phần dữ liệu miễn phí. Người đang dùng phần dữ liệu miễn phí có thể bị... chèn ép bất cứ lúc nào trên đường truyền.

FreedomPop là nhà mạng di động đầu tiên dùng lượng dữ liệu như một loại tiền tệ. FreedomPop dùng lượng dữ liệu để thưởng cho người tham gia những chương trình khuyến mãi, cho người xem phim quảng cáo, cho người đồng ý để FreedomPop cung cấp địa chỉ hộp thư hoặc thông tin cá nhân khác của mình cho bên thứ ba,... Người dùng có thể trả phí cho dịch vụ cộng thêm của FreedomPop (hoặc dịch vụ của công ty nào đó hợp tác với FreedomPop) bằng cách chấp nhận bị trừ bớt phần dữ liệu miễn phí hiện có. Những hoạt động như vậy rốt cuộc đều có tác dụng kích thích... vượt định mức miễn phí.

FreedomPop là nhà mạng di động đầu tiên tạo ra mạng xã hội của người dùng. Một khi cho phép người dùng tặng một phần dữ liệu miễn phí cho người thân, bạn bè, FreedomPop dần dần tích lũy thông tin về các mối liên hệ của từng người dùng, tạo ra "sơ đồ xã hội" tương tự Facebook. "Sơ đồ xã hội" mà FreedomPop nắm được tuy nhỏ hơn nhiều so với Facebook nhưng cũng chứa đựng thông tin cực kỳ hữu ích cho việc định hướng quảng cáo và tiếp thị, dễ dàng biến thành lợi nhuận cho FreedomPop.

Các nhà mạng di động ảo khác tại Mỹ như TextNow, Scratch Wireless, Republic Wireless cũng bắt đầu hoạt động hoàn toàn dựa trên công nghệ VoIP và có những bí quyết riêng để kinh doanh hiệu quả, ẩn phía sau các tôn chỉ "từ bi". Cuộc gọi và tin nhắn của người dùng Scratch Wireless cho người cùng mạng luôn được thực hiện miễn phí qua sóng Wi-Fi (bất cứ khi nào người dùng có thể truy cập Internet qua sóng Wi-Fi). Chỉ khi người dùng không có sóng Wi-Fi, điện thoại do Scratch Wireless cung cấp (Motorola Photon Q, có giá 270 USD) mới dùng sóng di động của mạng Sprint. Nghĩa là về nguyên tắc, nếu người dùng luôn có điều kiện dùng sóng Wi-Fi và chỉ gọi cho người cùng mạng, họ sẽ không bao giờ phải trả cước cho Scratch Wireless!

Mạng di động ảo - "con cá nhỏ" của thị trường viễn thông - bám vào "con cá lớn" để tồn tại, nhưng chính vì thế mà uyển chuyển, năng động, sáng tạo hơn hẳn.

NGỌC GIAO


Ý kiến bạn đọc (0)
Tên   Email

Lên đầu trang