Bể cá bằng giấy

28/03/2013 09:39

Bo chạy ù vào, vung vẩy quyển sách trên tay: "Anh Minh ơi anh Minh, vẽ cho em hình con cá". Minh cầm lấy quyển sách: "À, sách dạy vẽ hả. Bo cần vẽ con cá nào?". "Con này nè. Anh Minh vẽ cho em mười mấy con nha!".

"Úi chu cha, làm gì nhiều dữ vậy?". Bo tỏ vẻ bí mật: "Em đang làm cái bể cá, làm quà sinh nhật mẹ em. Em muốn có nhiều cá để em gắn trong hộp giấy. Nhưng em vẽ hổng nổi!". "Vậy thì anh vẽ trên máy theo mẫu này rồi in ra cho Bo nha. Bao nhiêu con cũng được".

Minh mở cửa sổ chương trình Inkscape, chọn công cụ Draw Bezier curves and straight lines trong hộp công cụ bên trái. Minh bấm vào miền vẽ để chấm điểm đầu tiên, rồi chuyển qua vị trí khác và lại bấm vào miền vẽ để chấm điểm thứ hai, cứ thế tạo các điểm tiếp theo và cuối cùng bấm vào điểm đầu tiên, khép kín hình con cá. "Ủa, cá gì kỳ vậy, anh Minh?". "Cá mới sinh nó còm nhom vậy đó. Từ từ nó mới mập ra chớ!".



Nhanh nhẹn chọn công cụ chỉnh hình Edit path by nodes, Minh bấm vào giữa một đoạn thẳng trong hình, kéo một đoạn thẳng trong hình con cá để chuyển đoạn thẳng thành đoạn cong, "nắn" đoạn cong để có dạng như ý.




Từ thanh trình đơn, Minh chọn Object > Fill and Stroke. Cửa sổ Fill and Stroke xuất hiện. Trong đó, Minh chọn Stroke Style, lấy cỡ nét dầy trong ô Width.

"Bo muốn tô con cá màu gì?". "Màu vàng đi, anh Minh". Minh bấm vào ô màu vàng trong "hộp màu" (bên dưới).

"Anh vẽ thêm mấy cái sọc nha". Minh lấy cọ vẽ Draw calligraphic or brush strokes trong hộp công cụ, quẹt từ trên xuống qua thân cá. "Sao anh Minh vẽ ra ngoài con cá?". "Anh quẹt thoải mái rồi sửa sau. Để anh vẽ thêm vài nét cho giống với mẫu". Minh chỉnh cỡ nét của cọ vẽ cho nhỏ hơn bằng cách kéo nút chỉnh Width trong thanh thuộc tính bên dưới thanh trình đơn, quẹt vài nét mảnh vào đuôi cá.

"Bây giờ anh đưa các nét vằn vện này vào thân cá, không cho ló ra ngoài". Minh bấm vào thân cá màu vàng để chọn, gõ phím Home (Object > Raise to Top) để đưa cá lên trên cùng, nằm trên các vằn đen, ấn Ctrl + C để sao chép hình cá vào vùng nhớ tạm. Minh ấn Ctrl + A để chọn hết thảy, cá và các vằn đen, rồi chọn Object > Clip > Set. Các vằn đen bị nhốt vào trong hình cá nhưng hình cá lại biến mất. Minh ấn Ctrl + Alt + V (Edit > Paste In Place) để dán hình cá vào đúng chỗ cũ và gõ phím End (Object > Lower to Bottom) để hình cá nằm dưới các vằn đen.




"Anh vẽ thêm mắt nữa là xong". Minh gõ phím F5 để chọn công cụ vẽ hình tròn, giữ phím Ctrl, trỏ vào phía đầu cá và kéo chuột. Minh bấm vào ô X đầu bảng màu để không tô màu cho hình tròn vừa vẽ. Minh vẽ thêm hình tròn màu đen, nhỏ hơn, đặt trong hình tròn trước.

"Bây giờ anh tạo ra con thứ hai giống y con thứ nhất". Minh gõ phím F1 để lấy công cụ chọn, trỏ vào phía trên, bên trái hình cá và kéo chuột qua phải, xuống dưới (chọn toàn bộ hình cá). Ấn Ctrl + D (Edit > Duplicate) và kéo hình cá qua một bên, Minh có được hình cá thứ hai. "Anh có thể đổi màu con 'cá em' này rất nhanh". Minh bấm vào thân cá màu vàng rồi bấm vào màu hồng trong hộp màu. Lại ấn Ctrl + D và kéo hình cá thứ hai qua một bên, Minh có được hình cá thứ ba,...




"Đẹp quá! Thêm con nữa đi, anh Minh. Thêm con nữa... Anh Minh vẽ thêm cho em con cua nữa, hén?". "Úi Trời! Anh... xỉu. Ai mà nuôi cua trong bể cá, hở?".

NGỌC GIAO

Ý kiến bạn đọc (0)
Tên   Email

Lên đầu trang