“Bão” khuyến mại, trả góp: Lợi ít, rủi nhiều

09/07/2013 09:43

Những banner quảng cáo xuất hiện ồ ạt tạo nên cơn “bão” chưa từng thấy, khiến người tiêu dùng choáng ngợp và bị cuốn theo. Tuy nhiên, tiềm ẩn trong cơn bão ấy là rất nhiều rủi ro.



Khi hoạt động kinh doanh ế ẩm thì chiêu khuyến mại, giảm giá, tặng thêm quà là hiệu quả và thức thời nhất. Người tiêu dùng đang thắt lưng buộc bụng chắc chắn sẽ bị “hút” bởi chiêu hấp dẫn nầy vì họ vừa được mua hàng giá rẻ bất ngờ vừa được tặng nhiều quà có giá trị và “xài” được. Nắm được nhu cầu đó các cửa hàng, siêu thị tung ra chương trình khuyến mại liên tục, dồn dập và mức giảm giá thậm chí có thể lên tới 50%.

Khuyến mại “khủng”

Cơn “bão” khuyến mại thật sự bùng nổ nhân dịp lễ 30/4 và 1/5 và đến nay vẫn chưa tan, thậm chí còn dữ dội hơn.

Siêu thị Mediamart (Hà Nội) đang triển khai chương trình khuyến mại khủng” tối đa tới49%. Ngoài giảm giá còn tặng quà giá trị. Khách hàng mua ti vi được tặng thêm quạt điện và máy vắt cam hoặc được tặng ổ cứng di động SamSung 250GB trị giá 1.500.000đ/chiếc, máy vắt cam và bình thủy điện cao cấp. Mặt hàng như tủ lạnh, khách hàng được tặng quạt tháp cao cấp trị giá 1,99 triệu đồng. Mua máy giặt Samsung được tặng nồi cơm điện cao cấp…

Hệ thống Siêu thị điện máy Pico Plaza tung ra chương trình khuyến mại mùa hè xanh năm 2013 và hệ thống online với chương trình “Giá sốc trong ngày".

Siêu thị điện máy Nguyễn Kim cũng không kém khi áp dụng chương trình mua sắm tiết kiệm mỗi tuần giảm 30%, riêng laptop giảm 25% và máy ảnh bán chuyên nghiệp ưu đãi 20%.

Nổi bật trong năm không chỉ vì khai trương đồng loạt 3 siêu thị điện máy, Công ty Trần Anh còn tung ra chương trình giảm giá tới 49%.

Siêu thị điện máy Media Mart dịp ny giới thiệu chương trình khuyến mại 7 ngày gây sốc, chỉ với hóa đơn từ 599.000đ, 2000 khách hàng đầu tiên sẽ có cơ hội nhận các phần quà như điện thoại di động, quạt cây, máy xay sinh tố… trị giá 690.000đ.

Để không trùng lắp với các siêu thị khác, hệ thống siêu thị điện máy dienmay.com trên toàn quốc đặt tên chương trình khuyến mại lớn là “Giáng sinh mùa hè” với mức giảm giá đến 49%. Ngoài ra còn tặng gói quà trị giá 1.500.000đ gồm: chi phí giao hàng, lắp đặt, 4 lần bơm ga và vệ sinh miễn phí trong suốt một năm, tặng kèm phiếu mua hàng 500.000đ...

Tưởng lời hóa lỗ

Trước những lời quảng cáo quá hấp dẫn, người tiêu dùng thường sẽ “mờ mắt”, không nhìn thấy những rủi ro tiềm ẩn. Do đó, lời khuyên không bao giờ thừa là người mua nên tỉnh táo trước các chương trình khuyến mại hấp dẫn, khảo sát kỹ hàng hóa, nguồn gốc, chất lượng, giá cả nhiều nơi khác nhau và chọn mua tại các hệ thống bán lẻ có uy tín, tin cậy.

Một nhân viên kinh doanh mặt hàng điện tử cho biết, các nhà sản xuất khi đưa ra giá thành sản phẩm đã tính toán chi phí nguyên liệu, nhân công, khấu hao máy móc, thiết bị… Do đó, việc giảm giá đến 49 - 70% là điều phi lý. Nếu có giảm giá hay khuyến mại chỉ có thể giảm ở mức 5 - 15% hoặc tối đa đến 30% là rất cao, không thể hơn được nữa.

Theo ông Đỗ Thắng Hải, Cục trưởng Cục Xúc tiến Thương mại (Bộ Công thương), chiêu bài tăng giá lên cao rồi giảm giá khuyến mi đã từng được nhiều siêu thị, trung tâm điện máy thực hiện và hiện nay vẫn còn tồn tại.

Phổ biến hơn cả, nhiều sản phẩm khuyến mi là hàng tồn kho, bị lỗi “mốt”, lỗi công nghệ, chất lượng kém hoặc là hàng bán chậm, không được ưa chuộng.

Quà tặng kèm thêm trong chương trình khuyến mại cũng thuộc dạng “hên, xui”. Nếu may mắn thì xài được một thời gian, còn nếu gặp hàng kém chất lượng thì cũng đành chịu vì với hàng tặng thì không thể kiện tụng gì được.

Cũng thuộc dạng mua hàng khuyến mại nhưng ở một hình thức khác là mua hàng theo nhóm. Cùng lúc ny, các trang mua theo nhóm chào mời nhiều voucher có giá trị khuyến mi “khủng” từ 30-60%, thu hút nhiều sự quan tâm của người mua.

Chưa bàn đến chất lượng sản phẩm, chỉ nhận xét ở khía cạnh giá thành, người mua có khả năng bị mắc bẫy. Một máy tính bảng hiệu Acho với giá gốc là 4.400.000đ, sau khi mua theo nhóm được giảm còn hơn 2.000.000đ. Nếu chịu khó dò giá ở các nơi bán khác, người mua sẽ phát hiện ra giá bán cũng chỉ 2.000.000đ, có nơi bán giá thấp hơn. Một trường hợp rủi ro khác cũng khá phổ biến khi mua theo nhóm là sản phẩm sắp hết hạn sử dụng, cần phải... dùng gấp.

Do đó khi mua sản phẩm được giảm giá “sốc”, người mua cần kiểm tra kỹ xuất xứ và chất lượng sản phẩm. Không nên chọn mua sản phẩm chỉ vì giá rẻ và có quá nhiều quà tặng. Quan trọng nhất vẫn là dò giá ở nhiều nơi để biết chính xác giá có thực sự rẻ, tránh trường hợp tưởng mua được giá hời nhưng thực chất lại còn bị lỗ.

Mua trả góp được mùa

Bên cạnh “bão” khuyến mại, “bão” trả góp cũng đổ bộ. Một số cửa hàng cho mua hàng trả góp nhưng vẫn tính lãi theo quy định của ngân hàng mà họ hợp tác. Nhưng phổ biến hơn và được ưa chuộng hơn là chương trình trả góp với lãi suất 0%.

Tuy nhiên, phần lớn chương trình trả góp đều gặp nhiều vấn đề mà người mua không lường trước được. Khi gặp nhân viên tư vấn, người mua bị lôi cuốn bởi khoản tiền trả trước ban đầu rất thấp, thậm chí người mua được chọn mức % trả trước, dựa vào đó người bán sẽ tính toán mỗi tháng người mua phải trả bao nhiêu. Thường số tiền trả góp hàng tháng cũng không cao, vừa túi tiền của người có thu nhập hàng tháng ở mức trung bình. Với hình thức mua trả góp, những người có ngân sách hạn hẹp sẽ có cơ hội mua được sản phẩm mà họ mong muốn.

Tuy nhiên, nếu dò giá ở một số cửa hàng kinh doanh khác, người mua sẽ “té ngửa” vì mức giá trả góp không hề rẻ, thậm chí chênh lệch so với những nơi bán không trả góp khá nhiều.

Ngoài việc người bán cố tình nâng giá, người mua còn phải chịu thêm một số phí khác. Các khoản phí nầy do ngân hàng và nơi bán thống nhất với nhau để cả hai cùng có lợi. Tham khảo điều kiện của dịch vụ cho vay mua hàng lãi suất 0%,khi ký hợp đồng cho vay, ngân hàng sẽ thu mức phí tương ứng 2,99% tổng giá trị sản phẩm mà khách hàng mua. Do đó, dù mức lãi suất là 0% nhưng cộng thêm khoản phí ngân hàng ny cùng với mức chênh lệch giá tiền sản phẩm do người bán nâng giá thì số tiền mà người mua phải trả không rẻ chút nào.

Xét cho cùng thì người bán và ngân hàng được lợi còn người mua phần nhiều là chịu thiệt. Do đó, khi mua trả góp người mua nên tìm hiểu kỹ hợp đồng, nhất là các khoản phí ngân hàng để tính toán cho phù hợp hoàn cảnh mỗi người. Thật ra, cách mua trả góp cũng không phải là cách duy nhất trong thời buổi khó khăn. Thông thường, sản phẩm được tung ra thị trường một thời gian thì giá thành sẽ giảm. Nhiều người đã chọn cách kiên trì để dành tiền và đợi đến khi giá thành giảm mạnh mới mua.

Dù chọn hình thức mua tiết kiệm nào người dùng cũng phải cẩn thận vì dễ gặp tình trạng “tiền nào của nấy” hoặc rơi vào bẫy lập lờ thông tin của người bán.

QUỲNH TRANG

Ý kiến bạn đọc (0)
Tên   Email

Lên đầu trang