Bảo hiểm ĐTDĐ: Những điều cần biết

10/08/2013 07:30

Bảo hành và bảo hiểm ĐTDĐ khác nhau ra sao? Nếu không phân biệt được hai dạng bảo vệ sản phẩm ấy, người dùng có thể bị mất một số tiền tương đối lớn.

Ngoài hình thức bảo hành, bảo hiểm ĐTDĐ sẽ giúp người dùng an tâm hơn, đặc biệt là với những sản phẩm có giá trị cao. (Ảnh: Thái Bình)

Những khác biệt cơ bản

Bảo hành là dịch vụ hỗ trợ để đảm bảo thiết bị của bạn hoạt động đúng như thiết kế được mô tả. Nếu thiết bị không bị hư hại nào về mặt vật lý và vẫn trong tầm quản lý của bạn, bất kỳ một lỗi lầm nào từ nhà sản xuất (NSX) đều được sửa chữa hoàn toàn miễn phí. Phần lớn ĐTDĐ thường chỉ có một năm bảo hành của NSX đối với lỗi phần cứng. Chế độ bảo hành không bao gồm việc điện thoại của bạn bị mất hay lấy trộm…

Trong khi đó, chế độ bảo hiểm sẽ bảo vệ điện thoại của bạn ở mức độ cao hơn so với bảo hành. Điều kiện quy định bảo hành của các hãng điện thoại chính hãng khá chặt chẽ, nhiều trường hợp không được bảo hành (rớt nước, mất cắp…), nhưng bảo hiểm điện thoại sẽ giải quyết được vấn đề ấy.

Mức giá của các gói bảo hiểm dao động từ 100.000đ đến 2.090.000đ, người dùng sẽ có thêm quyền lợi về những trục trặc trong quá trình sử dụng, nhất là nếu chẳng may gặp sự cố như mất cắp. Nếu ĐTDĐ có giá từ 1.000.000đ đến gần 10.000.000đ thì đóng 100.000-460.000đ/năm (với trường hợp hư hỏng, thiệt hại máy) và từ 220.000-1.100.000đ/năm (với trường hợp mất máy). Riêng với những loại máy có giá trị từ hơn 10.000.000đ đến 20.000.000đ, khách hàng sẽ đóng theo năm theo các mức từ 505.000–685.000đ (với trường hợp hư hỏng, thiệt hại máy), và 1.210.000-2.090.000đ (với trường hợp mất máy).

Hiện nay, Công ty Bảo hiểm AAA đã phối hợp cùng Viễn thông A và Công ty cổ phần Bán lẻ Kỹ thuật số FPT (FPT Retail) cung cấp dịch vụ bảo hiểm ĐTDĐ cho người dùng, với hai gói bảo hiểm:

- Gói hư hỏng, thiệt hại: Được sửa chữa miễn phí khi ĐTDĐ bị hư hại do rơi vỡ hay vào nước, do tai nạn cháy, nổ.

- Gói hư hỏng, thiệt hại và mất: Được sửa chữa miễn phí khi ĐTDĐ bị hư hại do rơi vỡ hay vào nước, do tai nạn cháy, nổ. Được bồi thường bằng một điện thoại tương đương khi ĐTDĐ bị mất cắp và có xác nhận của công an.

Điều kiện tham gia bảo hiểm

Theo quy định của đơn vị cung cấp dịch vụ bảo hiểm, ĐTDĐ đưa vào bảo hiểm phải thỏa mãn hai điều kiện. Thứ nhất, ĐTDĐ mới hoàn toàn và chưa qua sử dụng, được phân phối chính hãng tại thời điểm tham gia bảo hiểm. Thứ hai, ĐTDĐ có giá từ 1.000.000đ đến 20.000.000đ tại thời điểm tham gia bảo hiểm. Ngoài ra, nhà cung cấp dịch vụ từ chối nhận bảo hiểm với hàng đã, đang sử dụng hoặc hàng không phải chính hãng, hoặc những phụ tùng đính kèm như: tai nghe Bluetooth, bao da, bộ sạc pin,…

Về thủ tục bồi thường, tùy từng trường hợp cụ thể sẽ có những phương thức bồi thường sau: sửa chữa, phục hồi ĐTDĐ về nguyên trạng; thay thế một phần hay toàn bộ bằng một chiếc ĐTDĐ cùng nhãn hiệu, có tính năng gần giống nhất; hoặc bồi thường bằng tiền mặt nhưng không vượt quá 20.000.000đ (trong trường hợp không thể thay thế ĐTDĐ cùng nhãn hiệu).

Trong trường hợp ĐTDĐ vẫn còn hạn được bảo hiểm, nếu bán hoặc cho người khácthì khách hàng có thể yêu cầu nhà cung cấp dịch vụ bảo hiểm đổi tên người được bảo hiểm trên Giấy chứng nhận bảo hiểm sang tên của người chủ điện thoại mới; hoặc hủy hợp đồng bảo hiểm và nhận lại 80% phí bảo hiểm của thời gian còn lại làm tròn đến tháng nhỏ nhất.

Trong trường hợp ĐTDĐ bị mất cắp, khách hàng cần nhanh chóng làm theo quy trình sau: thông báo cho cơ quan công an để lấy giấy xác nhận ngay lập tức (không chậm hơn 48 giờ sau khi xảy ra sự cố); liên hệ với Bảo hiểm AAA theo số điện thoại 1900 54 54 35 ngay lập tức (không chậm hơn 24 giờ sau khi xảy ra sự cố); điền đầy đủ vào thông báo khiếu nại và gởi lại cho Bảo hiểm AAA.

Những điểm cần quan tâm

Khi bạn nhận được một chiếc điện thoại mới, có một tỷ lệ rất lớn là bạn nhận phải một chiếc điện thoại refurbished (có thể đã qua sửa chữa và thay thế phụ kiện từ chính nhà sản xuất). Một số người nghĩ điều ấy sẽ không đem lại sự an toàn. Tuy nhiên, khách hàng thường không biết rằng đó có thể là những sản phẩm chỉ hư một nút bấm nào đó, và nhà sản xuất đã thay thế, kiểm tra lại nhiều lần trước khi trả thiết bị về thị trường.

Với chế độ bảo hành hay bảo hiểm, bạn có thể sẽ nhận về một chiếc điện thoại tương tự như vậy. Do đó, nếu bạn không thích mẫu điện thoại mình đã mua, nếu có bất kỳ hư hỏng nào, bạn vẫn sẽ nhận về được một chiếc điện thoại y như vậy, dù là bảo hành hay bảo hiểm. Trừ khi chiếc điện thoại của bạn đã không còn hàng, lúc đó có khả năng là bạn sẽ nhận được một chiếc... tương tự.

MAI KHÔI


Bài liên quan:
Ý kiến bạn đọc (0)
Tên   Email

Lên đầu trang