Apple và Microsoft - Táo và… Cam

16/11/2013 15:06

Apple và Microsoft đã từng khác nhau như... trái táo và trái cam. "Táo" và "Cam" đều cần thiết cho cuộc sống. Thật lạ lùng, "Táo" và "Cam" ngày càng giống nhau!

Trong buổi giới thiệu các loại iPad mới vào ngày 22/10/2013, Apple đồng thời thông báo cung cấp miễn phí hai bộ phần mềm iWork (tương đương với Microsoft Office, nhưng có giao diện được thiết kế thích hợp với màn hình cảm ứng) và iLife cho người mua thiết bị mới. Khi nhấn mạnh đặc thù của iPad, Tim Cook - giám đốc điều hành Apple - nhận xét về các đối thủ: "Họ đã và đang nhầm lẫn. Họ từng theo đuổi sản phẩm netbook, giờ đây họ cố làm cho PC trở thành tablet (máy tính bảng) và làm cho tablet trở thành PC. Ai biết được họ sẽ còn làm gì nữa?". Cook luôn cho rằng PC và tablet là hai loại sản phẩm khác biệt, không nên pha trộn. Ông từng dứt khoát gạt bỏ ý tưởng về sản phẩm lai tablet-PC (4/2012): "Vấn đề là khi tạo ra sản phẩm như vậy, phải dung hòa nhiều yếu tố, sự dung hòa được thực hiện đến mức nào đó rốt cuộc tạo ra sản phẩm không ai vừa lòng. Bạn có thể kết hợp lò nướng với tủ lạnh nhưng có lẽ không làm vừa lòng cả người dùng lò nướng lẫn người dùng tủ lạnh". Dù Cook không nêu đích danh, mọi người đều hiểu ông muốn nói đến Microsoft và các nhà sản xuất PC.

Ngay hôm sau, Frank Shaw - người phụ trách truyền thông của Microsoft, đang ở Abu Dhabi (Liên hiệp các tiểu vương quốc Ả Rập) để dự buổi giới thiệu thiết bị Windows của Nokia - đáp trả quyết liệt lời lẽ "sinh sự" từ Apple bằng bài viết mang tên Apples and oranges (Táo và cam):

"Dường như lối khoa trương điển hình tại sự kiện của Apple đã vượt ra khỏi Cupertino. Tôi xin làm sáng tỏ vài điều. Nếu bạn không thích trình bày dông dài, tôi xin nói ngay: Surface và Surface 2 đều cung cấp miễn phí Office, phần mềm văn phòng mạnh mẽ nhất, phổ biến nhất thế giới. Surface rẻ hơn iPad 2 và Surface 2 rẻ hơn iPad Air. Chẳng to tát (hoặc tốt đẹp) gì lắm khi Apple tính đến iWork, phần mềm yếu hơn, kém phổ biến hơn Office, trong giá bán sản phẩm của họ.

Từ khi đưa ra dòng tablet Surface vào năm ngoái, chúng tôi vẫn luôn nhấn mạnh rằng đó là sự hòa hợp tuyệt vời giữa công việc và giải trí trong một sản phẩm thanh lịch có giá hợp lý. Chúng tôi vững tin rằng đó là sự kết hợp tốt nhất trên thị trường hiện nay.

Đó chính là điều chúng tôi dự định, chứ không phải tình cờ. Chúng tôi đã thấy rất nhiều người phải mang theo mình cả hai loại thiết bị (một để làm và một để chơi). Điều đó khiến họ tốn kém hơn, mang nặng hơn và chịu bao nhiêu chuyện phiền toái cho 'bộ đôi' ấy. Chúng tôi tin rằng có cách khác tốt hơn: một loại tablet được thiết kế tốt cho việc giải trí với màn hình cảm ứng đồng thời là công cụ mạnh mẽ giúp họ giải quyết xong công việc trước khi vui chơi.

(...) Giúp người dùng giết thời gian với tablet là việc khá dễ dàng. Cứ cho họ sách, nhạc, phim, trò chơi, thế là họ tự biết phải làm gì với chúng. Hầu như mọi tablet đều làm chuyện đó. Nhưng giúp người dùng làm việc hiệu quả trên tablet là điều khó khăn hơn. Phải thực sự hiểu người ta làm việc ra sao và biết cách trợ giúp tốt nhất.

(...) Do vậy, không có gì lạ khi giờ đây có những người đang nói rằng thiết bị của họ cũng 'làm' được bao nhiêu việc. Họ thêm vào phần mềm công cụ, thêm vào thiết bị điều khiển mà họ không hề dự trù ngay từ đầu. Tất cả nhằm thuyết phục rằng thiết bị giải trí của họ thực sự là công cụ làm việc".

Tựa bài viết của Shaw khiến người xem thoạt nghĩ rằng không nên so sánh táo và cam, xem thứ nào tốt hơn. Người mua chọn táo hoặc cam theo khẩu vị, không có lựa chọn duy nhất đúng. Dù vậy, không có gì khó hiểu khi nội dung bài viết nhằm nhấn mạnh sản phẩm của Microsoft tốt hơn vì rẻ hơn, không chỉ để giải trí, mà còn để làm việc. Shaw cho rằng Apple đang cố gắng bắt kịp Microsoft.

Khi giới thiệu iPad đầu tiên vào tháng 1/2010, Steve Jobs - người sáng lập Apple - ngồi thoải mái trong chiếc ghế bành đặt trên sân khấu, giữ iPad trong tay, chân vắt ngang, tựa như đang đọc sách. Đó là tư thế chưa bao giờ có ở người dùng máy tính. Mọi người nhanh chóng hiểu rằng iPad là thiết bị giải trí, không phải là công cụ làm việc.


Steve Jobs giới thiệu iPad đầu tiên (27/1/2010).

Tuy nhiên, Jobs tiếp tục giới thiệu bàn phím để gắn với iPad. Trên màn hình không quá nhỏ của iPad, một cách tự nhiên, có thể làm việc đôi chút. Ngay với iPad đầu tiên, Apple không xem đó là thiết bị giải trí đơn thuần. Jobs nhường lời cho Phil Schiller - giám đốc tiếp thị của Apple - giới thiệu bộ phần mềm văn phòng iWork tương tự Microsoft Office (công cụ Pages để soạn văn bản, công cụ Numbers để soạn bảng tính, công cụ Keynote để soạn bài giảng). Bộ công cụ iWork được phát hành lần đầu vào tháng 1/2005 để dùng trên máy tính Mac. Tuy nhiên, iWork trên iPad có giao diện đơn giản hơn nhiều, thích hợp với màn hình cảm ứng. Người dùng iPhone và iPod Touch cũng có thể dùng iWork để làm việc "tàm tạm" khi cần kíp.

Quan điểm của Apple ít nhiều thúc đẩy sự xuất hiện các bộ công cụ văn phòng khác, thích hợp với màn hình cảm ứng, như QuickOffice (miễn phí, cho iPhone, iPad), Documents To Go (cho iPhone, iPad), Polaris Office (cho iPhone, iPad và thiết bị Android), Textilus Word Processor (cho iPad),... Những người dùng công cụ văn phòng trên iPhone/iPad đã giúp dịch vụ lưu trữ iCloud của Apple (từ tháng 6/2011) phát triển mạnh.

Cũng trong tháng 1/2010, Công ty HP giới thiệu tablet dùng Windows 7 tại Triển lãm Điện tử Tiêu dùng CES 2010. Tablet ấy chỉ là sản phẩm thử nghiệm, không được đưa ra thị trường, có lẽ vì HP kịp thời nhận ra giao diện Windows 7 không thích hợp với màn hình cảm ứng và thời lượng pin quá ngắn.

Tại Triển lãm Điện tử Tiêu dùng CES 2011 (1/2011), các thiết bị lai tablet-PC dùng Windows 7 bắt đầu xuất hiện (Acer Iconia, Samsung Sliding PC 7,...). Tuy vậy, hiểu rõ Windows 7 không thích hợp để tạo ra tablet cạnh tranh với iPad, trong diễn văn tại CES 2011, Steve Ballmer - giám đốc điều hành Microsoft - thông báo về hệ điều hành Windows mới thích hợp với màn hình cảm ứng và tiết kiệm năng lượng, dự định phát hành cuối năm 2012. Tuy giới truyền thông cho rằng Microsoft nên phát triển hệ điều hành Windows Phone để dùng cho tablet, theo hướng giống như hệ điều hành iOS của Apple và Android của Google, Microsoft khẳng định hướng ngược lại: làm cho Windows trên PC thích hợp với tablet.


Các loại tablet dùng Windows 7 được trưng bày tại CES 2011 không thể đi vào cuộc sống.

Với lựa chọn như vậy, Microsoft vững tin rằng có thể chuyển dịch sức mạnh của hệ sinh thái Windows vào thị trường tablet, vững tin rằng màn hình cảm ứng sẽ xuất hiện trên mọi PC. Nếu phát triển Windows Phone cho tablet, Microsoft không có ưu thế nào.

Lựa chọn của Microsoft đặt ra ngay vấn đề khó khăn: việc duy trì sự tương thích với Windows cũ khiến cho Windows mới không thể hoạt động tối ưu trên tablet, sánh được với iPad về thời lượng pin. Microsoft hóa giải vấn đề bằng cách tạo ra hệ điều hành kép: phần chủ chốt Windows RT thích hợp cho tablet, phần còn lại duy trì sự tương thích với ứng dụng Windows cũ, sẽ triệt tiêu trong tương lai.

Rút kinh nghiệm từ Apple, Microsoft tự thiết kế tablet, tạo ra hai sản phẩm Surface và Surface Pro để tối ưu hóa Windows cho phần cứng cụ thể. Surface chỉ chạy Windows RT (không tương thích với Windows cũ) nhằm cạnh tranh trực tiếp với iPad. Surface Pro chạy Windows toàn phần, buộc phải có cấu hình mạnh, khiến giá thành cao hơn, thời lượng pin ngắn hơn. Surface và Surface Pro là hai nhịp cầu để Windows thâm nhập thị trường tablet.

Có lẽ do Microsoft tập trung giải quyết vấn đề quan trọng nhất, bộ phần mềm Office 2013 được chuyển lên Windows RT vẫn có giao diện cũ, chưa thích hợp với màn hình cảm ứng. Theo dự định của Microsoft, phiên bản Office mới có giao diện đơn giản, thích hợp với màn hình cảm ứng, sẽ được đưa ra thị trường trong năm 2014, sau đó mới phát hành Office cho iPad (giống như Office trên Mac OS X luôn "chậm một nhịp" để tạo ưu thế cho Office trên Windows). Vào lúc đó, có lẽ Office cho iPad cũng phải... miễn phí giống như iWork.


Công cụ soạn thảo văn bản iWork Pages trên iPad.


Công cụ soạn thảo văn bản iWork Pages trên iPhone.

Năm năm trước, Microsoft khẳng định chiến lược "phần mềm và dịch vụ". Hiện nay, Microsoft quyết tâm thực hiện chiến lược mới "thiết bị và dịch vụ" (phần mềm chỉ là phương tiện, có xu hướng "miễn phí"). Khác với trước, người dùng Windows hiện nay không thể không trở thành khách hàng của hệ thống dịch vụ của Microsoft. Tuy tiến vào thị trường tablet ngược hướng với Apple, Microsoft trở nên ngày càng giống với Apple và đã thành công bước đầu.

Cuộc sống vốn đa dạng. Tablet dùng đồng thời cho giải trí và cho công việc chỉ là một lựa chọn. "Tất cả trong một" không luôn là điều tốt. Trong lúc di chuyển, người dùng tablet có khi cần làm việc nhưng tablet có thể bất ngờ... hết pin vì đã phục vụ "tận tình" cho việc giải trí! Tuy Surface Pro 2 có thể được cắm vào trạm làm việc có bộ xử lý bổ sung để trở thành máy tính để bàn mạnh mẽ, đó vẫn là giải pháp phức tạp hơn (do đó, đắt tiền hơn) máy tính để bàn truyền thống. Dùng màn hình cảm ứng cho mọi máy tính PC không phải là điều hợp lý. Đó chỉ là cách Microsoft thuyết phục người dùng PC truyền thống (vốn gắn chặt với Windows) chấp nhận hệ điều hành kép Windows 8/8.1, thuận tiện cho mục tiêu chinh phục thị trường tablet.

Jeff Bezos - người sáng lập Amazon - cho rằng thiết bị chuyên dụng luôn cần thiết. Khi được hỏi Amazon thuyết phục khách hàng ra sao khi cung cấp hai thiết bị có chức năng gần giống nhau với giá gần như nhau, Kindle Fire HD với giá 140 USD và Kindle PaperWhite (máy đọc sách có màn hình là giấy điện tử) với giá 120 USD, Bezos giải thích:

"Tôi nói với họ rằng nếu bạn là người thích đọc sách, bạn nên mua cả hai. Bạn sẽ muốn có tablet để dùng thư điện tử, lướt mạng, xem phim và làm nhiều việc khác. Nếu bạn thích đọc sách, nên có thêm máy đọc sách. Chúng tôi đã tìm hiểu khách hàng theo cách rất dễ thực hiện: tìm người thích đọc sách trên tablet và giới thiệu Kindle PaperWhite với họ. Họ trả lời đại khái như: 'Ôi Trời, thế mà tôi không biết' và dùng cả Kindle PaperWhite, không ai trả lại hàng. Với người thích đọc sách, họ thường đọc sách dài. Họ sẵn sàng mua thêm máy đọc sách khi thấy nó nhẹ, dễ đọc, có giá hợp lý. Tôi cho rằng khi một hoạt động nào đó quan trọng với bạn, bạn sẽ muốn có thiết bị chuyên dùng cho hoạt động đó. Đó là lý do vì sao chúng ta có giầy để đi bộ và giầy để chạy. Đó là lý do vì sao chúng ta không ăn bữa tối với con dao [đa dụng] của quân đội Thụy Sĩ (Swiss army knife)".

Cuộc sống không chỉ cần có táo hoặc cam.

NGỌC GIAO


Bài liên quan:
Ý kiến bạn đọc (0)
Tên   Email

Lên đầu trang