Áp đảo tablet 7 inch

03/08/2013 00:00

Cách đây khoảng 3 năm, tablet màn hình 7 inch bị người dùng thờ ơ vì chê kích cỡ nhỏ, không thoải mái khi sử dụng và tỏ ra chuộng màn hình cỡ lớn hơn hẳn.


Trong phân khúc tablet cỡ nhỏ, iPad Mini vẫn là sản phẩm được rất nhiều người dùng tại Việt Nam ưa chuộng.

7 inch áp đảo

Kích thước màn hình phổ biến của tablet hiện dao động từ 7 inch đến 10,1 inch. Màn hình to sẽ giúp xem và trình diễn hình ảnh thoải mái hơn, nhưng màn hình nhỏ lại dễ dàng cất giữ, rất tiện lợi khi người dùng phải thường xuyên di chuyển. Trong năm 2012, số lượng tablet mới ra mắt khá ồ ạt. Tuy nhiên, nếu quan sát kỹ thì sẽ thấy, dù đa dạng về mẫu mã sản phẩm, nhưng hầu hết cũng chỉ quẩn quanh những công thức phần cứng quen thuộc, nhiều dòng hao hao nhau, chưa có nhiều đột phá.

Đáng chú ý, nửa sau năm 2012, tablet cỡ 10 inch dường như giảm dần sự thu hút, nhường chỗ cho tablet 7 inch thống trị. Đây không phải điều gì đáng kinh ngạc bởi vì sự thay đổi thị hiếu tiêu dùng là chuyện thường tình của thị trường công nghệ. Điển hình như dòng tablet Samsung Galaxy Tab 2 7 inch (P3100) Wi-Fi + 3G 16GB giá khoảng 7.390.000đ vừa xuất hiện là được người dùng đón nhận, doanh số bán khá tốt; trong khi cũng dòng 7 inch này ở thế hệ đầu khi xuất hiện thì lại bị người dùng hờ hững.

Có nhiều nguyên nhân khiến tablet 7 inch được ưa chuộng, nhưng hai nguyên nhân chính có thể kể đến đó là do sự bất tiện của tablet màn hình 10,1 inch và sự chênh lệch về giá giữa hai kích cỡ này khá cao. Chị Thanh Mai, nhân viên văn phòng nhận xét: “Sử dụng tablet 10,1 inch một thời gian dài mình có cảm giác mỏi tay, khi dùng phải sử dụng cả hai tay hoặc phải có vật kê, tựa, rất bất tiện. Do đó, mình chuyển sang sử dụng tablet 7 inch vì nó có kích cỡ chỉ như một cuốn sách, cầm vừa một tay nên tạo sự thuận tiện khi dùng cho các tác vụ giải trí như đọc sách, chơi game, lướt web…”.

Qua khảo sát, trong số các dòng tablet được bày bán trên thị trường Việt Nam, ngoài các dòng tablet của Apple vẫn có doanh số ổn định thì các dòng tablet Android 7 inch đang chiếm ưu thế về số lượng và mang lại doanh số khá cao cho các cửa hàng. Điển hình như một số dòng giá mềm của Asus là MeMO Pad, FonePad, hay Nexus 7, Samsung Tab 2, Acer B1,… Ở kênh xách tay thì Kindle Fire HD cũng bán rất chạy. Đáng chú ý là sự xuất hiện của iPad Mini đã khiến thị trường tablet cỡ nhỏ nóng lên, vì đây là sản phẩm mới mang tính đột phá của một thương hiệu đỉnh, giá lại vừa phải nên nhanh chóng thu hút thêm những khách hàng mới tại Việt Nam và những khách hàng chuyển đổi từ iPad 2 và The new iPad sang.

MeMO Pad là tablet giá rẻ của Asus tham gia vào phân khúc 7 inch.

7 inch: Chiến địa 2013

Đa số người dùng tablet vẫn chủ yếu phục vụ cho nhu cầu giải trí là chính, điều này góp phần không nhỏ cho xu thế chuyển đổi sang tablet 7 inch diễn ra ngày càng mạnh mẽ hơn. Thực tế là các hãng cũng đang rất tập trung vào phân khúc 7 inch, đặc biệt là tầm trung và tầm thấp. Dựa trên số lượng tablet ra mắt trong năm 2012, của cả thương hiệu nổi tiếng toàn cầu lẫn thương hiệu Trung Quốc, minh chứng rất rõ cho xu hướng thống trị thị trường của dòng tablet 7 inch. Dĩ nhiên, đa dạng hóa sản phẩm với nhiều kích cỡ vẫn là chiến lược chung của các hãng, nhưng tập trung vào những gì mà nhiều người dùng đang quan tâm và có nhu cầu mua sắm mới là nước cờ khôn ngoan của nhà sản xuất.

Kết quả khảo sát của hãng phát triển ứng dụng Animoca trên 978.000 người dùng phần mềm tablet Android thường xuyên hàng tháng mới đây cho thấy, 7 inch là kích thước phổ biến nhất trên tablet Android. Thậm chí ngay cả HP khi quyết định quay lại thị trường máy tính bảng cũng lựa chọn khởi đầu với Slate 7 chạy hệ điều hành Android. Bên cạnh Android, các nhà sản xuất thuộc nền tảng khác cũng tham gia vào cuộc chiến, điển hình là Apple với iPad Mini, hay mới đây nhất là thông tin Microsoft đang thử nghiệm tablet Surface với màn hình 7 inch. Qua đó cho thấy, trận địa 7 inch vẫn đang và tiếp tục là đích ngắm của các nhà sản xuất lớn, nhỏ.

Thị trường Việt Nam trong tháng 3 qua đã chứng kiến sự đổ bộ của các dòng tablet 7 inch giá mềm của nhiều thương hiệu nổi tiếng toàn cầu. Mở màn là Asus với chiếc tablet gây sốc MeMO Pad giá chỉ dưới 3.500.000đ. Điều này quả thật trước kia chưa ai nghĩ đến. Ngoài Asus, Acer cũng tung ra tablet giá rẻ là Acer B1-A71 có giá bán lẻ tròm trèm 3.000.000đ. Cũng trong tháng 3, dòng tablet 7 inch của Samsung là Galaxy tab 2 Wi-Fi được tung ra thị trường với giá khoảng 4.790.000đ. Mới đây nhất, lại là Asus tiếp tục cho ra thị trường thêm một dòng tablet giá rẻ nữa có tên gọi là Asus FonePad, với điểm nổi bật là khả năng thực hiện cuộc gọi tương tự như các tablet của Samsung. Sự có mặt của các thương hiệu lớn ở phân khúc 7 inch giá rẻ như một làn gió mát thổi vào thị trường máy tính bảng, vốn trước đó vẫn do thương hiệu Việt hay thương hiệu Trung Quốc trấn giữ. Người dùng được một phen thỏa thích chọn mua tablet hàng hiệu với giá mềm, không cần lăn tăn về thương hiệu, chất lượng sản phẩm như trước kia nữa. Thậm chí, so về giá bán, mặc dù không có kết nối 3G, những chiếc tablet nầy của thương hiệu toàn cầu có giá ngang ngửa, thậm chí còn cao hơn những sản phẩm được trang bị 3G của thương hiệu Trung Quốc đang bày bán trên thị trường, nhưng người dùng vẫn mạnh tay chi tiền cho tablet hàng hiệu giá rẻ.

Rõ ràng nhu cầu với những chiếc tablet 7 inch là rất lớn. Chắc chắn, các nhà sản xuất sẽ đủ khôn ngoan để đánh mạnh, lấn sâu vào phân khúc này, bằng chứng là từ nay đến cuối năm 2013 sẽ còn có rất nhiều dòng tablet 7 inch ra mắt, được trang bị thêm nhiều tính năng thú vị và giá sẽ rất hấp dẫn. Không ai dám nói chắc rằng sang năm 2014, tablet 7 inch tiếp tục thống trị thị trường, vì nhiều khả năng tablet 8 inch sẽ ngôi lên, nhưng ở thời điểm hiện tại, và cả trong tương lai gần, tablet 7 inch vẫn dẫn đầu về số lượng và là phân khúc nhộn nhịp nhất, cạnh tranh nhất giữa các nhà sản xuất.

ANH TUẤN
Ý kiến bạn đọc (0)
Tên   Email

Lên đầu trang