AIO cần được kích cầu mạnh

28/03/2013 17:46

AIO (All in one) - máy tính tất cả trong một (CPU được tích hợp vào màn hình lớn) là thuật ngữ không quá mới mẻ tại thị trường Việt Nam. Song, sau nhiều năm có mặt, AIO vẫn chưa thật sự tạo được dấu ấn mạnh trong lòng người tiêu dùng, nếu không muốn nói là mờ nhạt.

Ưu điểm nhiều


Trong buổi giới thiệu sản phẩm mới của HP gần đây nhất, một đại diện của Intel cho biết: AIO rất có tiềm năng. Hiện thị trường này có tốc độ phát triển là 31%/năm. Intel và các đối tác cũng sẽ tập trung để đưa các sáng tạo mới nhằm đẩy mạnh vào thị trường này. Và có thể sắp tới, con số này sẽ còn tăng lên 34%. Các chỉ số khả quan này được đưa ra bởi xét trên các khía cạnh, AIO sở hữu nhiều ưu điểm hơn PC: màn hình lớn, thiết kế mỏng, gọn nhẹ, hiện đại, không còn dây cắm lằng nhằng. Tích hợp tất cả các thành phần, thiết bị ngoại vi như loa, webcam, Wi-Fi và tiết kiệm điện hơn. Một số mẫu còn được trang bị cảm ứng đa điểm. Đa số được cài sẵn hệ điều hành Windows (không phải tốn chi phí mua hệ điều hành như PC). Đơn cử như mẫu Dell AIO Vostro 360 với CPU Core i3-2120 3.3Ghz; RAM 4GB DDR3; HDD 500GB; VGA Intel Graphics HD 3000. Màn hình 23 inch cảm ứng đa điểm touch screen full HD 1920 x 1080; DVD +/- RW Double Layer; bàn phím và chuột không dây, giá bán 17.000.000đ. Thế hệ AIO của HP vừa công bố cũng thể hiện sự vượt trội với việc góp mặt của HP TouchSmart 620 3D (công nghệ 3D cảm ứng dành cho gia đình) hay HP Compaq Pro 4300, 6300 và HP Compaq Elite 8300 cho doanh nghiệp đều là sự cân bằng giữa khả năng bảo mật, sự linh hoạt và độ tin cậy cao.

Khuyết cũng không ít

Mang nhiều ưu điểm và rất được kỳ vọng là vậy nhưng tại Việt Nam, dường như AIO chưa thể hiện được sức mạnh như mong muốn của nhà sản xuất. Trong đó, khuyết điểm lớn nhất là phần lớn không tuỳ biến được cấu hình, thêm vào đó là chủng loại không phong phú. Ngoại trừ một số mẫu AIO trong nước luôn có hàng hay dòng iMac của Apple được ưa chuộng từ trước chuyên dành cho dân đồ hoạ thì nguồn hàng các thương hiệu khác khá hiếm. Ngay cả nguồn hàng trong nước dù thể hiện nhiều nỗ lực của sản xuất như màu sắc đa dạng, giá tốt nhưng cũng chưa có nét đặc biệt để lôi cuốn thật sự. Sự cuốn hút còn lại của AIO nằm ở màn hình chạm. Tuy nhiên, các dòng AIO touch screen chưa chứng tỏ sự thuận tiện do phải ngồi gần màn hình mới thao tác được dễ dàng. Dòng touch đa điểm lại chủ yếu là loại cảm ứng hồng ngoại nên kém chính xác ở các góc màn hình. Đã vậy, mức giá hơi “chát”, tuỳ cấu hình mà mức giá dao động từ 20.000.000đ trở lên cũng là rào cản khiến AIO cao cấp khó tiếp cận với đông đảo người dùng, nhất là trong thời đại của ultrabook, tablet, laptop chiếm ưu thế. Ngoài ra, thị trường hiện tại vẫn còn có một số dòng AIO nội địa Nhật Sony, NEC, Fujitsu... với mức giá khoảng 2-3.000.000đ nhưng cấu hình quá lạc hậu Petium 4 hoặc Pentium D nên mang tính trưng bày làm kỷ niệm, vọc vạch nhiều hơn là sử dụng.

Cần được kích cầu mạnh

Nhưng trên tất cả, theo anh Nguyễn Hà, cửa hàng T&H (Nguyễn Kiệm, Gò Vấp) thì những khuyết điểm trên chưa phải là rào cản thật sự khiến AIO rơi vào ế ẩm. Cái cốt yếu là sản phẩm chưa được kích cầu một cách đúng mức từ khâu quảng bá, khuyến mại đến nhắm đúng đối tượng. Để lý giải rõ hơn về vấn đề này, anh chia sẻ thêm: “Bất kỳ sản phẩm số nào, nhất là ultrabook, tablet… khi ra mắt đều được các hãng truyền thông rất mạnh để ghi dấu ấn. Theo đó, các chương trình khuyến mại, hậu mãi đi kèm cũng được tổ chức rầm rộ để thu hút người mua lập tức. Riêng với AIO thì các chương trình này khá lặng lẽ. Nếu có thì chẳng qua cũng chỉ là một điểm xuyến được nhắc lướt qua trong nhiều sản phẩm “hot” khác của các hãng. Từ sau sự kiện ra mắt hoành tráng giới thiệu AIO Việt, đến nay vẫn chưa thấy nhiều chương trình quảng bá, khuyến mại nào lớn, liên tiếp để khắc hoạ dòng sản phẩm này trong lòng người dùng. Như vậy, bản thân các hãng còn không háo hức thì thử hỏi làm sao AIO không mờ nhạt và kém thu hút cho được”.

Còn theo ông chủ chuỗi cửa hàng tin học đường Cống Quỳnh, yếu tố quan trọng nhất khiến AIO “ê sắc” là vì chưa đến đúng đối tượng người dùng. Hiện, người dùng cá nhân Việt Nam thể hiện rất rõ nhu cầu sử dụng thiết bị máy tính của mình. Để đáp ứng nhu cầu di động, người dùng chọn ultrabook, laptop hay tablet. Nếu cần máy có cấu hình tốt, dễ tuỳ biến cho công việc tại nhà, văn phòng thì PC là số 1. AIO bỗng dưng trở nên kén khách. Có chăng được một số đối tượng người dùng cá biệt lựa chọn chủ yếu để khám phá màn hình chạm hoặc mua thêm để tạo sự mới mẻ. Mà những đối tượng người mua này chắc chắn chỉ là con số nhỏ, thị phần rất hạn hẹp. Trong khi đó, AIO thật sự cần cho nhóm đối tượng khách hàng doanh nghiệp thì các nhà sản xuất, phân phối lại không nhắm đến. Như đã phân tích, AIO chưa đáp ứng được nhu cầu cho cá nhân nhưng lại tỏ ra “lợi hại” cho nhóm khách hàng doanh nghiệp. AIO dòng trung, cao cấp sở hữu thiết kế hiện đại, gọn gàng (không chiếm nhiều diện tích bàn làm việc), cấu hình tương đối, tiết kiệm điện năng và không phải lo vụ bản quyền hệ điều hành, giá thành tốt nên thích hợp cho doanh nghiệp. Vì vậy, nếu xác định lại đối tượng khách hàng và có những chương trình, chính sách bán phù hợp, AIO mới thật sự khởi sắc, bứt phá lên được.

Thị phần AIO “buồn” còn bởi các kênh bán hàng chưa mặn mà với mặt hàng này. Từ các cửa hàng lớn đến những topic bán hàng trên mạng đều hiếm khi rao bán AIO. Khi được hỏi, phần lớn người bán đều khẳng định, muốn các kênh bán hàng mặn nồng thì bản thân các nhà sản xuất phải có những thay đổi: chú trọng đến doanh nghiệp, quảng bá và có chương trình khuyến mi khi mua số lượng lớn, cần nhiều mẫu mã hơn nữa, nên tập trung ở phân khúc tầm trung và thấp. Đặc biệt là có thể thay đổi cấu hình, có khả năng nâng cấp, sửa chữa dễ dàng như PC. Làm được điều này, AIO sẽ được đông đảo người dùng cá nhân như học sinh, sinh viên chú trọng đến chứ không chỉ dành cho thị phần doanh nghiệp.

DƯƠNG NGUYỄN

Ý kiến bạn đọc (0)
Tên   Email

Lên đầu trang