2015: Gieo quẻ cho các đại gia di động (Phần 1)

07/02/2015 09:51

Thị trường di động 2015 sẽ cực kỳ kịch tính với vô số toan tính của các đại gia di động. Hãy cùng e-CHÍP Online gieo quẻ cho các đại gia này nhân dịp Xuân về nhé!

Năm 2014 chứng kiến sự thăng hoa của Apple, LG nhưng với Samsung, dư vị năm qua lại thực sự mặn chát. Cùng lúc, BlackBerry, HTC, Microsoft vẫn đang loay hoay đi tìm một hướng đi cho mình, khi mà các sản phẩm do họ tung ra, tuy được giới chuyên môn khen ngợi về chất lượng và thiết kế nhưng vẫn không thể nào lay động được người dùng. Chắc chắn trong năm 2015, tất cả các đại gia di động sẽ không một ai khoanh tay đứng im, dù đang ở thế thượng phong hay bất lợi.

1. Apple

Có lẽ trong số các đại gia di động, nhiệm vụ của Apple trong 12 tháng tới là dễ thở nhất. Giá cổ phiếu của Apple đang ở mức cao nhất mọi thời đại, giá trị thị trường đang ở mức 700 tỷ USD trong khi sức tiêu thụ của iPhone 6 và 6 Plus thì phá mọi kỷ lục. Với tất cả những thành công này, Apple chỉ cần duy trì sức nóng đó cho đến tháng 9, khi iPhone mới dự kiến ra mắt mà thôi.

Và may mắn thay cho Apple, hãng đang sở hữu trong tay một số sản phẩm có thể tạo ra được sức nóng cần thiết đó, mà Apple Watch là minh chứng điển hình.

Apple Watch là hạng mục sản phẩm mới đầu tiên của Apple kể từ sau “iPad thần thánh”. Tổng giám đốc Tim Cook đã hứa hẹn suốt rằng trong năm 2014, Apple sẽ ra mắt một sản phẩm mới “kỳ diệu”, vượt khỏi địa hạt smartphone, máy tính bảng và máy tính. Apple Watch hiển nhiên có sứ mệnh hiện thực hóa lời hứa đó.

Dù được công bố từ tháng 9/2014 cùng với iPhone 6 mới, nhưng Apple Watch sẽ chỉ chính thức lên kệ vào đầu năm 2015. Thời điểm chính xác thì chưa ai rõ, có lẽ là vì Apple vẫn còn đang tính toán xem bán mẫu đồng hồ này theo phương thức nào thì mới hiệu quả nhất, như một món đồ công nghệ hay là một thiết bị thời trang. Với giá 349 USD (tương đương 7,3 triệu đồng), Apple Watch khá đắt so với các đối thủ nhưng giới đầu tư tin rằng, thiết kế và quan trọng nhất là trải nghiệm người dùng của Apple sẽ khiến cho sản phẩm này thực sự mang tính khả dụng, chứ không bất tiện và phức tạp như các dòng smartwatch Android hiện hành.

Cook không ngần ngại gọi Apple Watch là một sản phẩm “đột phá”, một thiết bị theo dõi sức khỏe và y tế toàn diện cho người dùng, kiêm cả điều khiển từ xa dành cho đầu thu kỹ thuật số của Apple TV. Những yếu tố này khiến cho Apple Watch khác biệt với đối thủ, vốn chỉ làm được những việc đơn giản như đo bước đi, cung cấp thông báo hay chạy các ứng dụng hết sức cơ bản mà thôi.

Apple Watch được thiết kế để kết nối với iPhone từ 5S trở về đây. Nếu không có iPhone ghép đôi, chiếc đồng hồ này sẽ trở nên vô dụng. Do đó, nếu như Apple Watch thực sự bán đắt như tôm tươi như kỳ vọng của Táo khuyết, iPhone sẽ có thêm một động lực tiêu thụ cực kỳ lớn.

Bản thân iPhone, cần câu cơm chủ lực của Apple, sẽ không chứng kiến quá nhiều thay đổi trong năm 2015, bởi theo quy luật, năm nay sẽ chỉ đến lượt model “6S” mà thôi. Nhưng như những gì mà Apple từng chứng minh trong quá khứ, những cải tiến nho nhỏ cũng đủ sức thuyết phục người dùng bỏ tiền ra nâng cấp, một sức hút mà các đối thủ vò đầu bứt tai mãi vẫn không hiểu được tại sao.


2. Samsung

Một bài báo từ Digitimes mới đây tin rằng Lenovo sắp vượt mặt Samsung về doanh số thiết bị di động xuất xưởng, và tệ hơn nữa, kịch bản này sẽ trở thành hiện thực ngay trong năm 2015 này. Doanh số chênh lệch giữa hai hãng sẽ là 1 triệu máy, đủ để Lenovo vươn lên trở thành thương hiệu di động lớn thứ 2 thế giới, chỉ thua mỗi Apple.

Tuy nhiên, tình hình chưa đến nỗi bi đát đến vậy với Samsung. Trên thực tế, Digitimes xếp cả notebook và máy tính bảng vào hạng mục thiết bị di động chứ không chỉ có smartphone, do đó dự báo này chưa hẳn đã chính xác. Và nếu quy chiếu với số liệu của IDC trong Q3/2014, ta sẽ thấy Samsung tung ra thị trường tới 78,1 triệu smartphone, trong khi con số này ở Lenovo chỉ có 16,9 triệu máy. Cho nên, dù đúng là Samsung đang gặp muôn vàn khó khăn từ cả thị trường smartphone cao cấp cho đến phân khúc bình dân, thì việc hãng này sắp bị hạ bệ cũng chẳng phải là một sớm một chiều.

So với các đối thủ còn lại trên thị trường di động, ngoại trừ Apple, Samsung vẫn đang sở hữu nhiều lợi thế không phải bàn cãi. Kinh nghiệm về marketing và phân phối của Samsung vẫn là bậc thầy với mạng lưới rộng khắp và những video clip “dìm hàng” đối thủ ngày càng lên tay. Hãng vẫn tung ra được những sản phẩm có chất lượng cao, thậm chí là tốt nhất từ trước tới nay như Galaxy Note 4. Ngôn ngữ thiết kế mới với chất liệu kim loại đã nhận được phản hồi ban đầu rất tích cực từ phía giới chuyên môn...

Điều mà Samsung cần làm lúc này là co gọn lại danh mục sản phẩm của mình, tránh phát hành một cách tràn lan như trước đây. Chiến lược “lấy thịt đè người” từng thành công rực rỡ trước đây có lẽ không còn phù hợp nữa, khi nó làm cho nguồn lực của Samsung bị phân tán và xé lẻ. Với một Apple đang trở lại “lợi hại hơn xưa nhiều lần” và một binh đoàn đối thủ Trung Quốc sẵn sàng hòa vốn chỉ để gia tăng thị phần, Samsung sẽ cần phải đi vào hướng tinh tế hơn, nhấn vào những đặc trưng mang tính bản sắc của mình để thu hút người dùng.

Lời khuyên đưa ra cho đại gia Hàn Quốc trong năm 2015 là hãy tập trung cải tiến cho hai họ máy đầu bảng Galaxy S và Galaxy Note. Note 4 đang có phần lướt S5 và cho thấy sự đầu tư đúng hướng của Samsung. Về cấu hình và tính năng, Note 4 có thể coi là không có đối thủ trong làng phablet hiện nay, kể cả là iPhone 6 Plus của Apple. Tuy nhiên, với Note 5, Samsung cần tập trung hơn nữa vào khâu thiết kế, bởi đây vẫn là một điểm mà hãng tỏ ra đuối hơn so với đại địch của mình.

Trong khi đó, Galaxy S6 sẽ đòi hỏi nhiều tâm sức hơn, bởi S5 bị đánh giá là một thất bại về mặt thương mại của Samsung. Một trong những nguyên nhân chính khiến S5 bị chê tẻ nhạt chính là thiết kế plastic thiếu sang trọng của nó, trong khi màn hình QHD lại không góp mặt. Hệ quả là khi iPhone 6 ra mắt, Apple đã dễ dàng thổi bay đối thủ ra khỏi các kệ hàng trong sự bất lực của Samsung. Hơn bao giờ hết, S6 cần một sự lột xác toàn diện cả về thiết kế, giao diện lẫn cấu hình và tính năng để giúp cân bằng trở lại cán cân lực lượng giữa Samsung với Apple. Hãng cũng cần xây dựng những dịch vụ và phần mềm đặc trưng mà người dùng không thể có được với các smartphone Android khác: một hệ sinh thái kết hợp nhuần nhuyễn, tối ưu với phần cứng cao cấp.

Với mặt trận giá rẻ, Samsung sẽ phải đi theo hướng của Motorola và Google, hoặc dùng chính sách lược của các đối thủ như Xiaomi để phản đòn: Đó chính là tung ra những con dế “ngon, bổ, rẻ”. Với tiềm lực tài chính hùng hậu, Samsung thừa sức hạ bớt tỷ suất lợi nhuận của sản phẩm để đưa chúng xuống mức giá cực hời, trong khi chất lượng, công năng của máy vẫn ở mức cao. Với chiến lược này, các đối thủ Trung Quốc đã khiến cho Samsung lao đao suốt năm qua nhưng một nhược điểm của họ là tiềm lực tài chính mỏng hơn Samsung rất nhiều. Một tiết lộ mới đây từ sàn chứng khoán Thượng Hải cho hay, tỷ suất lợi nhuận của Xiaomi chỉ đạt 1,8%, một con số quá nhỏ để có thể tái đầu tư cho các hoạt động nghiên cứu và phát triển. Và tất nhiên nếu phải đấu tay đôi lâu dài với Samsung, một lượng dự trữ tiền mặt nhỏ như vậy sẽ là cực kỳ bất lợi.

Một ẩn số của Samsung trong năm 2015 chính là Tizen. Hệ điều hành này đang có số phận khá long đong khi bị hoãn lên hoãn xuống nhiều lần. Theo tin đồn mới nhất, mẫu smartphone Tizen đầu tiên của Samsung có thể sẽ lên kệ vào tháng 1 này. Nếu may mắn thành công, Samsung có lẽ sẽ dễ thở hơn ở mảng phân khúc giá rẻ, khi họ có được một vũ khí độc quyền so với đối thủ. Nhưng ngược lại, nếu Tizen yểu mệnh hệt như các hệ điều hành Web OS, MeeGo, các nhà lãnh đạo của Samsung sẽ cực kỳ đau đầu nhức óc.


3. Microsoft

Sau một năm 2013 khá chông gai, tình hình của Microsoft năm 2014 đã khởi sắc hơn rất nhiều. Tân Tổng giám đốc Satya Nadella được đánh giá cao với chiến lược mới “Ưu tiên di động, ưu tiên đám mây” của hãng, khác hẳn với hướng đi “dịch vụ và thiết bị” mà cựu CEO Steve Ballmer từng theo đuổi. Thương vụ thâu tóm Nokia cũng đã hoàn tất và cơ bản, đâu đã vào đấy. Giờ đây, điều mà Nadella cần làm chỉ là hình dung xem sẽ tích hợp sức mạnh thiết kế, sản xuất của Nokia với nền tảng phần mềm và dịch vụ của Microsoft làm sao cho hiệu quả nhất.

Năm 2015 sẽ là một năm bản lề của Microsoft, bởi hệ điều hành mới Windows 10 dự kiến sẽ ra mắt. Sau thất bại của Windows 8, gã khổng lồ phần mềm buộc phải thành công với Windows 10, bằng không tình hình sẽ cực kỳ tồi tệ. Microsoft đang tụt lại khá xa so với các đối thủ trong lĩnh vực nền tảng di động, và một thất bại nữa sẽ khiến cơ hội bám đuổi gần như về mo. Nói cách khác, với Windows 10, Microsoft không được phép sai lầm.

Từ những gì mà bản Windows 10 Technical Preview gợi ý thì hệ điều hành này tỏ ra khá hứa hẹn. Hệ điều hành này được khẳng định là sẽ chạy được trên mọi loại thiết bị, không phân biệt kích cỡ, cũng tức là trải nghiệm người dùng dù trên máy tính, tablet hay smartphone sẽ đều đồng nhất như một. Nếu viễn cảnh này được hiện thực hóa hay như quảng cáo, Microsoft sẽ tạo được một hệ sinh thái vô cùng rộng lớn, nhất quán cho Windows Phone và người dùng smartphone sẽ được tận hưởng nhiều dịch vụ, phần mềm mà trước đây chỉ bó hẹp trong desktop của họ mà thôi.

Vấn đề là Microsoft cần phải tăng tốc lên. Số liệu từ IDC cho thấy, tuy doanh số xuất xưởng của smartphone Windows trong năm qua có tăng so với 2013 nhưng thị phần lại giảm từ 3,3% xuống còn 2,7%. Có nghĩa là Windows Phone có tăng trưởng nhưng mức tăng trưởng đó không nhanh bằng các đối thủ khác. Điều này càng đáng lo bởi Microsoft và Nokia chỉ tập trung vào phân khúc tăng trưởng nhanh nhất của thị trường trong năm qua là smartphone giá rẻ, phục vụ các nước đang phát triển. Một tốc độ tăng trưởng chầm chậm ở một phân khúc sôi động và nóng bỏng như vậy thực sự đặt ra nhiều dấu hỏi.

Những nỗ lực kích cầu cho Windows Phone năm qua cũng chưa đủ nhiều và hấp dẫn (miễn phí license cho Windows Phone, cho phép các đối tác phần cứng tái sử dụng thiết kế Android của họ cho smartphone Windows Phone mới). Thái độ của các OEM dành cho nền tảng này nói chung vẫn ở mức hờ hững, nhiều hãng như Huawei thậm chí còn nói toạc là sự đầu tư cho Windows Phone sẽ chẳng dẫn đến đâu. Có lẽ Microsoft sẽ phải chờ đến lúc Windows 10 sẵn sàng để tạo ra một cú đột phá, thông qua một smartphone Lumia đầu bảng. Còn từ giờ cho đến khi đó, Microsoft sẽ vẫn phải giương mắt nhìn iPhone 6 và 6 Plus cùng với binh đoàn Android làm mưa làm gió mà thôi.


Y LAM

Ý kiến bạn đọc (0)
Tên   Email

Lên đầu trang