2 SIM giá bèo tấn công thị trường

12/03/2013 15:01

Đánh mạnh vào giới tiêu dùng bình dân, nhiều nhà sản xuất lẫn các công ty tư nhân đang ồ ạt tung ra thị trường hàng loạt các mẫu điện thoại 2 SIM gọn nhẹ có giá không quá 500.000 đồng. Kèm theo đó là không ít các chương trình khuyến mại giảm giá tặng kèm phụ kiện để thu hút người tiêu dùng.


Giới trẻ cũng bị thu hút bởi các dòng điện thoại 2 SIM

2 SIM chuyển hướng

Trước đây, hàng loạt các mẫu điện thoại 2 SIM bắt đầu làn sóng tấn công thị trường bằng các dòng sản phẩm nhái theo những thương hiệu lớn đang hút hàng như iPhone, Nokia, Samsung, Blackberry… Với thiết kế mẫu mã giống với sản phẩm chính hãng đến hơn 90%, các mẫu sản phẩm nhái này đã tạo nên một xu hướng tiêu dùng ồ ạt đua nhau sử dụng khi không đủ kinh phí để sở hữu hàng “xịn” cũng có kiểu dáng tương đương. Với tầm giá từ 1 – 1,5 triệu đồng, nhiều người tiêu dùng đã rất thỏa mãn với việc sở hữu được chiếc điện thoại di động với kiểu dáng sành điệu không khác biệt lắm so với sản phẩm có giá xấp xỉ chục triệu đồng.

Còn hiện nay, khảo sát thị trường cho thấy, hàng loạt các mẫu điện thoại 2 SIM vừa ra mắt đều chỉ tập trung vào tầm giá sản phẩm xấp xỉ 500.000 đồng. Mỗi thương hiệu đều chủ động tạo ra những mẫu kiểu dáng sản phẩm riêng biệt dù là tên tuổi lớn hay nhỏ. Bên cạnh đó, chúng thường có kiểu dáng gọn nhẹ và tích hợp nhiều tính năng giải trí đơn giản như nghe nhạc, radio, thẻ nhớ ngoài… Để lựa chọn các dòng sản phẩm dạng này thị trường hiện có đến gần chục thương hiệu với nhiều sản phẩm khác nhau để người tiêu dùng chọn lựa. Không chỉ giới tiêu dùng bình dân tìm đến sản phẩm này, nhiều người tiêu dùng cũng ưa chuộng chúng bởi tính năng gọn nhẹ, đơn giản, đa năng và đặc biệt là có mức giá rẻ bèo để không ngại các vấn đề về mất mát, hư hao nếu gặp tình huống bất ngờ.

Thị phần được mở rộng

Trào lưu điện thoại 2 SIM giá bèo cũng được nâng lên một bậc so với các sản phẩm tiền nhiệm khi sự mở rộng thị phần ngày càng lớn mạnh. Trước kia, các dòng điện thoại 2 SIM nhái mẫu mã thường chỉ được phân phối thông qua các công ty, kênh bán lẻ bên ngoài với quy mô nhỏ thì hiện tại hầu như tại bất kỳ hệ thống siêu thị điện thoại di động nào cũng đều thấy tràn ngập các dòng điện thoại 2 SIM.

Điều đó cho thấy chúng đã tạo ảnh hưởng mạnh lên thói quen tiêu dùng của người VN khiến nhiều hệ thống siêu thị lớn phải lưu tâm đến phân khúc sản phẩm này. Điển hình như dòng sản phẩm Nokia 101 vừa ra mắt, hệ thống bán hàng trực tuyến giá khuyến mại đã giao hàng hơn 1.200 sản phẩm qua hình thức đặt mua online tại website dienmay.com.

Các thương hiệu điện thoại di động 2 SIM khác khá thành công tại VN như Mobell, Q-Mobile, K-Touch… lẫn một số thương hiệu mới như TCL, Bfone, Malata, Cayon, Gionee cũng được người tiêu dùng chào đón nồng nhiệt với các sản phẩm 2 SIM giá rẻ.

Thị phần điện thoại giá “hạt dẻ” tăng nhanh đã và đang khiến nhiều nhà sản xuất điện thoại đi động lớn quan tâm và tập trung khá nhiều sản phẩm. Dễ thấy nhất là các sản phẩm của Nokia, Samsung… Từ ban đầu chỉ với một, hai mẫu mã, đến nay các hãng này đã có những bước tiến vượt bậc khi lần lượt cho ra hàng loạt sản phẩm với tính năng và giá cả không kém gì các nhà sản xuất tiên phong đánh vào thị trường điện thoại 2 SIM ở VN. Điển hình như Nokia, trong vòng một năm trở lại đây, nhà sản xuất điện thoại di động này cứ theo chu kỳ 2 – 3 tháng là sẽ có một mẫu sản phẩm 2 SIM giá rẻ mới được cho ra mắt thị trường. Trước đó, hãng này cũng tạo ảnh hưởng mạnh lên các dòng điện thoại giá bèo khác với nhiều mẫu máy ra mắt thị trường với mức giá xấp xỉ 500.000 đồng như Nokia 1280, 1202…

Sự hấp dẫn của thị trường này khiến các hãng xưa nay chưa bao giờ ngó ngàng đến dòng sản phẩm 2 SIM cũng đã bắt đầu “đánh” vào điện thoại 2 SIM giá rẻ như LG.

Sự thu hút trên đánh động đến cả các nhà cung cấp mạng tại VN như Vinaphone, Viettel cũng đã nhảy vào tham gia phân phối sản phẩm 2 SIM giá rẻ của mình. ­Hai hãng này cũng đặt hàng nước ngoài để sản xuất ra các mẫu điện thoại 2 SIM mang thương hiệu riêng của mình để cạnh tranh cùng các sản phẩm tương tự trên thị trường.

Điện thoại 2 SIM tràn ngập các siêu thị điện thoại

Trong cuộc chạy đua này, dĩ nhiên vẫn sẽ là các thương hiệu lớn lâu năm có nhiều ưu thế hơn. Các tên tuổi như Nokia, Samsung… vẫn được người tiêu dùng lưu ý khi chọn mua các dòng điện thoại 2 SIM giá bèo. Bởi với tâm lý người tiêu dùng, sản phẩm của thương hiệu lớn sẽ có chất lượng ổn định, độ tin cậy cao hơn dù rằng mức giá bán của chúng so với các thương hiệu cạnh tranh thường cao hơn từ 100.000 – 200.000 đồng. Nếu xét thêm một số tính năng khác thì một số dòng điện thoại 2 SIM thương hiệu nhỏ còn có thể ưu thế hơn hẳn các thương hiệu lớn và thời hạn dùng pin, hoặc hỗ trợ thẻ nhớ, tai nghe giắc chuẩn phổ thông, thậm chí cao hơn là cả việc quay video, chụp ảnh, nghe đài radio không cần tai nghe, đèn pin…

Trong khi đó, nếu xét về chất lượng theo nguồn gốc sản xuất từ ban đầu thì hầu như các loại máy này đều có cùng một điểm lắp ráp xuất xưởng ở nước bạn Trung Quốc. Ngoài các thương hiệu lớn như Nokia, Samsung… có nhà máy riêng thì đa phần các thương hiệu khác như Vinaphone, Viettel, Mobell, Q-Mobile, K-Touch, TCL, Bfone, Malata, Cayon, Gionee… đều được đặt hàng gia công từ Trung Quốc. Đa phần các thiết bị phần cứng bên trong đều có nguồn gốc từ các hãng viễn thông nổi tiếng như ZTE, Huawei…

Chính vì vậy, có thể xem chất lượng hầu hết các sản phẩm điện thoại 2 SIM giá bèo có mặt trên thị trường đều khá tương đồng nhau. Vấn đề cạnh tranh còn lại là các mặt về thiết kế, tính năng, giá cả…

NHÃ MINH



Ý kiến bạn đọc (0)
Tên   Email

Lên đầu trang