1 năm 'tiếp quản Beeline', Gmobile sống ra sao?

03/10/2013 21:53

Sau một năm tiếp quản Beeline, Gmobile hoạt động “trầm lặng” trên thị trường viễn thông, không quảng bá rầm rộ các dịch vụ, gói cước mới, tuy nhiên lãnh đạo Gmobile khẳng định: "Chúng tôi vẫn đang sống được, sống lành mạnh là khác!".

Tiếp tục tăng trưởng thuê bao

Gmobile hiện được cho là mạng di động bé nhất đang hoạt động trên thị trường. Sau khi đối tác Vimpelcom của Nga bán lại toàn bộ số cổ phần với giá 45 triệu USD hồi tháng 4/2012, Gmobile trở thành doanh nghiệp 100% vốn Nhà nước. Tuy vậy, rất ít người dám tin tưởng mạng di động này sẽ tồn tại lâu dài được, phát triển tốt thì càng không tưởng với một thị trường viễn thông cạnh tranh khắc nghiệt và cửa cho mạng nhỏ, mạng mới là rất mong manh.

Gói cước Tỷ phủ 3 của Gmobile được đánh giá là hấp dẫn hơn cả gói cước Tỷ phú 2.

Sau hơn một năm “tiếp quản Beeline” và tròn trịa một năm đổi tên thương hiệu, ông Nguyễn Văn Dư, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Viễn thông Di động Toàn cầu (GTel Mobile) cho biết, tổng thuê bao hàng tháng của Gmobile vẫn tăng trưởng, dù không mạnh mẽ như trước đây. Chất lượng thuê bao cũng tốt hơn, lưu lượng cuộc gọi tăng, ARPU (doanh thu trung bình trên thuê bao) đã cao hơn gần gấp 2 lần thời Beeline.

Xét về mặt doanh thu, thời điểm hiện tại, doanh thu của Gmobile tăng 148% so với năm 2011. Nếu so cuối năm 2012 với 2011 thì tăng gần gấp đôi. 6 tháng đầu năm 2013, doanh thu của mạng này tăng 30% so với cùng kỳ năm trước.

Về thị phần, theo Sách Trắng về Công nghệ thông tin và Truyền thông mà Bộ TT&TT vừa công bố, Gmobile chiếm 3,9%. Ông Dư khẳng định đây là số thuê bao hoạt động thực đến tháng 5/2013 mà công ty đã báo cáo lên Bộ.

Giảm truyền thông, nâng chất lượng

“Thành quả lớn nhất là chúng tôi vẫn sống lành mạnh, không có bất cứ một khoản nợ xấu nào, không có một khoản nợ nào mà Gmobile chưa trả được, tiền lúc nào cũng đảm bảo cho các khoản trả nợ”, ông Dư nói.

Ông Dư cũng cho hay, “Trong hoạt động sản xuất kinh doanh, Gmobile luôn phải gương mẫu, phải tự lực cánh sinh. Khó khăn như thế nhưng đến giờ Gmobile chưa xin một đồng vốn Nhà nước”.

Để cân đối được nguồn thu chi tài chính, lãnh đạo Gmobile quyết định đi theo chiến lược “ngược xu hướng”, cắt tất cả các hoạt động quảng cáo, truyền thông, hay marketing rầm rộ. Suốt một năm Gmobile không thực hiện một chương trình quảng cáo hay truyền thông nào, vì “làm lớn thì không có tiền, làm nhỏ khách hàng sẽ không “thấm” nên lãng phí”.

Thay vào đó, Gmobile tập trung đẩy mạnh phát triển các đại lý, điểm bán hàng, vừa để tăng cường thu hút thuê bao vừa tăng khả năng nhận biết và phục vụ khách hàng.
Ông Dư cũng cho rằng, một năm hoạt động kinh doanh cho thấy không phải quá khó khăn và không thể vượt qua như nhiều nhận định. Nếu tối ưu lại hoạt động, tập trung vào lớp khách hàng đã được định hình, cung cấp tốt dịch vụ đó thì vẫn tiếp tục sống được.

Sau khi tiếp quản, Gmobile đã tinh giảm nhân sự và cho nghỉ xấp xỉ 300 người, sau đó sàng lọc và tuyển tiếp. Nhân sự hiện tại của công ty khoảng 900 người, tăng thêm 400 người.

Gmobile cũng khuyến khích tự làm những phần thuê ngoài trước đây. Trong quản trị tổ chức hệ thống, nhà mạng này đưa các ứng dụng công nghệ quản lý bán hàng vào quản trị, quản lý xuyên suốt hệ thống bán hàng từ người bán, điểm bán đến trung tâm tại công ty.

Ngoài ra, Gmobile còn tập trung đầu tư các hoạt động bán hàng, làm marketing vào khu vực sóng tốt, đánh theo vùng trọng điểm, không làm dàn trải. Đây được coi là một trong những chiến lược cơ bản để Gmobile trụ vững.

“Đến nay, công ty vẫn duy trì hoạt động tốt, phát huy được những điểm mạnh của thời kỳ liên doanh, tính chuyên nghiệp và môi trường lành mạnh, tuân thủ quy trình hoạt động chặt chẽ, cán bộ công nhân viên tâm huyết cùng phấn đấu cho sự phát triển của doanh nghiệp. Chúng tôi vẫn tiếp tục sử dụng dịch vụ kiểm toán nước ngoài để hoạt động kinh doanh được minh bạch, rõ ràng”, Tổng giám đốc Gmobile nói.

Những nỗ lực trên đã giúp cầm cự và trụ vững như với năng lực và thành quả hiện có, và chỉ duy trì các hoạt động trong ngắn hạn. Tuy nhiên, để doanh nghiệp phát triển mạnh mẽ, lâu dài, theo Tổng giám đốc Nguyễn Văn Dư, Gmobile vẫn đang chờ chủ trương tái cấu trúc thị trường viễn thông của Chính phủ và các bộ ngành liên quan.

Tuyết Nhung (Theo Vietnamnet)

Ý kiến bạn đọc (0)
Tên   Email

Các bài mới:
Lên đầu trang